Thế giới

Venezuela nghi bán 9 tấn vàng giữa “vòng vây” cấm vận

Venezuela được cho là đã bán số vàng trị giá 400 triệu USD trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, bất chấp sức ép từ cộng đồng quốc tế về việc đóng băng tài sản của nước này.

Quân đội Venezuela chuyển vàng tới ngân hàng trung ương. (Ảnh: Sputnik)

Hãng tin Bloomberg ngày 16/4 dẫn hai nguồn thạo tin cho biết Venezuela đã bán khoảng 400 triệu USD tiền vàng, tương đương gần 9 tấn vàng. Con số trên được tiết lộ dựa trên sự sụt giảm về tài sản dự trữ tại ngân hàng Venezuela.

Theo dữ liệu do ngân hàng trung ương Venezuela công bố, tài sản dự trữ của nước này giảm xuống mức 8,6 tỷ USD vào ngày 12/4. Khoảng 5,1 tỷ USD trong số này là vàng.

Theo Bloomberg, việc bán số vàng trên là động thái cho thấy Tổng thống Nicolas Maduro đã tìm ra cách để ứng phó với lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ.

Ông Maduro từng bán vàng cho các tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh các lệnh trừng phạt ngày càng cản trở chính quyền Venezuela trong việc tiếp cận với hệ thống tài chính toàn cầu.

Hồi tháng 2, Venezuela được cho là đã lên kế hoạch bán 15 tấn vàng trong kho dự trữ tại ngân hàng trung ương cho UAE để nhận lại tiền mặt euro. Cũng trong tháng này, Tổng thống Maduro cảnh báo “khoảng 80 tấn” vàng của Venezuela có thể bị đóng băng tại ngân hàng trung ương Anh.

Mặc dù Tổng thống Maduro đã đề nghị ngân hàng Anh cho phép rút số vàng mà Venezuela đã gửi tại ngân hàng này về nước, song phía Anh dường như đã khước từ đề nghị này.

Bộ Tài chính Mỹ vẫn áp lệnh trừng phạt với các công ty nhà nước Venezuela kể từ tháng 1. Vào cuối tháng 3, Washington đã trừng phạt công ty khai thác vàng nhà nước Venezuela Minerven và chủ tịch công ty này.

Truyền thông đưa tin tổng thiệt hại do các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Venezuela đã vượt mức 100 tỷ USD. Ngoài ra, Mỹ cũng gây sức ép với những nước có ý định mua vàng của Venezuela.

Một nguồn tin chính phủ nói rằng dự trữ vàng trong ngân hàng trung ương Venezuela đã giảm đi 30 tấn từ đầu năm trước khi Mỹ siết chặt lệnh trừng phạt. Giới quan sát cho rằng đây sẽ là thách thức lớn với ông Maduro vì với tốc độ sụt giảm hiện tại, kho vàng dự trữ Venezuela có thể sẽ cạn kiệt vào cuối năm.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP