Thế giới

Trung Quốc tuyên tử hình thêm công dân Canada

Trung Quốc tuyên án tử hình một công dân Canada vì vận chuyển và sản xuất ma túy, một ngày sau khi có động thái tương tự.

Tòa án Nhân dân thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Châu, hôm nay thông báo trên trang web rằng Ye Jianhui, quốc tịch Canada, đã bị tuyên án tử hình. Truyền thông địa phương cho hay cảnh sát đã tìm thấy 218 kg thuốc lắc trong phòng của Ye cùng 5 người đàn ông khác.

Trong 5 người này, đều mang quốc tịch Trung Quốc, một người cũng bị kết án tử hình, trong khi những người còn lại bị tuyên án từ 7 năm tù đến chung thân, thông báo của tòa án Phật Sơn cho biết thêm.

Bản án dành cho Ye cùng đồng phạm được đưa ra một ngày sau khi Tòa án Nhân dân Trung cấp tỉnh Quảng Châu tuyên án tử hình với Xu Weihong, công dân Canada, vì tội sản xuất ma túy.

Nhân viên an ninh bên ngoài đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 6/8. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Canada John Babcock cho biết nước này kêu gọi khoan hồng với tất cả công dân bị tuyên án tử hình cũng như kêu gọi Trung Quốc khoan hồng cho Xu.

Trung Quốc năm ngoái kết án tử hình hai công dân Canada về tội buôn ma túy trong bối cảnh căng thẳng hai nước leo thang sau khi Ottawa bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo đề nghị của Mỹ.

Hành động bắt Mạnh Vãn Chu đã gây rạn nứt ngoại giao chưa từng giữa Canada và Trung Quốc. Bắc Kinh sau đó bắt hai công dân Canada với cáo buộc làm gián điệp, hành động được xem là để trả đũa.

Tác giả: Ngọc Ánh

Nguồn tin: Báo Vnexpress

  Từ khóa: công dân Canada , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP