Giáo dục

Trường ĐH Vinh bị tố bổ nhiệm theo “hậu duệ, quan hệ”

Vừa qua, Báo Giáo dục và Thời đại nhận được phản ánh, con của những người lãnh đạo Trường Đại học Vinh (Nghệ An) được quy hoạch, bổ nhiệm vào các chức vụ quản lý quan trọng của trường.

Trường ĐH Vinh là ngôi trường có bề dày truyền thống đào tạo nhân tài cho khu vực và đất nước. Ảnh: IT

Bác sĩ đa khoa làm Trưởng bộ môn Cơ sở GD Mầm non

Cụ thể, trong phản ánh gửi đến Báo giáo dục và Thời đại, bạn đọc nêu ra nhiều trường hợp con các vị lãnh đạo được quy hoạch, bổ nhiệm vào các chức vụ quản lý quan trọng của nhà trường.

Ví dụ như ông Nguyễn N. H. nguyên là Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh có 2 con trai là Nguyễn N. H. đang giữ chức Phó Hiệu trưởng, bầu bổ sung vào Ban thường vụ Đảng ủy và ông Nguyễn Ng. H. (Nguyễn Ngọc Hiếu) – Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng.

Theo thông tin công khai của Trường Đại học Vinh, ông Nguyễn N. H. - tốt nghiệp đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 1998. Ông được tuyển dụng vào làm giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Vinh.

Sau đó ông H. học thạc sĩ Y học tại Học viện Quân Y năm 2002, rồi được cử đi học nghiên cứu sinh tại nước ngoài, tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành Y Trường ĐH Quốc gia Kyungpook (Hàn Quốc). Hiện ông này đang làm nghiên cứu sinh chuyên ngành Quản lý giáo dục.

Trong quá trình công tác tại Trường Đại học Vinh từ năm 1998 đến nay, ông H. được bổ nhiệm vào các vị trí như Trưởng bộ môn Cơ sở GD Mầm non – Khoa Giáo dục Tiểu học (2008 – 2009). Hiệu trưởng Trường Mầm non Thực hành (2009 – 2013). Trưởng khoa Giáo dục (2013 – 2019) và Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh…

Theo phản ánh, việc ông H. tốt nghiệp ngành y, lại được cất nhắc vào các vị trí không phù hợp về ngành nghề đào tạo và hiện là một quản lý của Trường Sư phạm trọng điểm.

Ngoài ra, phản ánh cũng liệt kê một số cán bộ, giảng viên khác là con em lãnh đạo cũ hoặc đương nhiệm tại Trường Đại học Vinh như: Ông Phạm Minh H. (nguyên Phó Hiệu trưởng) có 2 người con được bổ nhiệm làm quản lý. Ngành Văn có trường hợp bố con cùng làm ở khoa như ông Biện Minh Đ. và con gái Biện Thị Q. N.. Ông Ngô Thái L. và con gái Ngô Thị Q. N.

Theo phản ánh, việc bổ nhiệm “cha truyền con nối” này cần làm sáng tỏ sự phù hợp về chuyên môn, điều kiện và cách bổ nhiệm. Nội dung phản ánh còn chỉ ra rằng, khi họp bỏ phiếu bổ nhiệm có sự dàn xếp. Thấy sai nhưng một số người không dám nói vị sợ bị trù dập và đề nghị cơ quan báo chí tìm hiểu nhằm tạo ra không khí dân chủ, đoàn kết, lấy lại niềm tin cho cán bộ nhà trường.

Hiệu trưởng khẳng định: Bổ nhiệm đúng quy trình

Để có cái nhìn từ 2 chiều, phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại đã liên hệ làm việc với Trường Đại học Vinh. Ông Đinh Xuân Khoa – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã nhận được thông tin về nội dung đơn thư bạn đọc phản ánh. Đồng thời khẳng định về việc bổ nhiệm cán bộ của Trường Đại học Vinh đầy đủ quy trình từ quy hoạch, giới thiệu, tuyển chọn, bổ nhiệm. Trước đó, trường cũng đã nắm được thông tin trên và báo cáo với Bộ.

Lãnh đạo nhà trường cũng khẳng định, để có cái nhìn khách quan nhất “nhà trường sẽ có trả lời đến báo bằng văn bản trước Tết” (Nguyên đán Canh Tý), GS Đinh Xuân Khoa nói. Tuy nhiên, đến thời điểm này Báo Giáo dục và Thời đại chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía Trường Đại học Vinh.

Trước đó, phóng viên nhiều lần liên hệ làm việc với nhà trường để tìm hiểu cụ thể, rõ ràng về quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ theo đơn thư phản ánh nhưng không nhận được phản hồi. Sự chậm trễ, né tránh này của Trường Đại học Vinh này đặt ra câu hỏi liệu có hay không sự không minh bạch, nâng đỡ, ưu ái trong bổ nhiệm cán bộ bằng “quan hệ, hậu duệ”?

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP