Thế giới

TT Duterte ủng hộ thăm dò dầu khí chung với TQ theo tỉ lệ 60-40

Ông Duterte tuyên bố thúc đẩy "khai thác tài nguyên thiên nhiên" trên Biển Đông thông qua một thỏa thuận hợp tác thăm dò đầu khí với Trung Quốc.

Trong phát biểu ngày 8/8, Tổng thống Rodrigo Duterte nói ông thấy không cần phản đối đề xuất của Trung Quốc chia nguồn tài nguyên trên Biển Tây Philippines, cách Philippines gọi một phần phía đông của Biển Đông, theo Inquirer.

"Họ đề xuất thỏa thuận 60-40 (với Philippines nhận phần nhiều hơn). Chúng ta sẽ bàn luận thêm về đề tài này khi có thời gian", ông Duterte cho biết.

Trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Philippines vào năm 2018, hai nhà lãnh đạo đã ký bản ghi nhớ về thăm dò dầu và khí đốt trên vùng biển khu vực. Tổng thống Duterte dự kiến có chuyến thăm lần thứ 5 đến Trung Quốc trong tháng 8 này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Rappler.

Bên cạnh vấn đề khai thác dầu khí, ông Duterte cho biết chương trình nghị sự còn bao gồm các vấn đề hàng hải khác như tình trạng trì trệ trong xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) trên Biển Đông cũng như phán quyết của tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện Biển Đông năm 2016.

Tổng thống Duterte sau khi nhậm chức năm 2016 đã chủ động cải thiện quan hệ Manila - Bắc Kinh, chấp nhận tạm gác lại phán quyết về Biển Đông để vận động Trung Quốc đầu tư vào nhiều dự án cơ sở hạ tầng tại Philippines.

Chuyến công du sắp tới của ông Duterte diễn ra giữa lúc Trung Quốc liên tục có các hành động leo thang căng thẳng trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của khu vực và quốc tế.

Các hoạt động của Trung Quốc như diễn tập quân sự, xây đảo nhân tạo, quân sự hóa các thực thể trên biển... là các hành vi đi ngược luật pháp quốc tế, gây căng thẳng, làm phức tạp tình hình Biển Đông, nhiều lần bị Việt Nam và cộng đồng quốc tế chỉ trích.

Tác giả: Lê Thanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP