Thế giới

Trung Quốc phong tỏa 37 triệu dân để đối phó làn sóng Covid-19 mạnh nhất

Hàng chục triệu người dân ở Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa do đợt bùng phát Covid-19 mạnh nhất kể từ đầu năm 2020.

Một người đàn ông bước qua một tuyến đường vắng vẻ ở Trường Xuân do lệnh phong tỏa (Ảnh: Getty).

Số ca Covid-19 đang tăng nhanh ở Trung Quốc, nguyên nhân được cho là do Omicron - biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có khả năng lây lan cao hơn so với các chủng trước đó.

Từ vài chục ca mỗi ngày hồi tháng 2, hiện tại, Trung Quốc ghi nhận hàng nghìn ca trong một ngày. Riêng hôm 15/3, Trung Quốc có thêm hơn 5.100 ca nhiễm mới, cao nhất kể từ đợt bùng phát dịch ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hồi đầu năm 2020.

Tính đến ngày 15/3, các ca nhiễm mới được ghi nhận ở 21 tỉnh, thành của Trung Quốc, trong đó có thủ đô Bắc Kinh và các thành phố lớn như Thượng Hải, Thâm Quyến. Tỉnh Cát Lâm hiện là điểm nóng bùng phát. Trong ngày 15/3, riêng Cát Lâm chiếm hơn 4.000 ca trong tổng số hơn 5.100 ca toàn quốc. Giới chức y tế ở đây cảnh báo, Cát Lâm vẫn chưa qua đỉnh dịch.

Mặc dù con số này tương đối thấp so với nhiều nước khác trên thế giới, nhưng được coi là đáng báo động với Trung Quốc, quốc gia vẫn kiên trì theo đuổi chiến lược "Không Covid-19" bằng các biện pháp khắt khe. Điều này khiến khoảng 37 triệu người dân ở 5 thành phố của Trung Quốc bị phong tỏa theo những cấp độ khác nhau.

Người dân ở thành phố Trường Xuân, Cát Lâm, Thâm Quyến, Đông Hoản bị cấm rời khỏi địa phương trừ các lao động thiết yếu hoặc người làm trong lĩnh vực dịch vụ khẩn cấp. Mỗi gia đình chỉ được phép có một người ra ngoài để mua nhu yếu phẩm 2-3 ngày một lần. Ở thành phố Lang Phường của tỉnh Hà Bắc, người dân được yêu cầu không ra khỏi nhà trừ lý do khẩn cấp.

Một số thành phố đã tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, cấm hội họp đông người trong không gian kín, đóng cửa trường học và tiến hành xét nghiệm toàn dân. Hôm 15/3, thành phố Cát Lâm đã triển khai đợt xét nghiệm diện rộng thứ 9, người dân phải xếp hàng để làm xét nghiệm.

Ông Wu Zunyou, chuyên gia dịch tễ tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, nhận định đợt bùng phát này do một số yếu tố, trong đó có sự xuất hiện của biến chủng Omicron. Omicron dễ lây lan hơn, thời gian ủ bệnh ngắn, gây triệu chứng nhẹ hơn khiến việc truy vết trở nên khó khăn hơn.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP