Tin trong tỉnh

UBND tỉnh họp bàn giải quyết việc vượt dự toán BHYT

Liên ngành Bảo hiểm xã hội và Y tế tổng hợp số vượt dự toán năm 2018 bởi lý do khách quan để trình Chính phủ xem xét, giải quyết.

Chiều 14/12, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với ngành Y tế, BHXH, Tài chính và các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn về tình hình thực hiện dự toán chi ngân sách khám chữa bệnh BHYT năm 2018 và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự toán. Đồng chí Lê Minh

Buổi làm việc có sự tham gia của tất cả các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thành Chung

Theo Báo cáo liên ngành Bảo hiểm xã hội và Y tế: Năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 60 cơ sở KCB BHYT được giao dự toán theo Quyết định 117 của UBND tỉnh. Đến hết tháng 11/2018, tỷ lệ sử dụng dự toán của toàn tỉnh đạt 119%, vượt dự toán được giao trong kỳ trên 521,75 tỷ đồng.

Riêng chi cho khám chữa bệnh nội tỉnh chiếm 124%, vượt trên 362,5 tỷ đồng. Trong số 60 cơ sở KCB được giao dự toán có 35 cơ sở đã sử dụng trên 100% dự toán cả năm; 22 cơ sở sử dụng từ 90 đến 100% và chỉ có 3 cơ sở sử dụng dưới 90%.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An trình bày tình trạng vượt dự toán. Ảnh: Thành Chung

Nguyên nhân khách quan dẫn đến vượt dự toán chi khám chữa bệnh BHYT trong năm là: Dự toán giao muộn và thấp hơn so với nhu cầu; mức lương tối thiểu tăng; chi phí phát sinh do người bệnh tự đi khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khác chưa kiểm soát được; Nghệ An là tỉnh triển khai được nhiều kỹ thuật chuyên sâu mà nhiều tỉnh, thành khác chưa làm được...

Phẫu thuật cho bệnh nhân ở Bệnh viện ĐK Thành phố Vinh. Ảnh: Tư liệu

Nguyên nhân chủ quan là: Một số cơ sở khám chữa bệnh chưa thực sự chủ động trong việc giảm tải bệnh viện; tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị tuyến trên khi chưa thực sự cần thiết với tình trạng bệnh; một số chuyên khoa chưa xây dựng được tiêu chí lựa chọn bệnh để điều trị ngoại trú phù hợp; đặc biệt là năng lực của tuyến y tế cơ sở hạn chế khiến nhiều bệnh nhân mắc bệnh thông thường phải lên tuyến trên.

Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An nêu những khó khăn sau khi vượt dự toán BHYT. Ảnh: Thành Chung

Ghi nhận ý kiến của các cơ sở KCB cũng như ngành BHXH tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông nêu rõ: Với đặc thù dân số đông; cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng được đầu tư và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao thì việc gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT là điều dễ hiểu và việc vượt toán hoàn toàn khách quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Liên ngành Bảo hiểm xã hội và Y tế tổng hợp số vượt dự toán năm 2018 bởi lý do khách quan để trình Chính phủ xem xét, giải quyết. Đối với dự toán khám chữa bệnh BHYT năm 2019, ngành BHXH cũng như Y tế căn cứ các văn bản hướng dẫn của Trung ương để có sự tham mưu sớm cho tỉnh trong việc triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế và BHXH cần có các giải pháp khắc phục những nguyên nhân chủ quan vượt quỹ. Ảnh: Thành Chung

Hai ngành cần có các giải pháp khắc phục những nguyên nhân chủ quan, nâng cao hiệu quả trong khám chữa bệnh, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật hợp lý theo yêu cầu chuyên môn, tiết kiệm tối đa các chi phí trong khám chữa bệnh BHYT. Ngành y tế xây dựng cơ chế nguồn thu ngoài quỹ BHYT trình UBND tỉnh xem xét./.

Tác giả: Thành Chung

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP