Tin trong tỉnh

Vận chuyển chất cấm, người đàn ông Lào hy vọng trở về... sau song sắt

Khi công việc khai thác gỗ bị gián đoạn, Thoong Đăm Khăm Viêng Xay chuyển sang vận chuyển đưa ma túy sang Việt Nam bán. Tuy nhiên, đối tượng bị lực lượng chức năng bắt giữ và phải trả giá bằng 20 năm tù giam. Khát vọng đổi đời phải trả giá bằng 20 năm sống sau song sắt.

Bị cáo Thoong Đăm Khăm Viêng Xay khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Buôn ma túy làm giàu

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Thoong Đăm Khăm Viêng Xay (SN 1996, trú tại huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Tại phiên tòa, Viêng Xay thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo Viêng Xay, trước khi dính vào ma túy, nam thanh niên khai thác gỗ ở biên giới Việt-Lào. Công việc tuy vất vả nhưng lợi nhuận mang lại cũng đủ cho gia đình chi tiêu và tích góp kha khá. Từ khi Nhà nước Lào có chủ trương đóng cửa rừng thì Xiêng Xay thất nghiệp.

Để làm giàu, Viêng Xay liên lạc với các đối tượng và đầu nậu buôn bán ma túy ở địa bàn để tham gia vận chuyển “hàng trắng”. Vốn có máu mặt nên Xay trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ bên kia biên giới về Việt Nam. Từ khi tham gia vào đường dây ma túy, cuộc sống gia đình Xay thay đổi rõ rệt.

Từng có thời gian khai thác gỗ giữa vùng núi rừng biên giới Lào và Việt Nam nên Viêng Xay khá thông thuộc địa hình ở nơi đây. Qua các mối làm ăn từ trước, đối tượng này đã tìm cách móc nối với các đầu nậu mua bán ở Việt Nam, từ đó tìm cách vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới về Việt Nam bán kiếm lời.

Tuy nhiên, hành vi của hắn đã bị lực lượng BĐBP Nghệ An phát hiện theo dõi. Với quyết tâm không để Thoong Đăm Khăm Viêng Xay tiếp tục gieo “cái chết trắng” vào Việt Nam, tháng 7/2019, BĐBP Nghệ An đã xác lập chuyên án nhằm bắt giữ bằng được đối tượng này.

Mọi hoạt động của Viêng Xay được các trinh sát theo dõi sát sao. Khi biết được đối tượng thường đích thân vận chuyển hàng về giao dịch với các đầu nậu, lực lượng BĐBP Nghệ An lên kế hoạch vây bắt. Lần này, Viêng Xay thủ vai người buôn bán hải sản vượt biên giới mang lượng lớn ma túy ngụy trang trong thùng xốp để đưa vào Việt Nam giao dịch.

Khi đang chuẩn bị giao dịch cho khách thì Viêng Xay bị cơ quan chức năng chặn lại khi đối tượng này đặt chân tại địa phận xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Tang vật lực lượng chức năng thu giữ tại hiện trường là 1 gói ma túy (nhựa thuốc phiện) có khối lượng 1.000 gam và 26 gói ma túy với khối lượng 526,75 gam.

Hy vọng trở về... sau song sắt

Tại phiên tòa, Viêng Xay khai nhận vào ngày 25/8/2019, khi bị cáo đang ở nhà thì 2 người đàn ông Lào tên là Xinh Thoong và Pà Dinh đến thuê vận chuyển ma túy sang Việt Nam giao cho 1 người đàn ông tên Thành với tiền công là 1.500.000 kíp Lào.

Với số tiền công lớn như vậy nên bị cáo đã liều mình đồng ý. Tuy nhiên, Xay chỉ nhận được tiền nếu giao dịch thành công. Khi vượt biên sang Việt Nam bằng đường tiểu ngạch, bị cáo thường liên lạc với người nhận tên Thành. Qua điện thoại, người đàn ông tên Thành cho bị cáo biết đang chờ trong chiếc xe ô tô bán tải trên đường ở xã Keng Đu.

Đến 12h cùng ngày, phát hiện chiếc xe bán tải màu xanh như chỉ dẫn nên bị cáo cầm gói ma túy đến mở cửa để lên xe thì bị bộ đội biên phòng Việt Nam phát hiện, bắt giữ. Những người trong xe ô tô lái xe chạy thoát. Trong vụ án này, bị cáo Xay chưa nhận được một đồng tiền công nào.

“Bị cáo không biết việc vận chuyển ma túy ở Việt Nam lại xử mức án cao như vậy. Nếu biết bị cáo đã không đồng ý vận chuyển cho 2 người đàn ông kia. Bị cáo biết hành vi của mình là sai rồi. Vì hoàn cảnh khó khăn, trẻ người non dạ nên bị cáo mới phạm tội. Bị cáo xin được nhận sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam”, bị cáo Viêng Xay nghẹn giọng nói.

Do đường sá xa xôi và nhiều lý do khác, người thân của bị cáo không thể tới dự phiên tòa. Giờ nghị án, bị cáo cũng chỉ biết cúi mặt xuống đất. Chỉ vì lòng tham, Viêng Xay phải đối mặt với bản án nghiêm khắc của pháp luật. Xây tỏ ra ân hận với hành vi của mình. Được biết, Viêng Xay chưa lập gia đình. Việc Viêng Xay buôn ma túy, người thân của hắn không hề hay biết. Khi biết Xay bị bắt vì ma túy, bố mẹ nam thanh niên này rất sốc.

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thoong Đăm Khăm Viêng Xay 20 năm tù giam về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong vụ án này còn có 2 người đàn ông quốc tịch Lào thuê Viêng Xay vận chuyển ma túy và người đàn ông Việt Nam tên Thành (là người nhận ma túy) do Viêng Xay không xác định được lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan công an không đủ căn cứ để điều tra, xử lý.

Sau khi nghe người phiên dịch đọc bản án dành cho mình, sắc mặt của Viêng Xay tái xanh. Người đàn ông này không nghĩ mức án dành cho mình lại nghiêm khắc đến như vậy. Chỉ vì lòng tham mà Xay đã phải trả một cái giá quá đắt. Hy vọng, Viêng Xay sẽ ăn năn, cải tạo tốt nhận được sự khoan hồng của pháp luật trở về làm lại cuộc đời.

Tác giả: HÀ HẰNG

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP