Thể thao

U23 Việt Nam - U23 Indonesia: 'Phép thử' cho nhà vô địch

Chiến thắng trước đối thủ nặng ký U23 Indonesia trong trận ra quân ở SEA Games 31 vào 19h hôm nay 6-5 trên sân Việt Trì (Phú Thọ) không chỉ giúp U23 Việt Nam làm chủ cuộc chơi ở bảng A mà còn tự tin hướng đến cuộc đua giành HCV.

Không chỉ thế, trận đấu còn rất hấp dẫn bởi cuộc chạm trán giữa hai HLV nổi tiếng người Hàn Quốc: Park Hang Seo và Shin Tae Yong. Trong hai lần đối đầu ở đội tuyển quốc gia trước đây, HLV Shin Tae Yong chỉ thua và hòa.

Nhưng lần này, ông Shin tự tin nói: "Tôi đã không thắng 2 trận trước ông Park, điều đó không có gì phải xấu hổ cả. Nhưng tôi tự tin ở lần này".

Thách thức lớn từ U23 Indonesia

Ở AFF Cup 2020, đội tuyển Việt Nam với đội hình chỉ thiếu mỗi Hùng Dũng đã không thể thắng nổi dàn cầu thủ trẻ trung của Indonesia (hòa 0-0 ở vòng bảng). Và giờ, U23 Indonesia với gần như lực lượng đã giành ngôi á quân AFF Cup 2020 còn mạnh hơn rất nhiều khi bổ sung thêm tiền vệ nhập tịch Marc Klok (Hà Lan). Trong khi đó, U23 Việt Nam vẫn chưa tạo sự an tâm cho người hâm mộ sau hai trận giao hữu với U20 Hàn Quốc.

Do chưa kịp sang Việt Nam nên U23 Indonesia sẽ không có hai cầu thủ quan trọng là hậu vệ phải Asnawi Mangkualam (CLB Ansan Greeners, Hàn Quốc) và trung vệ Elkan Baggott (CLB Ipswich Town, Anh) trong trận gặp U23 Việt Nam. Dù vậy, HLV Shin Tae Yong vẫn tự tin sẽ giành kết quả tốt trong trận đối đầu với U23 Việt Nam. Niềm tin này đến từ 3 trận giao hữu trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc trước thềm SEA Games 31.

Các trận đấu này không chỉ giúp U23 Indonesia lắp ghép đội hình với 3 cầu thủ quá tuổi một cách hoàn chỉnh, mà còn hoàn thiện hơn lối chơi mà HLV Shin Tae Yong dày công xây dựng suốt thời gian qua. Đó là sự kỷ luật trong chiến thuật, mạnh mẽ nhưng cũng sẵn sàng bùng nổ với những pha phối hợp nhóm nhỏ đầy tốc độ. Trong đó, hàng thủ chắc chắn và sự cơ động nơi tuyến giữa chính là điểm mạnh nhất của U23 Indonesia.

Thoải mái trước ngày vào trận

Với 3 sự bổ sung 3 cầu thủ quá tuổi Tiến Linh, Hùng Dũng và Hoàng Đức, đội tuyển U23 Việt Nam có sự an tâm hơn trong tấn công lẫn phòng ngự. Chỉ có điều hàng thủ U23 Việt Nam chưa có dịp kiểm chứng năng lực thực sự do chỉ mới đối đầu với các chân sút sinh viên của U20 Hàn Quốc. Ngoài ra, lối chơi của U23 Việt Nam cũng chưa đem đến sự mượt mà nhất định, đặc biệt là khả năng phối hợp tấn công giữa Tiến Linh và các tiền đạo trẻ.

Ngay HLV Park Hang Seo cũng thừa nhận các học trò đang có đôi chút áp lực do U23 Việt Nam đang là đương kim vô địch, lại thi đấu trên sân nhà nên rất được người hâm mộ đặt kỳ vọng. Đó là lý do mà trong những buổi tập vừa qua ông Park luôn tìm cách "chọc cười" các học trò để giúp họ thoải mái tinh thần trước khi bước vào trận đấu quan trọng với U23 Indonesia.

Ông Park hiểu U23 Indonesia mạnh hơn so với trước. Do đó, ngoài việc chuẩn bị nghiêm túc, việc thoải mái tinh thần cũng sẽ giúp đôi chân các cầu thủ U23 Việt Nam thanh thoát hơn.

Trước một U23 Indonesia có tuyến giữa mạnh, ông Park nhiều khả năng sẽ cho U23 Việt Nam chơi với sơ đồ 3-5-2 nhằm có thể tranh chấp tốt khu vực giữa sân và qua đó mở ra các đợt tấn công.

Với bộ ba tiền vệ Hoàng Đức - Hùng Dũng - Hoàng Anh, U23 Việt Nam có nhiều đất diễn hơn. Nhưng điều quan trọng là khả năng tận dụng cơ hội của các tiền đạo. Nói vậy bởi sự bùng nổ của hàng công U23 Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào màn trình diễn của Tiến Linh.

Dù khó khăn nhưng nếu chơi đúng sức mình thì U23 Việt Nam hoàn toàn có thể vượt qua U23 Indonesia.

Ông Park cảnh giác

Là người đầu tiên dự buổi họp báo mở màn bảng A môn bóng đá nam SEA Games 31 vào trưa 5-5, khi được hỏi về chấn thương của tiền đạo Tiến Linh, ông Park nói: "Tôi không thể chia sẻ nhiều do đang có nhiều phóng viên Indonesia tại đây. Tôi chỉ có thể nói rằng Tiến Linh không gặp vấn đề nghiêm trọng".

Ra về sau khi kết thúc phần họp báo của mình, ông Park đã để lại trợ lý Ngô Tuấn Vinh và trợ lý tiếng Anh người Hàn Quốc ở lại dự buổi họp báo của HLV Shin Tae Yong để xem người đồng hương nói gì trước trận gặp U23 Việt Nam.

Chờ xem miếng đánh biên

Trọng trách ghi bàn được đặt trên vai Tiến Linh - Ảnh: N.KHÔI

Nhận định trước trận mở màn bảng A giữa U23 Việt Nam - U23 Indonesia, chuyên gia Phan Anh Tú nói: "Trận đầu tiên trong một giải đấu bao giờ cũng chứa đựng những khó khăn. Chính vì vậy, các nhà cầm quân luôn yêu cầu học trò phải chơi hết sức thận trọng. Từ đây, các HLV thường chọn lối chơi phòng ngự phản công để đảm bảo an toàn".

Ông Tú phân tích tiếp: "Tôi dự đoán có thể đây sẽ là trận đấu không hay, vì cả hai HLV người Hàn Quốc của đôi bên luôn cho thấy sự cẩn trọng trong việc xây dựng chiến thuật. Trong ngày khai mạc, hòa là kết quả mà hai đội cùng nhắm đến, cho nên sẽ không quá bất ngờ nếu mỗi đội cùng có điểm vào tối nay.

Có hai điều mà giới chuyên môn chúng tôi đang đợi chờ ông Park trình làng. Đó là tầm hoạt động cũng như tính hiệu quả trong tấn công lẫn phòng ngự của hai cầu thủ chạy cánh là Văn Xuân - Văn Đô. Sự chờ đợi ấy xuất phát từ việc bộ đôi này chưa có nhiều cơ hội thể hiện năng lực chuyên môn trong màu áo đội tuyển quốc gia hay đội U23 Việt Nam.

Một khi tiền đạo bị kèm chặt hoặc không được cung cấp bóng nhiều thì tấn công biên là giải pháp hiệu quả để khai thông sự bế tắc. Ông Park từng thành công với đội tuyển Việt Nam với miếng đánh biên mang đậm dấu ấn của đôi cánh Văn Hậu - Trọng Hoàng. Do đó, người hâm mộ đang kỳ vọng tái hiện điều này ở Văn Xuân - Văn Đô tại SEA Games 31.

Chờ đợi còn lại là ai sẽ đá cặp cùng tiền đạo Tiến Linh?

Thanh Minh nổi bật với sự năng nổ, chịu va chạm, di chuyển rộng làm rối loạn hàng thủ đối phương. Văn Tùng nhỉnh hơn về sự tinh tế, kỹ thuật khéo léo và nhạy cảm với khả năng săn bàn. Thời gian lắp ghép giữa Tiến Linh với hai đồng nghiệp trẻ không nhiều, nên đây là ẩn số chưa thể đoán định. Tôi hy vọng đây sẽ là ẩn số thú vị trên hành trình bảo vệ HCV SEA Games của tuyển U23 Việt Nam".

SĨ HUYÊN ghi

Tác giả: NGUYÊN KHÔI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP