Giáo dục

Vẫn còn hơn 1.500 học sinh Mê Linh nghỉ học "bất thường", phòng GD&ĐT tăng cường vận động

Sáng ngày 22/11, số lượng học sinh nghỉ học "bất thường" tại huyện Mê Linh đã giảm so với những ngày qua, tuy nhiên vẫn có hơn 1.500 học sinh chưa quay trở lại lớp học. Phòng GD&ĐT đang phối hợp với chính quyền địa phương tích cực vận động học sinh đi học.

Cụ thể, theo thông tin mới cập nhật ngày 22/11, nhiều học sinh huyện Mê Linh trong số những học sinh nghỉ học "bất thường" trong tuần qua đã đi học trở lại. Giáo viên các trường đang nỗ lực vận động các gia đình cho con quay lại trường học và sẽ có kế hoạch dạy bù cho học sinh để đảm bảo kiến thức trước kỳ thi học kỳ.

Sáng ngày 22/11, trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, bà Trần Thị Lan, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết: "Tính đến sáng nay, đã có nhiều học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, số học sinh nghỉ học vẫn ở mức cao, 1.534 học sinh, (trong hôm nay đã có thêm 341 học sinh trở lại trường so với ngày 21/11)".

Theo số liệu thống kê mới cập nhật, trường mầm non Thanh Lâm có 322/492 học sinh nghỉ học, trường tiểu học Thanh Lâm có 384/1.046 học sinh nghỉ học, trường mầm non Tam Đồng có 255/547 học sinh nghỉ học, trường tiểu học Tam Đồng có 356/591 học sinh nghỉ học, trường THCS Tam Đồng 217/476.

Vào những ngày qua, có hàng nghìn học sinh huyện Mê Linh đã đồng loạt nghỉ học với lý do bị ốm. Tuy nhiên, sau khi xác minh, những học sinh này bị phụ huynh ép phải nghỉ học để phản đối xây dựng dự án công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước. Số học sinh nghỉ học cao nhất lên đến 2.028 học sinh trong ngày 20/11, đúng vào dịp cả nước đang hân hoan kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam và cũng là ngày kỷ niệm 30 năm công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em.

Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh thông tin thêm, trước diễn biến phức tạp của sự việc, phòng đã ngay lập tức báo cáo sở GD&ĐT và chính quyền địa phương để có sự hỗ trợ, đồng thời bàn bạc với các nhà trường, các giáo viên về phương án xử lý.

Bà Trần Thị Lan, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh thông tin về việc học sinh nghỉ học.

"Đến sáng nay, đã có dấu hiệu tích cực khi có nhiều học sinh trở lại trường hơn. Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền xã, thông báo trên loa phát thanh, phân tích những hệ quả nếu để học sinh nghỉ học quá lâu, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình và kết quả học tập. Đặc biệt, với học sinh khối 9, khi thi chuyển cấp sẽ gặp khó khăn. Giáo viên và các học sinh cùng lớp khác cũng tác động đến học sinh, để học sinh tiếp tục đi học nhiều hơn.

Đây là giai đoạn ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ sắp diễn ra, vì thế, việc các em học sinh không được đi học sẽ dễ bị hổng kiến thức, không đảm bảo chất lượng", bà Trần Thị Lan chia sẻ.

Được biết, người dân 2 xã Tam Đồng và Thanh Lâm cho rằng việc không cho con đi học sẽ gây sức ép lên chính quyền, giúp cho yêu cầu hủy bỏ dự án sẽ được thực hiện nhanh hơn. Nhiều người còn khẳng định sẽ cho con nghỉ học đến khi chính quyền hủy dự án này.

Sự bất đồng về phương án giải quyết giữa chính quyền và người dân địa phương đã khiến cho mọi nỗ lực của ngành giáo dục huyện Mê Linh gần như không đạt được kết quả. Đã có hàng ngàn học sinh nghỉ học đúng thời điểm kết thúc học kì 1 gây xáo trộn rất lớn đến kế hoạch giáo dục. Mặc dù các nhà trường đã phân công giáo viên đến nhà vận động nhưng nhiều người vẫn kiên quyết không cho con đi học trở lại.

Dự án công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước triển khai từ năm 2011, có tổng diện tích 6,4ha, do công ty cổ phần Đầu tư Hoa Sen Vàng làm chủ đầu tư. Dự án đã bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và thành phố có quyết định thu hồi, giao đất được 5,7ha cho công ty Hoa Sen Vàng.

Dự án được xác định có vai trò quan trọng giải quyết an sinh xã hội. Tuy nhiên suốt từ năm 2011 đến nay, dự án vẫn chưa thể thi công, dù cơ sở pháp lý, công tác bồi thường... đều đảm bảo đúng quy định. Hầu hết người dân trong vùng không đồng tình khiến dự án chậm tiến độ. Họ không muốn nghĩa trang ở cạnh nơi sinh sống.


Tác giả:
Cẩm Mịch

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP