Giáo dục

Trường ĐH Y Hà Nội trả lời về chuyện có đặc cách thí sinh 10 năm cõng bạn đi học

Ngô Văn Hiếu, học sinh 10 năm cõng bạn đi học, đạt 28,15 điểm, không đủ điểm để đỗ ngành y đa khoa, ngành có điểm chuẩn cao nhất của Trường ĐH Y Hà Nội.

Ngô Văn Hiếu đã cõng Nguyễn Tất Minh đi học suốt 10 năm qua.

Tình bạn của hai học sinh Ngô Văn Hiếu và Nguyễn Tất Minh, Trường THPT Thiệu Sơn 5, Thanh Hóa đã làm lay động trái tim của nhiều người. Nguyễn Tất Minh bị khuyết tật ở chân và suốt 10 năm qua Ngô Văn Hiếu là người đã cõng bạn tới trường.

Cả Hiếu và Minh cùng quyết tâm thi vào ĐH. Đợt thi tốt nghiệp THPT vừa qua Nguyễn Tất Minh đạt 28,1 điểm đã đỗ vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đúng theo mơ ước.

Còn Ngô Văn Hiếu đạt 28,15 điểm không đủ điểm để đỗ ngành Y đa khoa, ngành có điểm chuẩn cao nhất của Trường ĐH Y Hà Nội (28,9 điểm).

Cảm động trước nỗ lực và tấm lòng của cậu học trò xứ Thanh, nhiều người đã đặt câu hỏi có hay chăng một cơ chế đặc biệt để đặc cách cho Ngô Văn Hiếu vào Trường ĐH Y Hà Nội để đôi bạn cùng tiến có thể học chung một thành phố.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, cho biết: "Tôi nghĩ Ngô Văn Hiếu là trường hợp rất đặc biệt. Em là người có lòng nhân ái, có trách nhiệm với cộng đồng, là tấm gương tốt đối với các bạn học sinh. Tôi nghĩ em là một trường hợp đặc biệt, đáng được xem xét".

Tuy nhiên hiện nay theo luật quy định, các trường ĐH, CĐ trước khi tuyển sinh phải công khai đề án tuyển sinh. Quy chế tuyển sinh đại học do Bộ GD-ĐT công bố trước mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia không có quy định xét cho những trường hợp đặc biệt như Ngô Văn Hiếu.

"Chúng tôi được biết em Ngô Văn Hiếu đã trúng tuyển trường khác rồi. Nếu muốn chuyển trường thì cần phải có chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Trường ĐH Y Hà Nội phải tuân thủ quy chế tuyển sinh đại học, nên không thể đặc cách cho thí sinh Ngô Văn Hiếu. Trong trường hợp Bộ GD-ĐT thấy thí sinh này đặc biệt, xứng đáng được đặc cách thì đưa ra chủ trương. Lúc đó nhà trường mới có thể họp bàn về chuyện này", GS.TS Nguyễn Hữu Tú nói.

Tác giả: Ngọc Diệp

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP