Thế giới

Venezuela cáo buộc Mỹ thử nghiệm loại hình chiến tranh mới

Quân đội Venezuela đã được đặt vào tình trạng cảnh giác cao độ vì Caracas cho rằng Mỹ đang biến đất nước này trở thành địa điểm thử nghiệm loại hình chiến tranh kiểu mới.

Quân đội Venezuela (Ảnh: Facebook / Nicolás Maduro)

RT đưa tin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo rằng quân đội nước này đang trong trạng thái cảnh giác cao với quan ngại rằng họ đang trở thành “bãi thử” cho các vũ khí điều khiển học và điện từ cũng như một chiến lược chiến tranh kiểu mới của Mỹ.

Ông Maduro cho rằng thay vì tấn công bằng bom hay tên lửa, chiến lược này nhằm phá hoại các dịch vụ công cộng của Caracas với mục tiêu lật đổ chính quyền đương nhiệm. Ông thừa nhận với tình trạng mất điện hiện tại, tình thế của Venezuela vẫn đang “nghiêm trọng”.

Ông Maduro cho biết chiến thuật chiến tranh kiểu mới này nhằm khiến tình trạng Venezuela trở nên bất ổn và châm ngòi cho căng thẳng và xung đột nội bộ. Ông cáo buộc phe đối lập tham gia vào “chiến lược tội phạm” nhằm lợi dụng tình trạng hỗn loạn để ám sát ông và những cấp dưới trung thành. Ông Maduro cho hay đã có những kế hoạch do phe đối lập vạch ra nhằm âm mưu tấn công vào các đơn vị quân sự.

Để đối mặt với những mối đe dọa trên, ông Maduro tuyên bố ông đã đặt lực lượng tình báo và phản gián vào trạng thái báo động cao nhất. Tương tự, Tổng thống Venezuela cũng điều động 51 đơn vị quốc phòng, gồm 2,1 triệu tình nguyện viên, hỗ trợ quân đội đối phó với những rủi ro tiềm tàng.

Khủng hoảng chính trị ở Venezuela bùng phát từ hồi cuối tháng 1 sau khi lãnh đạo quốc hội Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời, động thái được Mỹ và các đồng minh châu Âu và Nam Mỹ ủng hộ.

Chính quyền Maduro đã bác bỏ tuyên bố của ông Guaido, cáo buộc rằng họ thông đồng với Mỹ nhằm thực hiện âm mưu đảo chính.

Trong suốt tháng 3, Venezuela đã trải qua nhiều đợt mất điện trên diện rộng khiến cuộc sống trở lên đảo lộn. Giao thông công cộng hỗn loạn, tàu điện ngầm dừng hoạt động, bệnh viện, nước sinh hoạt và mọi hoạt động đều bị ảnh hưởng. Một số người dân Venezuela tỏ ra bức xúc với tình trạng khó khăn kéo dài và đã xuống đường biểu tình.

Bộ trưởng Thông tin và Liên lạc Venezuela Jorge Rodriguez hồi tuần trước đã đăng tải các bức ảnh và video về các vụ tấn công nhằm vào trạm điện quốc gia. Ông Jorge nói rằng, "các tội phạm" đã chủ ý phóng hỏa vào trạm biến áp.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Venezuela , Chiến tranh , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP