Tin trong tỉnh

Tương Dương – Nghệ An: Trung tâm y tế bị “tố” vì làm chết trẻ sơ sinh

“Các chỉ số của thai nhi trước khi sinh bình thường, theo định kỳ cả 2 vợ chồng đều đưa trẻ đi kiểm tra, siêu âm. Thế nhưng đến ngày sinh, cả gia đình đau đớn khi hay tin cháu có sức khỏe không tốt và bị chết một cách oan uổng. Tôi cần cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ”, anh Lương Văn Tuấn (SN 1990, trú tại bản Xiềng Nứa, xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) cho biết.

Theo đơn thư, anh Tuấn cho biết: “Khoảng 4 giờ sáng ngày 19/5/2020 tôi đưa vợ tôi là Lò Thị Đá đến Trung tâm y tế huyện Tương Dương để làm thủ tục nhập viện, chờ sinh. Đến 7 giờ sáng thì được Bác sỹ Hà Thị Lập và Bác sỹ Hiền thăm khám, siêu âm và cho biết các chỉ số của thai nhi và mẹ đều bình thường, bác sỹ còn bảo tôi đưa và đi ăn và yên tâm chờ sinh.

Đơn tố cáo của anh Lương Văn Tuấn gửi báo chí và các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ sự việc.

Đến 12 giờ trưa, vợ tôi rất đau nằm lăn lóc dưới nền nhà. Thấy vậy, mẹ đẻ của tôi đi tìm và gặp bác sỹ Nguyễn Thị Kiên và xin cho vợ tôi được mổ sinh nhưng không được chấp nhận”.

Cũng theo trình bày của anh Tuấn, đến 16 giờ cùng ngày, khi thấy chị Lò Thị Đá mặt tím tái, khó thở thì mới được các bộ phận y tế đưa lên bàn đẻ. Lúc này, một bác sỹ trong ê kíp có nói là chị Đá khó đẻ.

Trực tại phòng sinh của con dâu, bà Lô Thị Pòm (mẹ của anh Tuấn) cũng cho biết, trước đó, chị Đá được các bác sỹ đưa đi siêu âm, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu và được bác sỹ kết luận là cả mẹ và thai nhi đều bình thường, yên tâm chờ sinh.

“Vì thấy con dâu quá đau đớn, phải nằm lăn dưới nền phòng, thấy vậy tôi vội vàng chạy đi tìm bác sỹ Kiên đến khám và nói với bác sỹ cho xin mổ sinh. Nhưng bác sỹ Kiên cho biết, không mổ, thai nhỏ có hơn 2kg, người khác thai 3kg, 4kg còn sinh được, khóc lóc cái chi.

Mãi đến lúc con dâu tôi ra huyết màu hồng thì có một bác sỹ đến nói đi mua băng vệ sinh để mặc và theo dõi. Từ 12 trưa đến 4 giờ chiều cháu Đá đau đớn, lăn lóc dưới nền nhà nhưng không nhận được sự hỗ trợ nào từ các y bác sỹ thuộc Trung tâm y tế huyện Tương Dương. Đến khoảng 4 giờ chiều, con dâu tôi quá đau, có hiện tượng mặt tím tái, khó thở thì mới được các y bác sỹ đưa lên bàn đẻ”, bà Lô Thị Pòm cho biết thêm.

Theo lời kể của bà Lô Thị Pòm, cũng vì lo cho con dâu và cháu, nên bà khóc lóc, đứng ngoài cửa phòng sinh. Lúc này, có một bác sỹ trong ê kíp đi ra và chỉ vào mặt và nói: Bà nhớ mặt 3 người đỡ đẻ này nhé! Bà Pòm bảo “vâng”, sau đó vị bác sỹ này đi vào phòng đỡ đẻ.

Một lúc sau có một bác sỹ ra ngoài gọi bà Pòm vào, khi vào bà thấy người chị Đá tím tái, yếu ớt cùng 3 bác sỹ đang đang thực hiện thủ thuật sinh có can thiệp cho sản phụ Đá. Bà Pòm thấy đầu đứa bé nhô ra trong lúc đó con dâu của bà ngất lịm và giọng nói của một bác sỹ là “Giờ chỉ có một cách là cứu lấy mẹ hắn thôi”.

Thông tin với báo chí, anh Lương Văn Tuấn cho biết, khi thấy cháu bé yếu ớt thì có một bác sỹ tên Tám đến và hỏi gia đình có làm thủ tục chuyển lên tuyến tỉnh không thì sẽ hỗ trợ cho gia đình.

“Mặc dù tôi thấy con tôi rất yếu, phải thở ôxi nhưng tôi nghĩ còn nước còn tát, còn hy vọng cho nên tôi đồng ý chuyển tuyến. Đến 22 giờ thì làm thủ tục chuyển tuyến và đến khoảng 01 giờ ngày 20/5/2020 thì vào phòng cấp cứu đặc biệt tại Bệnh viện sản nhi Nghệ An. Đến 02 gờ sáng ngày 21/5/2020 tôi và mẹ tôi được các bác sỹ gọi đến thông báo tình trạng của cháu rất xấu và đến khoảng 11 giờ thì con tôi mất. Theo kết luận của các bác sỹ ở đây thì con tôi chết là do: suy hô hấp, suy đa tạng, thiếu oxy não”, anh Tuấn bức xúc cho biết thêm.

Trao đổi với PV, anh Tuấn khẳng định, trong thời gian mang thai chị Đá liên tục đi khám và kiểm tra thai nhi tại phòng khám tư của Bác sỹ Trần Quốc Thành – Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tương Dương và được kết luận cả thai nhi và mẹ đều bình thường. Còn nếu nói con tôi bị não bẩm sinh thì chúng tôi sẵn sàng mời bác sĩ pháp y đến khám nghiệm tử thi để làm rõ.

Anh Lương Văn Tuấn và chị gái Lương Thị Lan trao đổi với PV.

“Vợ chồng chúng tôi đã gửi đơn đến Viện Kiểm sát, Công an huyện Tương Dương tố cáo đội ngũ y bác sỹ trực ngày 19/5/2020 thuộc Khoa sản của Trung tâm y tế huyện Tương Dương có dấu hiệu chủ quan, thiếu trách nhiệm, tắc trách trong thực hiện nhiệm vụ…”, anh Tuấn cho biết.

Làm việc với PV, ông Vi Xuân Chiến – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tương Dương cho biết: “Các Bác sỹ Khoa sản đã làm đầy đủ chức năng nhiệm vụ của mình. Điều đặc biệt, cháu bé sinh ra da dẻ hồng hào, tim có đập, nhưng phổi không hoạt động nên đã đề xuất chuyển xuống bệnh viện tuyến tỉnh và cháu bé đã mất tại đó. Chúng tôi cũng đã báo cáo với sở Y tế Nghệ An sự việc trên”.

Trao đổi nhanh với PGS. TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thông tin: “Tôi sẽ cho kiểm tra và chỉ đạo Bệnh viện Tương Dương báo cáo, ngay về nội dung PV phản ánh. Sau khi có kết quả, tôi sẽ chỉ đạo chánh thanh tra cung cấp thông tin”.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: khoe365.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP