Tin trong tỉnh

UBND huyện Nam Đàn "bó tay" trước sai phạm của doanh nghiệp?

Sau khi Báo Pháp luật và Xã hội đăng hai bài viết liên quan đến dự án Trung tâm thể dục thể thao Thành Công tại xóm 8 xã Nam Thái, huyện Nam Đàn (Nghệ An), doanh nghiệp không những không sửa sai, hoàn tất các thủ tục pháp lý mà vẫn tiếp tục bất chấp khai thác đất trái phép san lấp mặt bằng. Vậy ai tiếp tay cho những sai phạm này?

Trong 2 ngày 14 và 17-11, Báo PL&XH lần lượt đăng tải hai bài viết phán ánh việc Trung tâm thể dục thể thao Thành Công chưa đủ giấy tờ hợp pháp nhưng vẫn tiến hành san lấp mặt bằng gây bức xúc trong dư luận. Sau đó, PV đã liên hệ với ông Hà Ngọc Lan, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nam Đàn, ông Lan cho biết đã giao cho UBND xã xử lý.

Tuy nhiên, đến chiều 23-11, PV lại tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc tại xóm 4 xã Nam Thái đang tiến hành khai thác đất trái phép để đưa về phục vụ việc san lấp mặt bặng tại công trình Trung tâm thể dục thể thao Thành Công. Vậy ai đã đứng sau "chống lưng" cho việc khai thác đất trái phép, tiền hành san lấp mặt bằng khi thủ tục chưa hợp pháp?

Chủ đầu tư vẫn tiếp tục huy động máy múc, xe tải khai thác đất trái phép tại xóm 4 xã Nam Thái để phục vụ cho việc san lấp mặt bằng

Hiện tại công trình Trung tân thể dục thể thao Thành Công do ông Văn Phạm Công làm chủ đầu tư vẫn được “tạo điều kiện” thuận lợi để triển khai. Điều đáng nói chủ đầu tư đã lợi dụng việc cải tạo đất trái phép tại xóm 4 xã Nam Thái để san lấp mặt bằng mà các cơ quan chức năng không hề hay biết.

Trao đổi với ông Văn Bá Hòa, Chủ tịch UBND xã Nam Thái, ông Hòa cho biết: “Về việc dự án Trung tâm thể dục thể thao Thành Công vẫn tiếp tục san lấp mặt bằng khi chưa đủ thủ tục hồ sơ pháp lý, việc đó để xử lý sau, còn việc san lấp mặt bằng đã đình chỉ và đã có biên bản đình chỉ. Việc san nền thì có một số hộ xin cải tạo đất vườn nên họ xin để đắp thôi chứ xây dựng thì họ chưa xây dựng chi (gì).”

PV tiếp tục với câu hỏi nếu việc san lấp mặt bằng không quan trọng, liệu sau này thủ tục pháp lý không hoàn thành, dự án không triển khai được thì lượng đất để san lấp có phải bốc đi để trả lại mặt bằng không thì lúc này ông Hòa trả lời :"Thế để anh cho em ra xử lý".

Sự việc rõ ràng như vậy, toàn bộ hồ sơ dự án Trung tâm thể dục thể thao Thành Công mới chỉ có: Quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư; Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Trung tâm thể dục thể thao Thành Công tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn; Quyết định về việc cho hộ kinh doanh Văn Phạm Công thuê đất tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn. Nhưng vị Chủ tịch UBND xã Nam Thái lại cho rằng có thể san lấp mặt bằng trước rồi khi nào đầy đủ thủ tục hồ sơ mới xây dựng sau. Liệu câu trả lời của vị Chủ tịch xã này là do sự hiểu biết về các thủ tục hành chính chưa đến đầu đến đuôi hay cố tình làm ngơ, tạo điều kiện để chủ dự án làm sai quy định của nhà nước.

Trao đổi với ông Nguyễn Thế Phiệt – Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Nghệ An, ông Phiệt cho biết: “Đến thời điểm hiện tại Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản của Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ thiết kế xây dựng và hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng của dự án Trung tâm thể dục thể thao Thành Công”.

Báo PL&XH đã phản ánh nhưng sai phạm vẫn tiếp tục vi phạm, mặt bằng vẫn được "tạo điều kiện" san lấp


Trao đổi qua điện thoại với ông Hà Ngọc Lan – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, ông Lan cho biết: “Việc đắp đất (san lấp mặt bằng) thì chưa có gì để xử lý vì họ chưa xây dựng. Việc san lấp mặt bằng đó có lẽ tranh thủ lấy đất mô (chỗ nào) đó để đổ chứ chưa xây dựng. Chưa có phê duyệt nên phòng chưa có cơ sở để quản lý. Hiện tại huyện đang giao cho Phòng TNMT xử lý, chờ Phòng TNMT xử lý như thế nào đã.”

Liệu câu trả lời của vị Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng như vậy đã đúng với vị trí và chức năng của một phòng ban hay chưa? Việc san lấp mặt bằng theo như vị Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng trả lời là chưa nằm trong hạng mục xây dựng của dự án.

Việc triển khai dự án khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định hiện hành là việc làm sai với quy định. Nhưng tiếp nối việc làm sai đó là việc thác đất trái phép để phục vụ cho việc san lấp mặt bằng tại dự án khi chưa được bàn giao đất, chưa có giấy phép xây dựng… Câu hỏi đặt ra rằng tại sao doanh nghiệp đã sai phạm tiếp tục vi phạm mà không bị các cơ quan chức năng xử lý. Liệu có ai chống lưng giúp đỡ việc làm sai chồng sai của chủ đầu tư không?

Đề nghị UBND huyện Nam Đàn, UBND tỉnh Nghệ An và các sở ban ngành liên quan vào cuộc, xử lý đúng theo quy định của nhà nước.

Tác giả: Thanh Ngọc - Thùy Linh

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP