Pháp luật

Vì sao Hồng Tơ không bị phạt tù vì đánh bạc?

Chiều 29/11, TAND TP.HCM đã đưa ra mức hình phạt cho nghệ sĩ Hồng Tơ 50 triệu đồng cùng 5 bị cáo khác về tội Đánh bạc. Đáng chú ý, cả 6 bị cáo đều bị phạt tiền chứ không nhận án phạt tù.

Hồng Tơ vỗ tay sau khi chủ tọa tuyên án HĐXX nhận định các bị cáo tham gia đánh bạc mang tính chất bộc phát, giải trí, số tiền thu trên chiếu bạc không nhiều nên không cần cách ly họ ra khỏi đời sống xã hội.

Như đã đưa tin, chiều 29/11, TAND TP.HCM đã đưa ra mức hình phạt cho nghệ sĩ Hồng Tơ 50 triệu đồng cùng 5 bị cáo khác về tội Đánh bạc. Đáng chú ý, cả 6 bị cáo đều bị phạt tiền chứ không nhận án phạt tù.

Khoản 1, Điều 321 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Đánh bạc quy định: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, thì bị phạt tiền từ 20 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM) thông tin trên Zing.vn theo quy định tại điều này, phạt tiền là một trong những hình phạt chính. Do vậy, nếu HĐXX thấy rằng việc phạt tiền đã đủ sức răn đe cho các bị cáo thì sẽ áp dụng hình thức này mà không áp dụng hình thức xử phạt khác như cải tạo không giam giữ hay phạt tù.

"Điều này tùy thuộc vào nhận định của tòa, xét thấy không cần phải cách ly các bị cáo thì chỉ cần phạt tiền", luật sư Hoan nói.

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, số tiền đánh bạc không lớn (ở đây là gần 15 triệu đồng). Quá trình điều tra, các bị cáo thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, ăn năn hối cải và phạm tội lần đầu. Do đó, tòa cho rằng không cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Ngoài ra, các bị cáo cũng thực hiện hành vi phạm tội một cách bộc phát nhằm mục đích giải trí là chính. Vì vậy, HĐXX xét thấy chỉ cần phạt tiền là đủ sức răn đe, giáo dục cho Hồng Tơ cùng 5 bị cáo.

Trong vụ án, Hồng Tơ là người rủ rê những người khác tới nhà đánh bạc. Do đó, bị cáo này phải chịu mức phạt cao hơn những bị cáo còn lại.

Từ đây, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồng Tơ 50 triệu đồng, 5 bị cáo còn lại bị phạt mỗi người 20 triệu đồng.

Theo cáo trạng, vào lúc 6h25 ngày 17/4, Hồng Tơ điện thoại rủ Giáp Thành Tây, Nguyễn Văn Hậu, Trần Văn Hùng, Nguyễn Văn Hữu, Dương Hoàng An đến quán cà phê Nhớ Kỷ Niệm (do Hồng Tơ làm chủ) để đánh bài ăn tiền.

Lúc 14h30 cùng ngày, Công an phường Hòa Thạnh (quận Tân Phú) kiểm tra, bắt quả tang nghệ sĩ này cùng 5 người nêu trên đang tham gia đánh bạc dưới hình thức binh xập xám. Cơ quan công an đã thu giữ 14,8 triệu đồng cùng nhiều tang vật.

Theo báo Thanh Niên, Hồng Tơ tên thật là Cao Văn Tơ, sinh năm 1963 tại Tiền Giang. Ông bắt đầu sự nghiệp từ nghệ sĩ cải lương và nhanh chóng nổi tiếng. Nhưng năm đầu thập niên 1990, cải lương xuống dốc và tấu hài bắt đầu đi lên, Hồng Tơ cùng nhiều nghệ sĩ khác chuyển sang lĩnh vực mới mẻ này. Nhờ cái duyên trời phú, tên tuổi của ông lên như diều gặp gió. Thập niên 90 của thế kỷ trước là thời kỳ rực rỡ của Hồng Tơ. Ông trở thành một “ngôi sao”, chạy sô khắp các tỉnh bắc, trung, nam với cát-sê cao ngất ngưởng, mua nhà, mua xe nhanh chóng, vợ con hạnh phúc đủ đầy. Những vở cải lương ấn tượng nghệ sĩ này từng tham gia như: Bàn thờ tổ một cô đào, Tình yêu và tướng cướp, Hòn vọng phu, Vụ án Mã Ngưu, Bạch Hải Đường...; phim Đàn ông có bầu, Một thời ngang dọc, một loạt cổ tích Việt Nam và rất nhiều tiểu phẩm hài.

Sau những chuỗi ngày đen tối kể trên, chính Hồng Tơ cũng phải ngậm ngùi thừa nhận rằng mỗi lần nhắc đến cờ bạc là thấy rùng mình. Vào năm 2012, Hồng Tơ tái hôn với người vợ kém ông 23 tuổi tên là Kim Loan và có với nhau một bé gái xinh xắn. Những năm gần đây, nam nghệ sĩ bắt đầu trở lại làng giải trí khi đã ngấp nghé tuổi 60. Trong khi người hâm mộ chưa kịp vui mừng vì nỗ lực làm lại cuộc đời của cây hài tai tiếng thì ông lại lần nữa khiến khán giả thất vọng vì tiếp tục dính vào "đỏ đen".

Tác giả: Trang Dung (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP