Thế giới

Trung Quốc triệu Đại sứ Canada, cảnh báo hậu quả nếu không thả "sếp" Huawei

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Canada tại nước này John McCallum nhằm bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ sau sự việc Ottawa bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou theo yêu cầu của Mỹ. Bắc Kinh cũng cảnh báo Canada có thể gánh chịu hậu quả nếu không thả bà Meng.

Meng Wanzhou

Giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou (Ảnh: Reuters)

Ngày 1/12, Canada đã bắt giữ bà Meng Wanzhou ở Vancouver theo yêu cầu của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/12 đã triệu tập ông McCallum để trao công hàm phản đối việc Ottawa bắt giữ bà Meng. Phía Bắc Kinh gọi việc bắt giữ doanh nhân của tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc là “cực kỳ bẩn thỉu” và yêu cầu Canada phải thả bà Meng ngay lập tức, cảnh báo rằng Ottawa sẽ phải gánh hậu quả "nghiêm trọng" nếu không làm điều này.

Tòa án tối cao British Columbia, Canada ngày 7/12 cho biết bà Meng bị cáo buộc âm mưu lừa đảo các tổ chức tài chính. Bà được cho là đã cung cấp thông tin không chính xác cho một ngân hàng nổi tiếng của Anh rằng Huawei tuân thủ theo mọi lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran, trong khi trên thực tế họ lại lách luật.

Theo thông tin từ tòa án Canada, xuất phát từ một nguồn tin năm 2013 của Reuters rằng Huawei đã dùng công ty Skycom Tech có trụ sở ở Hong Kong để thực hiện các phi vụ làm ăn với Iran bất chấp lệnh cấm của Mỹ và Liên minh châu Âu. Mỹ đã mở một cuộc điều tra Huawei. Hãng viễn thông Trung Quốc ban đầu phủ nhận vi phạm bất cứ lệnh trừng phạt nào.

Ngoài ra, các cơ quan tình báo Mỹ cũng cáo buộc Huawei có mối liên hệ với các cơ quan chính phủ Trung Quốc và các thiết bị của họ có thể làm công cụ gián điệp của chính phủ Trung Quốc.

Hiện bà Meng đang đối diện với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ và đối mặt với hàng loạt cáo buộc và có thể đối mặt với bản án 30 năm tù.

Ngày 6/12, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng chỉ trích Washington vì vụ bắt bà Meng, cáo buộc rằng đây là hành vi vi phạm nhân quyền và nói rằng Ottawa và Washington đã không đưa ra được lời giải thích chính đáng cho việc bắt giữ bà Meng.

Phiên điều trần tiếp theo xem xét quyền bảo lãnh tại ngoại của bà Meng dự kiến sẽ nối lại vào ngày 10/12.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Huawei , Canada , bắt giữ , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP