Thế giới

Venezuela tuyên bố sẵn sàng bắt đầu đối thoại với Mỹ

Chính phủ Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ trên cơ sở 2 bên tôn trọng lẫn nhau.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza (Ảnh: Sputnik)

“Đây là thời điểm đúng đắn để theo đuổi biện pháp ngoại giao. Chúng tôi sẵn sàng sử dụng phương thức này và ngồi vào bàn đàm phán và tôn trọng lẫn nhau. Chính phủ Venezuela sẵn lòng thiết lập một cơ chế đối thoại với chính phủ Mỹ dựa trên nguyên tắc 2 bên cùng tôn trọng nhau”, Sputnik dẫn thông báo ngày 17/5 của Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza, cho hay.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Venezuela cũng khẳng định chiến dịch chống lại Caracas của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thất bại.

Căng thẳng ở Venezuela leo thang kể từ tháng 1 khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tuyên bố là tổng thống tự phong. Washington và các đồng minh của Mỹ đã ủng hộ ông Guaido và kêu gọi ông Maduro sớm từ chức. Ngoài ra, Mỹ cũng đã có các biện pháp tịch thu hàng tỷ USD tài sản thuộc về ngành dầu khí của Venezuela.

Ông Maduro đã cáo buộc Mỹ đứng sau âm mưu lật đổ chính quyền Maduro và giành quyền kiểm soát tài nguyên thiên nhiên của Venezuela. Nga, Trung Quốc, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia khác vẫn ủng hộ ông Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Hồi cuối tháng trước, ông Guaido đã phát động cuộc đảo chính nhằm hạ bệ ông Maduro. Tuy nhiên, kế hoạch này đã thất bại vì lãnh đạo phe đối lập đã không thành công trong việc lôi kéo sự ủng hộ của quân đội và lực lượng vũ trang Venezuela.

Trong diễn biến gần nhất, ông Guaido đã kêu gọi quân đội Mỹ hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela. Vào đầu tuần sau, đại diện phe đối lập và Bộ Tư lệnh phía Nam Mỹ dự kiến sẽ gặp gỡ và bàn bạc về các phương án.

Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao của Mỹ nhiều lần bỏ ngỏ phương án can thiệp quân sự vào Venezuela. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng tuyên bố rằng ông Trump có đủ thẩm quyền theo hiến pháp để xem xét phương dùng quân đội can thiệp vào Venezuela.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: đàm phán , Venezuela , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP