Thế giới

Tuyên bố đầy bất ngờ của ông Trump với vụ Syria bắn rơi máy bay Nga

Trong một buổi họp báo với người đồng cấp Ba Lan, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, quyết định về tương lai của chính sách Mỹ về vấn đề Syria sẽ sớm được đưa ra.

Theo đó, phát biểu trong buổi họp báo chung với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, vào đêm ngày 17/9, chiếc máy bay trinh sát hàng hải của Nga đã vô tình bị Syria bắn hạ. Ông gọi đó là “một điều rất đáng buồn”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhận xét của ông Donald Trump không có những chỉ trích dành cho Tổng thống Nga Putin, và dường như ông tỏ ra rất thông cảm về sự leo thang mạnh mẽ tại Syria sau cuộc tấn công quy mô lớn của Israel.

Ngày 18/9, Nga đã cáo buộc Israel cố ý gây ra vụ tai nạn nêu trên, một điều mà phía Israel đã từ chối trong một tuyên bố của quân đội nước này, đồng thời cho rằng chính quyền Tổng thống Syria Assad, Iran và lực lượng Hezbollah phải chịu trách nhiệm.

Ông Trump cũng nói rằng cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ tại Syria có thể sẽ kết thúc sớm. “Chúng tôi đã sắp hoàn thiện sứ mệnh đó. Và sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục quyết định xem bước tiếp theo sẽ làm gì”, Tổng thống Mỹ nói về nhiệm vụ chống khủng bố của Lầu Năm Góc.

Trước đó hai tuần, tờ Washington Post dẫn các nguồn tin nội bộ chính quyền Mỹ cho hay sự thay đổi chính sách khác đáng kể so với những tuyên bố của Tổng thống Trump về việc “đưa quân từ Syria về nước”.

Chỉ vài tháng trước, Tổng thống Mỹ đã bày tỏ mong muốn được đưa khoảng 2.000 quân nhân Mỹ từ Syria về nước, nhưng những thông tin gần đây nhất cho hay ông Trump đã thông qua một “nỗ lực quân sự và ngoại giao vô thời hạn tại Syria”.

Thông tin này được tiết lộ rằng “chính quyền Mỹ đã xác định lại mục tiêu, trong đó có việc trục xuất toàn bộ lực lượng Iran ra khỏi Syria và thiết lập một Chính phủ ổn định, không tạo ra mối nguy hiểm, được toàn bộ người dân Syria cũng như cộng đồng quốc tế chấp nhận”.

Nhưng tờ Zero Hedge đặt ra câu hỏi rằng có khả năng nào khiến vụ tai nạn hôm 17/9 khiến máy bay Nga bị bắn hạ sẽ khiến chính quyền Tổng thống Donald Trump lại muốn quay trở lại với quan điểm muốn rút khỏi Syria?

Vụ tai nạn hôm 17/9 diễn ra ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo sẽ thiết lập một khu vực phi quân sự ở Idlib cho tới ngày 15/10. Theo thỏa thuận, Nga và Syria đã trì hoãn một cuộc tấn công nhằm vào Idlib, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc rút các nhóm liên kết của al-Qaeda ở Idlib gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đối với Idlib trong thời điểm này ít nhất đã làm chệch hướng các lời đe dọa của Mỹ rằng Washington có thể tấn công tỉnh này nếu cảm thấy cần thiết, đặc biệt khi vũ khí hóa học được sử dụng.

“Có khả năng nào ông Trump qua những diễn biến này sẽ cân nhắc rút quân khỏi Syria?”, tờ Zero Hedge đặt câu hỏi.

Tác giả: Danh Tuyên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP