Thế giới

Venezuela chuẩn bị kiện Mỹ lên tòa quốc tế

Caracas xem việc Mỹ áp lệnh cấm vận và trao quyền kiểm soát tài sản quốc gia Venezuela cho lãnh đạo đối lập là hành động bất hợp pháp.

Đại sứ Venezuela tại Nga Carlos Rafael Faria Tortosa. Ảnh: Tass.

"Những gì họ đã làm là cướp bóc. Họ đóng băng các tài khoản và các giao dịch với công ty dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA). Chúng tôi có một doanh nghiệp lớn tên là Citgo ở Houston, Mỹ. Ở châu Mỹ, chúng tôi có hơn 10.000 trạm xăng và đó là nguồn thu của chính phủ Venezuela, nhưng họ đã đóng băng tất cả. Chúng tôi sẽ kiện họ lên tòa án quốc tế vì những vi phạm này", Đại sứ Venezuela tại Nga Carlos Rafael Faria Tortosa trả lời phỏng vấn Tass hôm nay.

Theo Tortosa, Washington tìm cách "giáng đòn mạnh vào nền kinh tế, giảm dòng ngoại tệ nhằm tước đi cơ hội mua nhu yếu phẩm của người dân. "Chúng tôi xem những bước đi này là hoàn toàn phạm pháp. Thực tế, đây là một sự chiếm đoạt ngân sách chính phủ. Mỹ vi phạm toàn bộ quy tắc pháp lý. Họ lấy tiền từ quốc gia chúng tôi và nói rằng họ sẽ đưa nó cho một cá nhân khác, điều này sẽ không bao giờ xảy ra", Đại sứ Venezuela nhấn mạnh.

Lãnh đạo phe đối lập đồng thời là Chủ tịch quốc hội Venezuela Juan Guaido hôm 23/1 tự nhận là "tổng thống lâm thời" cho đến khi một cuộc bầu cử tổng thống mới được tiến hành. Mỹ, Australia, Canada, Israel và một loạt quốc gia Mỹ Latin công nhận Guaido là lãnh đạo hợp pháp. Washington hôm 29/1 áp đặt các lệnh trừng phạt đối với PDVSA và trao quyền kiểm soát một phần tài sản của Venezuela trong các ngân hàng Mỹ cho Guaido.

Nga, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ, Belarus, Bolivia, Iran, Nicaragua, El Salvador ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi Trung Quốc kêu gọi giải quyết mọi khác biệt một cách hòa bình và lên án sự can thiệp của nước ngoài vào vấn đề nội bộ Venezuela. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đề xuất nên đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela hiện nay.

Tortosa cũng cáo buộc Mỹ có liên quan tới việc Ngân hàng Anh không trả lại 31 tấn vàng dự trữ trị giá 1,2 tỷ USD cho Venezuela và Caracas sẽ cố gắng xác nhận tại các tòa án quốc tế rằng những hành động như vậy là bất hợp pháp. "Thật ngây thơ khi tin rằng chính phủ Mỹ sẽ cho phép sử dụng số tiền này để giúp đỡ người dân của chúng tôi hoặc chuyển số tiền này cho Guaido để hỗ trợ người dân", Tortosa nhấn mạnh.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AFP.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP