Tin trong tỉnh

Trung tâm GDNN-GDTT Tương Dương (Nghệ An): Chưa mở lớp tập huấn đã quyết toán kinh phí đào tạo

Hơn 234 triệu đồng, là kinh phí mở 3 lớp bồi dưỡng cho cán bộ cấp xã ở huyện Tương Dương (Nghệ An). Tuy chưa một học viên nào được triệu tập nhập học, thế mà tiền thì đã được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) quyết toán.

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tương Dương, nơi xảy ra nhiều sai phạm trong những năm qua

Lớp chưa mở, tiền đã “xơi”

Theo phản ánh từ bạn đọc của báo Dân tộc và Phát triển, năm 2020, Sở Nội vụ Nghệ An phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tương Dương mở 3 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho các chức danh cấp xã. Kinh phí được cấp là hơn 234 triệu đồng. Thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5/2020. Thế nhưng, cho đến nay chưa hề có lớp nào trong số 3 lớp bồi dưỡng nói trên được triển khai. Trong lúc đó, Trung tâm đã làm đầy đủ các thủ tục, khép kín hồ sơ về 3 lớp học này để rút tiền từ Kho bạc Nhà nước.

Ông Bùi Văn Chiến,,Phó Giám đốc Trung tâm, “tác giả” của vụ rút tiền đã từ chối trả lời chúng tôi, với lý do “sự việc đang được cơ quan chức năng kiểm tra, nên chưa được phát ngôn”. Trong lúc đó, ông Lô Thanh Nhất, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương, người được giao phụ trách trực tiếp Trung tâm GDNN-GDTX, cho biết: Hàng năm, tỉnh có chủ trương tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở. Năm 2020, Sở Nội vụ đã hợp đồng với Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tương Dương để mở các lớp này. Theo trình bày của lãnh đạo Trung tâm, thì do thời gian này đang tiến hành đại hội đảng các cấp, nên anh em muốn chờ đội ngũ được kiện toàn rồi mới mở lớp.

Dù cũng với lý do “đang kiểm tra, chưa được phát ngôn”, nhưng ông Lô Thanh Nhất cũng khẳng định: “Qua công tác quản lý, nắm thông tin, chúng tôi phát hiện ra việc thanh quyết toán của Trung tâm chưa đúng quy định của Nhà nước. Và, trong quá trình thanh kiểm tra, xét thấy có dấu hiệu vi phạm, nên UBND huyện đã ra quyết định thu hồi số tiền nói trên để tránh thất thoát”.

Mang theo phản ánh của bạn đọc, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Tương Dương. Ông Thắng cho biết, chưa thể cung cấp thông tin, vì sự việc đang được kiểm tra. Khi chúng tôi đặt câu hỏi, vụ việc có được chuyển cơ quan điều tra, vì sai phạm tại Trung tâm GDNN-GDTX lần này là tái phạm? Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Tương Dương, nói: "Nếu kết luận có dấu hiệu tội phạm thì chúng tôi sẽ đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định".

Liên tiếp sai phạm

Ông Bùi Văn Chiến trước đây là Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tương Dương. Nay lại giữ chức Phó Giám đốc vì cuối năm 2020, ông này bị kỷ luật giáng chức. Theo đó, trong các lớp đào tạo nghề cho nông dân, một số sai phạm về tài chính đã xảy ra. Theo phản ánh của bạn đọc, thì số học viên, thời gian đào tạo được khai tăng lên so với thực tế.

Tại Kết luận thanh tra số 07, ngày 29/1/2018 đã nêu ra chi tiết sai phạm của trung tâm này. Cụ thể, lớp mây tre đan khóa 1 - bản Xốp Pu, số học viên ảo là 9 người; lớp cơ khí gò hàn bản Trung Thắng, học viên ảo là 5 người; lớp chăn nuôi lợn thịt bản Quang Thịnh, học viên ảo là 9 người…

Năm 2020, Trung tâm GDNN-GDTX tiếp tục bị thanh tra vì nhiều ý kiến của cán bộ, nhân viên không đồng tình với lãnh đạo Trung tâm trong quản lý tài chính của đơn vị, gây mất đoàn kết nội bộ. Kết quả là 154 triệu đồng sai phạm đã được thu hồi nộp về ngân sách. Và, từ những sai phạm liên tiếp đó, UBND huyện Tương Dương đã ra quyết định thi hành kỷ luật giáng chức Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX xuống làm Phó giám đốc đối với ông Bùi Văn Chiến.

Sau vụ kỷ luật này, UBND huyện Tương Dương phân công ông Lô Thanh Nhất, Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp phụ trách Trung tâm GDNN-GDTX. Nhưng theo ông Nhất: “Tuy là phụ trách, nhưng tôi không thể ký tá, không thể làm chủ tài khoản của Trung tâm được”.

Theo chúng tôi, sự chậm trễ trong bổ nhiệm cán bộ, là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai phạm tiếp theo, mà theo đánh giá của bạn đọc là rất nghiêm trọng ở Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tương Dương !

Tác giả: Phạm Việt Thắng

Nguồn tin: Báo Dân tộc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP