Du lịch

Về miền gái đẹp Tuyên Quang, đừng quên thưởng thức 5 đặc sản nức tiếng này

"Đặc sản" ở Tuyên Quang không chỉ là những cô gái xinh đẹp mà còn là những món ăn ngon lừng danh mà chưa chắc bạn đã từng được nếm thử.

Gỏi cá bỗng sông Lô

Nhắc đến sông Lô người ta lại vang lên bài hát: "Trường ca sông Lô", một dòng sông đã đi vào huyền thoại đánh giặc của ông cha ta thời xưa. Có lẽ vì vậy mà món ăn đặc sản Tuyên Quang gỏi cá bỗng ở đây lại khác với những loại gỏi cá thông thường, xương cá bỗng người ta đem giã bột mịn rang vàng trộn đều với lạc rang để làm nên món thính cá. Thịt cá sau khi lọc ra thì ngâm nước quả tai chua (một loại quả giống quả su su nhưng có hạt bên trong có vị chua, dôn dốt, ngọt ngọt) để mất đi vị tanh của cá.

Khi ăn, ta sẽ kết hợp cùng các loại rau sống, bẹ chuối, nước chấm có vị chua cay mặn ngọt của chanh, ớt rau rừng. Vị mát của thịt cá, vị dai giòn của bẹ chuối sẽ khiến cho bạn ăn một lần mà khó có thể quên. Đó chính là những lí do khiến gỏi cá bỗng sông Lô trở thành đặc sản.

Mắm cá ruộng Chiêm Hóa

Mắm cá ruộng Chiêm Hóa là một trong những món đặc sản Tuyên Quang mà bạn nhất định phải nếm thử khi đến xứ Tuyên. Đây không những là món ăn truyền thống của người Tày mà còn là một vị thuốc độc đáo dùng để giải độc, giải rượu rất hữu dụng.

Chế biến món ăn này cũng khá công phu: đầu tiên phải nuôi cá trong khoảng 3 tháng, sau đó lại ủ cá trong vòng 10 tháng mới cho ra được loại mắm thượng hạng như này. Mắm ngon là phải còn nguyên con, có màu đỏ tía và dậy mùi thơm.

Bánh nếp nhân trứng kiến

Đến với những ngôi nhà sàn người Tày thuộc Tuyên Quang để thưởng thức những món ngon Đến với Tuyên Quang và gặp những người Tày, bạn sẽ được thưởng thức một món ngon dân dã và độc đáo mang tên bánh nếp nhân trứng kiến.

Nghe tên qua có thể sẽ có nhiều du khách cảm thấy e sợ nhưng hãy nếm thử nó một lần thôi, bạn sẽ phải bất ngờ vì hương vị thơm ngon của nó.

Cắn một miếng nhỏ, bạn sẽ cảm nhận được vị ngon, dẻo của nếp và dấy lên vị ngậy béo của nhân trứng kiến. Tuy nhiên, món ăn này có thể làm bạn bị ứng nếu cơ thể bạn nhạy cảm với trứng kiến đấy.

Rượu ngô Na Hang

Ẩm thực Tuyên Quang vô cùng phong phú, đa dạng. Trong đó phải kể đến rượu ngô của người dân tộc Tày ở huyện Na Hang (Na Hang là một vùng đất huyền thoại, theo tiếng Tày có nghĩa là đất cuối, cách thị xã Tuyên Quang 110km đi về phía Bắc).

Rượu ở đây có vị thơm đặc trưng của ngô quện với vị ngọt, không hại cho sức khỏe, do nồng độ không cao nên người uống khó có thể say được. Rượu ngô Na Hang rất dễ uống, phụ nữ cũng có thể uống.

Khi nấu rượu ngô người ta phải hết sức cẩn thận, tỉ mỉ và kiên nhẫn. Muốn rượu thơm ngon thì đầu tiên phải có loại men hảo hạng, loại men này khá đặc biệt tổng hợp từ hơn 20 lá thuốc quý hiếm, có tác dụng cực kì tốt cho sức khỏe như: cán cuông, khúc khắc, ớt rừng, tẳng tó, lép nặm, nhân trần, khau thương, pài đổng (cây vải rừng), nét tỉ…

Thịt lợn đen

Vùng đất Tuyên Quang vốn rất nổi tiếng về các món ăn đặc sản. Tuy nhiên, sẽ thật là thiếu sót nếu bỏ qua thịt lợn đen. Lợn đen được chăn thả một cách tự nhiên nên thịt lợn rất ngon và thơm.

Lợn đen được bà con người dân tộc tại các xã trên địa bàn huyện Na Hang và một số khu vực khác tại tỉnh Tuyên Quang, chăn thả tự nhiên, không sử dụng tăng trọng, lợn có khối lượng từ 40 – 55kg.

Thịt lợn đen nổi tiếng với vị thịt thơm, săn chắc, khi nấu không có nước, bì giòn… Từ lợn đen, người dân Tuyên Quang đã chế biến thành những món ăn độc đáo như: Thịt lợn nướng riềng mẻ, thịt lợn nướng ngũ vị hương, thịt lợn xào lăn…

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP