Tin trong tỉnh

Truy nã kẻ chủ mưu giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định truy nã với Nguyễn Văn Phi trú tại tỉnh Bắc Giang. Phi được xác định là kẻ cầm đầu trong đường dây giả danh công an, chiếm đoạt tiền tỷ

Ngày 16/6, Đội cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Đội 7), Phòng cảnh sát Hình sự (PC45) Công an tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ Phạm Đình Phi (SN 1990, trú tại xã Mỹ Hương, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).

Trước đó, vào tháng 9/2017, Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận trình báo của 9 nạn nhân là người trong tỉnh, với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hơn 2 tỷ đồng. Các nạn nhân đã bị 2 đối tượng giả làm cán bộ viễn thông, gọi điện đến thông báo đang nợ một số tiền lớn cước điện thoại.

Nạn nhân không tin vào thông báo kia thì được nối máy cho một người xưng là cán bộ điều tra của Bộ Công an, thông báo chủ thuê bao bị nghi liên quan đến đường dây tội phạm mua bán ma túy và rửa tiền.

Đối tượng Nguyễn Văn Phi đang bỏ trốn được xác định là kẻ cầm đầu

Các đối tượng sử dụng giao thức truyền giọng nói qua Internet (VoIP), hiển thị số điện thoại “ảo” có đầu số trùng với đầu số 113 của công an khiến các nạn nhân tưởng thật, hoảng sợ và lần lượt làm theo các yêu cầu nộp tiền vào một số tài khoản ngân hàng do nhóm này cung cấp.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ Nguyễn Hữu Thu (SN 1991) và Phạm Đình Luận (SN 1993, cùng trú tại xã Mỹ Hương, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).

Tại cơ quan điều tra, Luận và Thu khai nhận được một đối tượng tên Phi thuê mở hoặc thu gom thẻ ngân hàng với giá 1 triệu đồng/thẻ.

Từ lời khai của 2 đối tượng trên, PC45 thu thập chứng cứ và đủ cơ sở để khẳng định Phạm Đình Phi có liên quan đến đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản này. Tuy nhiên lúc này Phi đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Các số máy ảo đuôi 113 khiến nạn nhân bị lừa

Sau 9 tháng theo dõi, truy vết, ngày 13/6, các trinh sát Đội 7 bắt giữ Phi khi đối tượng đang lẩn trốn tại Bắc Giang. Hiện PC45 đã ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Phạm Đình Phi để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng thu thập đủ chứng cứ khẳng định kẻ chủ mưu, đứng sau chỉ đạo các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn trên là Nguyễn Văn Phi (SN 1990, trú tại xã Bảo Đài, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang).

Nguyễn Văn Phi hiện không có mặt địa phương, cơ quan cảnh sát điều tra đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối tượng này.

Tác giả: Hùng Tuấn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP