Giới trẻ

Từ cậu bé mồ côi thành người duy nhất của Nghệ An đạt công chức trẻ giỏi toàn quốc

Bố và mẹ lần lượt qua đời sớm, Võ Trọng Thắng vẫn quyết tâm theo đuổi con đường học tập và trở thành kiểm sát viên của Viện KSND huyện Con Cuông. Cuối năm 2018, Thắng vinh dự là người duy nhất ở Nghệ An và ngành Kiểm sát được Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức, trẻ giỏi toàn quốc lần thứ V”.

Mồ côi bố, vượt đường xa đến lớp

Hiền lành và thân thiện, tầm hiểu biết rộng và nhiệt tình, đó là lời nhận xét của nhiều người khi tiếp xúc với Võ Trọng Thắng (SN 1987) – cán bộ Viện Kiểm sát huyện Con Cuông. “Mình mồ côi bố từ lúc 9 tuổi, một mình mẹ làm việc vất vả để nuôi hai anh em ăn học, được nhiều người giúp đỡ mới có được ngày hôm nay. Vì thế, mình phải luôn vui vẻ, nhã nhặn với tất cả mọi người coi như để đáp đền một phần công ơn” – Thắng chia sẻ.

Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực trao Bằng khen “Cán bộ, công chức, viên chức, trẻ giỏi toàn quốc lần thứ V” cho kiểm sát viên Võ Trọng Thắng (áo trắng). Ảnh: Bá Hậu

Võ Trọng Thắng nhà ở thôn Thống Nhất, xã Mậu Đức (Con Cuông), bố bị tai nạn mất lúc mới 9 tuổi, mẹ đảm đương việc nuôi dạy hai con còn nhỏ dại. Nhà nghèo, điều kiện khó khăn, vất vả nhưng cậu bé mồ côi bố luôn cố gắng vươn lên trong học tập, từ lớp 1 đến lớp 12 đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và tiên tiến. Những năm THPT, nhà xa trường gần 10km, đường luôn trong tình trạng lầy lội, cậu học trò tên Thắng phải ở trọ tại trường, hàng tuần phải cuốc bộ đi, về và tự lo liệu việc trong các sinh hoạt.

Ở vùng quê nghèo khó này, trình độ hiểu biết của người dân còn hạn chế, nhất là về hiểu biết pháp luật nên Thắng nuôi ước mơ theo học ngành Luật để sau này trở về giúp đỡ bà con. Với ước mơ đó, năm 2005 Thắng dự thi và trúng tuyển vào Đại học Luật Hà Nội, 4 năm sau trở thành Cử nhân Luật.

Ra trường, mất 2 năm liên hệ công việc, năm 2011 Thắng được Viện KSND tỉnh Nghệ An tuyển dụng và phân công về công tác tại Viện KSND huyện Con Cuông. Đi làm được một thời gian ngắn thì mẹ cũng lâm bệnh nặng rồi qua đời, từ đây Thắng phải thay mẹ chăm lo mọi việc cho em gái.

Nỗ lực chống oan sai, bỏ lọt tội phạm

Vào công tác trong ngành Kiểm sát, Võ Trọng Thắng trải qua khá nhiều vị trí như văn phòng, thống kê, kiểm sát khiếu nại tố cáo và thực hành quyền công tố và kiểm sát viên khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự. Nhờ đó, Thắng tích lũy được nhiều kinh nghiệm và luôn đem hết sức lực, trí tuệ và sự nhiệt tình vì việc chung.

Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Võ Trọng Thắng. Ảnh: Công Kiên

“Trong những năm qua, vấn đề lớn nhất đối với các cơ quan tiến hành tố tụng là chống oan sai, bỏ lọt tội phạm. Để hạn chế vấn đề này, bản thân tôi đã không ngừng tìm tòi, học hỏi, tìm ra nhiều sáng kiến, biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất” – Thắng cho biết.

Khi được lãnh đạo đơn vị phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát các nguồn tin về tội phạm và các vụ án hình sự, Thắng luôn chủ động phối hợp điều tra viên giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, đề ra yêu cầu xác minh tin báo cụ thể, chi tiết, thu thập đẩy đủ các thông tin, từ đó tiến hành phân loại đối tượng. Đối với những tố giác, tin báo khó khăn, phức tạp, Thắng đề xuất phối hợp họp liên ngành để thống nhất quan điểm giải quyết, tránh tình trạng hình sự hóa dân sự và ngược lại.

Qua hơn 7 năm công tác, với sự cẩn trọng, nhiệt tình và hết mình vì công việc, Võ Trọng Thắng luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong 5 năm liên tục (2014 – 2018), Thắng luôn được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 3 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; được Viện trưởng VKSND Tối cao tặng Bằng khen và Công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành KSND năm 2017.

Kiểm sát viên Võ Trọng Thắng tư vấn pháp luật cho công dân trên địa bàn. Ảnh: Bá Hậu

Bên cạnh đó, Võ Trọng Thắng còn được biết đến là một cán bộ Đoàn gương mẫu và nhiệt tình, hiện tại là Phó Bí thư Chi đoàn Tòa – Viện – Thi hành án huyện Con Cuông. Với cương vị này, Thắng cùng các đồng chí trong BCH thường xuyên vận động anh em đoàn viên tổ chức các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ trẻ em nghèo và tham gia làm nông thôn mới…

Ghi nhận những nỗ lực của kiểm sát viên Võ Trọng Thắng, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã quyết định trao tặng Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức, trẻ giỏi toàn quốc lần thứ V”. Được biết, cả nước có 36 gương mặt được trao giải, Thắng là đại diện duy nhất của Nghệ An và cũng là gương mặt duy nhất của ngành Kiểm sát được nhận giải thưởng này.

Đây là giải thưởng cao quý nhằm động viên, tôn vinh, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức trẻ đang làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước, doanh nghiệp nhà nước có thành tích xuất sắc trong rèn luyện, lao động, công tác; là những điển hình tiên tiến trong việc cụ thể hóa các phong trào “3 trách nhiệm”, “Sáng tạo trẻ”, tham gia cải cách hành chính.

Võ Trọng Thắng chia sẻ: “Được nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc” chính là niềm vinh dự, động lực rất lớn để tôi tiếp tục cố gắng trong chuyên môn và hoạt động Đoàn”.

Tác giả: Công Kiên - Bá Hậu

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP