Thế giới

TT Trump hủy thăm Đan Mạch sau khi bị từ chối bán đảo Greenland

Quyết định của ông Trump có thể châm ngòi cho căng thẳng giữa hai đồng minh NATO sau khi thủ tướng Đan Mạch nói việc tổng thống Mỹ tính mua lại đảo Greenland là "vô lý".

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/8 nói ông hủy cuộc gặp đã lên kế hoạch với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen trong hai tuần nữa vì bà không "hứng thú" với đề nghị của ông về việc mua lại đảo Greenland.

"Đan Mạch là đất nước rất đặc biệt với những con người phi thường, nhưng dựa trên bình luận của Thủ tướng Mette Frederiksen, rằng bà không hứng thú thảo luận việc bán đảo Greenland, tôi sẽ lùi cuộc gặp đã được lên kế hoạch diễn ra trong hai tuần tới giữa chúng tôi sang một thời gian khác", ông Trump viết trên Twitter.

Ông Trump, dự kiến có chuyến thăm Copehagen vào đầu tháng 9, không nói rõ liệu ông có hủy hẳn chuyến thăm hay không.

"Thủ tướng (Đan Mạch) đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí và nỗ lực cho cả Mỹ và Đan Mạch khi nói thẳng thắn như vậy", ông Trump nói thêm. "Tôi cảm ơn bà ấy vì điều đó và mong chờ sắp xếp lại cuộc gặp trong tương lai".

Tổng thống Trump ngày 20/8 tại Nhà Trắng. Ảnh: Getty.

Trước đó, ông Trump đã hơn một lần bày tỏ ý định mua lại đảo Greenland, lãnh thổ tự trị thuộc Đan Mạch nhưng nằm gần Bắc Mỹ, với "mức độ nghiêm túc khác nhau", theo báo Wall Street Journal.Ông đã xác nhận ý định đó hôm 18/8.

"Đó là những gì chúng tôi đã thảo luận... Đan Mạch sở hữu hòn đảo, chúng ta là đồng minh tốt của Đan Mạch", ông Trump nói với các phóng viên, cho rằng việc thương lượng mua bán đảo Greenland "về cơ bản là một thỏa thuận bất động sản lớn".

Nằm giữa phía bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương, Greenland được xem là có vị trí chiến lược ngày càng quan trọng khi băng tan mở ra những tuyến vận tải hàng hải mới ở vùng cực Bắc. Hòn đảo lớn nhất thế giới này cũng được xem là rất giàu than đá, kẽm, đồng và quặng sắt.

"Greenland không phải để bán. Greenland không phải của Đan Mạch. Greenland thuộc về Greenland. Tôi rất hy vọng rằng họ không có ý nghiêm túc", Thủ tướng Frederiksen nói với báo Sermitsiaqtrong chuyến thăm Greenland hôm 18/8.

Bà sau đó cũng nói việc thảo luận mua bán hòn đảo là "điều vô lý".

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen (phải) và Thủ hiến Kim Kielsen của Greenland. Ảnh: Reuters.

Ông Trump dự kiến đến thủ đô Đan Mạch, đồng minh NATO của Mỹ, vào đầu tháng tới với chương trình nghị sự bao gồm Bắc Cực trong các cuộc gặp với bà Frederiksen và Thủ hiến Kim Kielsen của Greenland.

Greenland phụ thuộc vào hỗ trợ kinh tế của Đan Mạch. Họ tự xử lý các vấn đề nội bộ trong khi Copenhagen kiểm soát chính sách quốc phòng và đối ngoại.

Một hiệp ước quốc phòng giữa Đan Mạch và Mỹ từ năm 1951 trao cho quân đội Mỹ quyền đối với căn cứ không quân Thule ở phía bắc Greenland.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP