Xã hội

Túi nilông, vàng mã ‘bức tử’ sông Lam trong ngày cúng ông Táo

Nhiều người dân thản nhiên xả rác túi nilông, vàng mã, bát hương…xuống sông Lam đoạn qua cầu Bến Thủy 1 nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trong ngày cúng ông Táo.

Người dân "phóng sinh" cả túi nilông, đồ thờ cúng xuống sông Lam - Video: DOÃN HÒA

Trưa 28-1 (ngày 23 tháng Chạp), rất đông người dân mang cá chép, đồ thờ cúng đến cầu Bến Thủy 1 nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh để phóng sinh cá sau khi làm lễ cúng ông Công ông Táo.

Ngoài những người cẩn thận đựng cá trong thùng nhựa để không xả rác ra môi trường, nhiều người đựng cá trong túi nilông rồi đến giữa cầu thả cá xuống sông Lam từ độ cao hơn 20m.

Dịch vụ phóng sinh cá của ông Đào Văn Dũng (53 tuổi, ngụ phường Bến Thủy, TP Vinh) bằng cách đưa cá vào chậu nước từ trên cầu xuống nước cũng rất đắt khách, với giá chỉ 5.000 đồng/lượt. Ông Dũng vừa thả cá xuống sông vừa gom túi nilông của người dân.

"Năm nào tôi cũng thấy rác thải ở trên cầu sau khi người dân thả cá tiễn ông Táo về chầu trời nên tôi nghĩ cách thả này vừa để cá ông Táo "an toàn" vừa đảm bảo vệ sinh môi trường", ông Dũng nói.

Trong khi đó, nhiều người không chỉ thả cá chép mà còn ném thẳng xuống sông Lam nhiều bàn thờ cũ, tro, bát hương, hoa, vàng mã…Khi được hỏi, nhiều người giải thích rằng thả đồ cũ để hi vọng một năm mới mát mẻ, bình an cho gia đình.

Điều đáng nói, tình trạng người dân xả rác bừa bãi ra môi trường trong ngày cúng ông Công ông Táo đã diễn ra nhiều năm qua ở khu vực này.

Nhiều người thả cá từ độ cao hơn 20m - Ảnh: DOÃN HÒA

Dịch vụ phóng sinh cá của ông Đào Văn Dũng (TP Vinh) bằng cách đưa cá vào chậu nước từ trên cầu xuống nước cũng rất đắt khách, với giá chỉ 5.000 đồng/lượt - Ảnh: DOÃN HÒA

Có người ném thẳng cả túi nilông và cá xuống sông Lam - Ảnh: DOÃN HÒA

Có người cẩn thận đựng cá trong thùng nhựa để không xả rác ra môi trường - Ảnh: DOÃN HÒA

Nhiều người không chỉ thả cá chép mà còn ném thẳng xuống sông Lam nhiều bàn thờ cũ, tro, bát hương, hoa, vàng mã…- Ảnh: DÕAN HÒA

Một phụ nữ thả cả túi đồ thờ cúng xuống sông Lam trưa 28-1 - Ảnh: DOÃN HÒA

Nhiều người phóng sinh cá chép xuống sông Lam với mong muốn cầu bình an cho gia đình trong năm mới - Ảnh: DOÃN HÒA

Ông Dũng vừa thả cá xuống sông vừa gom túi nilông của người dân. "Năm nào tôi cũng thấy rác thải ở trên cầu sau khi người dân thả cá tiễn ông Táo về chầu trời nên tôi nghĩ cách thả này vừa để cá ông Táo "an toàn" vừa đảm bảo vệ sinh môi trường", ông Dũng nói - Ảnh: DOÃN HÒA

Đồ vàng mã thờ cũng nổi trên sông Lam - Ảnh: DOÃN HÒA

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ Online

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP