Thế giới

Ukraine tuyên bố sẽ điều tàu chiến tới biển Azov đề phòng Nga

Một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết Kiev sẽ tiếp tục điều tàu chiến tới khu vực biển Azov, động thái có thể tiếp tục châm ngòi cho căng thẳng giữa 2 quốc gia láng giềng.

3 tàu Ukraine bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ ngày 25/11 (Ảnh: TASS)

BBC ngày 19/12 đưa tin, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine Aleksander Turchinov khẳng định Ukraine đã lên kế hoạch điều tàu chiến tới vùng biển Azov. Quan chức này cho rằng đây là hành động cần thiết nhằm ngăn chặn Nga nắm toàn bộ quyền kiểm soát vùng biển nằm giữa lãnh thổ 2 nước.

Bộ Ngoại giao Nga vào cùng ngày đã gọi tuyên bố của ông Turchinov là “hành động khiêu khích, vô trách nhiệm”, nhấn mạnh rằng động thái này chỉ làm căng thẳng leo thang.

Theo đó, ông Turchynov cho biết Ukraine không còn lựa chọn nào khác. Dù quan chức này không nói rõ kế hoạch hay thời gian mà Kiev sẽ điều tàu chiến, nhưng ông nhấn mạnh rằng hải quân Ukraine sẽ mời các đại diện từ các tổ chức ở châu Âu và quốc tế lên tàu đi qua biển Azov. Ông Turchynov hé lộ rằng quân đội Ukraine sẽ đặt thêm các tên lửa mới trên đất liền nước này, có khả năng tấn công các mục tiêu ở xa, dường như ám chỉ cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối giữa đất liền Nga và bán đảo Crimea.

Trước đó, Nga từng chỉ trích đe dọa phá cầu từ phía Ukraine, cáo buộc rằng đây là “lời kêu gọi tấn công khủng bố”, theo Tass.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine bùng phát từ năm 2014 khi bán đảo Crimea tuyên bố ly khai Kiev và sáp nhập vào Nga thông qua trưng cầu dân ý. Ngoài cáo buộc Nga “xâm chiếm” Crimea, Kiev còn cho rằng Nga đã can thiệp vào chính trị nội bộ nước này khi ủng hộ lực lượng đối lập chính phủ Ukraine ở miền Đông. Nga đã bác bỏ những cáo buộc này.

Căng thẳng tiếp tục leo thang trở lại sau sự việc ngày 25/11 khi Nga bắt giữ 3 tàu chiến Ukraine và 24 thủy thủ. Theo cáo buộc từ Moscow, các tàu Kiev đã xâm phạm lãnh hải, có “hành động khiêu khích” dù Nga đã nhiều lần cảnh báo. Vì vậy, tàu của Moscow đã buộc phải sử dụng vũ khí để trấn áp.

Ukraine đã bác tuyên bố từ phía Nga, đồng thời ban hành tình trạng thiết quân luật ở các khu vực giáp ranh với Nga, biển Đen và biển Azov trong 30 ngày.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: biển azov , Ukraine , Tàu chiến , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP