Thế giới

Trung Quốc dọa trả đũa nếu bị Mỹ trừng phạt vì vấn đề Tân Cương

Đại sứ Trung Quốc so sánh vấn đề Tân Cương với cuộc chiến chống IS của Mỹ và cảnh báo Bắc Kinh sẽ đáp trả nếu bị Washington trừng phạt.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: AFP.

"Bạn có thể tưởng tượng ra việc những quan chức Mỹ phụ trách cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng bị trừng phạt không", Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải trả lời Reuters hôm 27/11, so sánh chiến dịch của Bắc Kinh ở Tân Cương với cuộc chiến chống IS của Mỹ.

Ông Thôi cho rằng, trong khi Mỹ đối phó với phần tử Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông bằng cách giết họ thì Bắc Kinh đang nỗ lực giúp đỡ những người như vậy. "Chúng tôi đang cố gắng cải tạo họ, đưa họ trở thành những người bình thường, sống một cuộc đời bình thường", ông Thôi nói, đồng thời cho rằng Bắc Kinh đang bị áp đặt tiêu chuẩn kép.

Đại sứ Trung Quốc cũng cảnh báo nếu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp lệnh trừng phạt với quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Tân Cương, Bắc Kinh sẽ có phản ứng tương xứng. "Nếu những hành động trừng phạt được thực hiện, chúng tôi phải trả đũa", ông Thôi nói, song không nêu rõ những biện pháp cụ thể mà Trung Quốc có thể thực hiện.

Báo cáo hồi tháng 8 của Ủy ban Chống phân biệt chủng tộc Liên Hợp Quốc cáo buộc Trung Quốc giam giữ khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và những cộng đồng Hồi giáo tại khu tự trị Tân Cương. Các nghị sĩ Mỹ đang đề xuất một dự luật nhằm thúc giục Trump phản ứng mạnh mẽ với những hành động của Trung Quốc ở Tân Cương. Các nhà lập pháp Mỹ cũng muốn chính quyền Trump trừng phạt Trần Toàn Quốc, bí thư đảng ủy khu tự trị Tân Cương, cùng các quan chức khác bị cáo buộc gây ra những cuộc đàn áp an ninh.

Binh sĩ Trung Quốc tham gia diễn tập chống khủng bố ở Hami, khu tự trị Tân Cương tháng 8/2017. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc từ lâu cho rằng khu vực Tân Cương phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ phiến quân Hồi giáo và những phần tử cực đoan, đồng thời bác bỏ các báo cáo về hành vi ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ. Bắc Kinh cho biết một lượng nhỏ người phạm tội đã được gửi đến các "trung tâm đào tạo nghề".

Một số người Duy Ngô Nhĩ từng bị đưa đến trại cải huấn nói rằng họ bị tra tấn, mỗi ngày đều hô khẩu hiệu tuyên truyền, cảm ơn và ca ngợi lãnh đạo Trung Quốc. Hôm 26/11, 270 học giả trên khắp thế giới đã ra một tuyên bố lên án hành động của Trung Quốc ở Tân Cương, nói rằng những người bị giam "bị suy dinh dưỡng và ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng".

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP