Thế giới

Vé bay vào không gian không dưới 5 tỉ đồng

Hãng công nghệ không gian Blue Origin của tỉ phú người Mỹ Jeff Bezos dự kiến sẽ thu mỗi hành khách từ 200.000 - 300.000 USD (4,6 - 6,9 tỉ đồng) cho các chuyến bay thương mại đầu tiên vào không gian trong năm tới.

Nhà sáng lập Amazon và Blue Origin là tỉ phú Jeff Bezos giới thiệu mô hình tàu không gian New Shepard và khoang phi hành đoàn hồi tháng 5-2017 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, kể từ khi Hãng Blue Origin của tỉ phú Bezos (kiêm nhà sáng lập Amazon) giới thiệu tên lửa không gian New Shepard có thể tái sử dụng vào năm 2017, khách hàng tiềm năng và ngành hàng không vũ trụ luôn tò mò về chi phí đưa một khách du lịch bay vào không gian.

Người ta muốn biết cái giá liệu có vừa phải và Blue Origin có tạo ra đủ nhu cầu để khai thác thương mại du lịch không gian hay không.

Tháng trước, các lãnh đạo Blue Origin thông báo tại một hội thảo doanh nghiệp rằng họ đã lên kế hoạch sớm thử nghiệm các chuyến bay có hành khách với tên lửa New Shepard, và sẽ bắt đầu bán vé trong năm 2019.

Mặc dù đã trình làng mô hình tên lửa và khoang khách tại một hội thảo không gian ở Colorado năm ngoái, Blue Origin không tiết lộ gì thêm về tiến độ sản xuất và giá vé thương mại.

Tuy nhiên, mới đây một nhân viên Blue Origin hé lộ công ty sẽ bán vé với giá khoảng từ 200.000 - 300.000 USD. Một người khác khẳng định giá tối thiểu sẽ là 200.000 USD.

Tên lửa New Shepard được thiết kế để vận hành tự động, có thể chở 6 hành khách bay đến độ cao 100km cách bề mặt Trái đất, đủ để họ trải qua vài phút ở trạng thái không trọng lượng và nhìn thấy đường cong của Hành tinh xanh trước khi khoang khách tách ra và trở lại mặt đất bằng dù.

Khoang khách có cả thảy 6 cửa sổ quan sát có kích thước gấp 3 lần cửa sổ của máy bay thương mại Boeing 747.

Hãng Blue Origin đã hoàn thành 8 chuyến bay thử nghiệm không có người với tên lửa New Shepard tại trạm phóng của họ ở bang Texas. Công ty cho biết sẽ tiến hành thử nghiệm hệ thống thoát hiểm khoang khách trong không gian trong vài tuần nữa.

Một nhân viên Blue Origin giải thích: Ví dụ trong trường hợp tên lửa phát nổ, hệ thống thoát hiểm sẽ phóng khoang khách ra và giúp họ tiếp đất an toàn.

Bên trong mô hình khoang phi hành đoàn do hãng không gian Blue Origin chế tạo - Ảnh: REUTERS

Chạy đua vào không gian

Hãng không gian Blue Origin - với câu khẩu hiệu "Tiến từng bước, một cách dữ dội" - có tham vọng biến lĩnh vực du hành vũ trụ dân sự thành một miếng bánh lớn của nền kinh tế không gian toàn cầu, bên cạnh dịch vụ vệ tinh, các dự án thám hiểm cấp chính phủ... vốn trị giá hơn 300 tỉ USD/năm.

Nhà sáng lập Jeff Bezos của Blue Origin hiện là người giàu nhất thế giới với gia tài khoảng 112 tỉ USD. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của ông trong lĩnh vực mới mẻ này là các tỉ phú Richard Branson và Elon Musk.

Hãng Virgin Galactic của tỉ phú Branson đã bán được 650 vé cho các chuyến bay vào không gian của họ nhưng ngày khởi hành chưa được xác định. Giá của mỗi vé là 250.000 USD - tương đương với giá tiết lộ của Blue Origin.

Riêng Hãng SpaceX, sáng lập năm 2002 bởi tỉ phú Elon Musk, tuyên bố mục tiêu cuối cùng của họ là đưa người lên sống trên các vì sao!

Hiện tại, cả 3 hãng không gian tư nhân của Mỹ đang chạy đua cắt giảm chi phí du hành vũ trụ bằng cách phát triển các thế hệ tàu không gian có thể tái sử dụng. Tần suất phóng phi thuyền tăng đồng nghĩa chi phí đưa người và hàng hóa vào không gian sẽ giảm đáng kể.

Hãng Blue Origin không tiết lộ chi phí mỗi chuyến bay hiện là bao nhiêu, nhưng các chuyên gia trong ngành ước tính ở vào khoảng 10 triệu USD/chuyến. Với tối đa 6 hành khách, Blue Origin sẽ lỗ hơn 8 triệu USD mỗi chuyến, ít nhất là ban đầu...

Tác giả: PHÚC LONG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ Online

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP