Giáo dục

Từ 20/3, chính thức bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cho giáo viên

Thông tư mới do bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có việc loại bỏ quy định về trình độ tin học, ngoại ngữ của giáo viên là một trong những điểm mới, đáng chú ý. Như vậy, giáo viên mầm non, phổ thông công lập sẽ không còn phải lo lắng về việc phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ kể từ ngày 20/3.

Ngày 2/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chùm bốn thông tư 01, 02, 03, 04, quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, trường phổ thông công lập.

Các thông tư này có nhiều điểm đáng chú ý, trong đó có việc bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cho giáo viên, kể từ ngày 20/3, khi thông tư có hiệu lực.

Theo quy định trước đây, giáo viên các cấp học, các hạng chức danh nghề nghiệp, ở các vùng miền khác nhau đều phải đáp ứng yêu cầu về trình độ ngoại ngữ từ bậc 1 đến bậc 3 (tùy hạng và tùy cấp học) và yêu cầu về trình độ tin học ở mức đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Đối với cấp học phổ thông, giáo viên dạy ngoại ngữ phải có trình độ ngoại ngữ thứ hai tương ứng như trình độ ngoại ngữ của các giáo viên khác.

Từ 20/3, chính thức bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cho giáo viên. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, với chùm Thông tư mới vừa ban hành, Bộ GD&ĐT đã bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ, tin học, chứng chỉ tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc trong tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên các cấp. Bên cạnh đó, Thông tư cũng bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ thứ 2 đối với giáo viên dạy ngoại ngữ.

Về trình độ tin học, giáo viên được yêu cầu có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, ứng với từng chức danh nghề nghiệp.

Cùng với việc điều chỉnh quy định về trình độ ngoại ngữ cho giáo viên, Bộ GD&ĐT chỉ đạo, đưa yêu cầu về trình độ ngoại ngữ vào chương trình đào tạo theo khung trình độ quốc gia và chuẩn đầu ra của sinh viên sư phạm.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP