Du lịch

Về xứ Nghệ mà chưa ăn 5 đặc sản này thì thật uổng phí: Nhút là gì mà lạ tai quá?

Đến xứ Nghệ mà chưa thưởng thức những món ngon dưới đây thì quả là thiếu sót.

Ẩm thực miền Trung nói chung và Nghệ An nói riêng nghiêng về những nguyên liệu dân dã, bình dị. Nhưng nhờ sự khéo léo của người chế biến, các món ăn nơi đây vẫn đủ sức níu chân thực khách, trở thành đặc sản được nhiều người gần xa yêu thích.

Nhút

Ảnh minh họa

Để chế biến được phần nhút thơm ngon, đúng chuẩn đòi hỏi người thợ phải khéo léo trong cách gia giảm nguyên liệu. Khi ướp muối phải canh tỉ lệ vừa đủ vì nếu cho nhiều quá món sẽ mặn, ít thì nhút lại chóng hỏng. Sau đó cho vào chum vại, đổ thêm nước rồi đậy kín để ủ như các loại dưa muối khác. Tầm 5 - 6 ngày là nhút đã thấm tháp gia vị và có thể dùng quanh năm.

Mực nhảy Cửa Lò

Ảnh minh họa

Mực nhảy là món đặc sản Nghệ An đã níu chân được nhiều thực khách khi đến với vùng đất này. Những con mực đang bơi, khi đánh bắt lên để chế biến vẫn còn tươi sống, bật tanh tách nên được gọi là "mực nhảy" hay “mực nháy”. Chính nhờ đó mà mực rất tươi, ngon và có hương vị rất riêng. Mực nhảy Nghệ An có thể chế biến thành nhiều món như gỏi, hấp, luộc, xào, nướng,...

Bánh mướt Diễn Châu

Ảnh minh họa

Bánh mướt Diễn Châu có màu trắng, bề ngoài được cuộn tròn dài như chiếc xúc xích. Khi có khách mua người bán mới rắc chút hành phi thơm nức lên trên và chấm với một chén nước mắm vắt chanh với ớt tươi thái lát. Bánh mướt có hương vị nhẹ nhàng, không gây đầy bụng nên rất phù hợp để du khách thưởng thức mỗi khi có dịp đến đây.

Tương Nam Đàn

Ảnh minh họa

Được làm từ những nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên như đậu nành, nếp, muối không I-ốt và nước, tương Nam Đàn là một trong những đặc sản nổi tiếng của Nghệ An.

Các nguyên liệu sau khi được sơ chế phải được nấu hơn 24h rồi cho ủ trong chum, trong lúc ủ phải đánh tương hàng ngày thì mới ra được loại tương ngon ngọt, có màu vàng óng sánh như mật ong. Tương Nam Đàn Nghệ An có thể ăn kèm với nhiều món như rau, thịt luộc, cà muối, thậm chí là ăn với cơm trắng cũng rất ngon.

Cháo lươn xứ Nghệ

Ảnh minh họa

Cháo lươn mà một trong những món ăn đặc sản nổi bật trong ẩm thực xứ Nghệ. Những con lươn được làm sạch và sơ chế dưới bàn tay khéo léo của người đầu bếp sao cho loại bỏ bớt mùi tanh và tăng vị béo thơm của nó. Cháo lươn muốn ngon thì phải xào qua với gừng, hạt tiêu cùng các gia vị khác trước khi nấu cùng với cháo.

Tác giả: RACHEL PHẠM(Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP