Thế giới

Ukraine từ chối yêu cầu thả tàu chở dầu của Nga

Ukraine bắt một tàu chở dầu Nga từ hồi tháng 8 và đến nay vẫn không đồng ý thả tàu.

Tàu chở dầu Mekhanik Pogodin của Nga. Ảnh: Tass.

Tòa án thành phố Kherson, Ukraine, đã từ chối yêu cầu của chủ tàu Nga về việc dỡ bỏ lệnh cấm rời cảng đối với tàu chở dầu Mekhanik Pogodin, Tass hôm qua đưa tin.

Ngày 8/10, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) chặn tàu Nga tại cảng Kherson và không cho rời đi với lý do chủ sở hữu con tàu đã bị liệt vào danh sách đen của Kiev. Theo thuyền trưởng, tàu Mekhanik Pogodin lúc bấy giờ đang chở dầu diesel từ Turkmenistan tới Ukraine theo hợp đồng vận chuyển hàng hóa cho một công ty Canada.

Thông cáo báo chí từ V.F. Tanker, công ty sở hữu tàu Mekhanik Pogodin, cho biết thiệt hại ước tính từ vụ giữ tàu này là khoảng 227.000 USD.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đang dâng cao sau vụ cảnh sát biển Nga hôm 25/11 nổ súng khống chế và bắt ba tàu chiến Ukraine cùng 24 thủy thủ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải, tuy nhiên Kiev phủ nhận.

Chính quyền Ukraine tuyên bố thiết lập tình trạng thiết quân luật ở một số khu vực giáp biên với Nga, khu vực ven bờ biển Đen và biển Azov trong 30 ngày, từ 28/11 đến hết 27/12. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 30/11 ban hành lệnh cấm các công dân Nga từ 16 tuổi đến 60 tuổi nhập cảnh, động thái được coi là cách phản ứng trước vụ Nga bắt ba tàu chiến của Ukraine. Nga trong khi đó cũng từ chối yêu cầu thả thủy thủ và tàu của Ukraine.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: tàu chở dầu , căng thẳng , Ukraine , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP