Số hóa

Vì sao smartphone Sony không tệ nhưng vẫn thất bại?

Chỉ tốt thôi là chưa đủ với thị trường smartphone cạnh tranh như hiện nay.

Zing.vn lược dịch quan điểm của cây viết Scott Brown, Android Authority.

Thỉnh thoảng tôi nói về những thứ trên điện thoại thông minh với bạn gái của tôi. Cô ấy hầu như không mấy quan tâm chủ đề này, nhưng bạn gái tôi đã thật sự chú tâm khi tôi đề cập đến sự ra mắt của Sony Xperia 1 II.

Cô liền ngồi dậy và nói, “Sony có smartphone ư”?

"Thật ra, điện thoại thông minh của Sony rất tuyệt”, tôi nói thêm. Bạn gái tôi cho rằng thật thú vị bởi vì cô chưa bao giờ thấy ai sử dụng smartphone Sony trước đây.

Thương hiệu smartphone Sony giờ gần như không còn tồn tại. Ảnh: Android Authority.

Mặc dù đây rõ ràng chỉ là một cuộc trò truyện ngắn ngủi giữa tôi và bạn gái, nhưng đó lại là một vấn đề rất lớn của Sony.

Dù một số điện thoại của Sony có thiết kế tuyệt vời và một số tính năng thú vị, ngần đó vẫn không đủ để tạo nên một thương hiệu điện thoại thông minh thành công. Người tiêu dùng cần biết về điện thoại, biết về lý do tại sao họ nên mua một chiếc, và sau đó bạn biết đấy, là có thể dễ dàng mua chúng.

Có thể nói rằng, Sony đang làm rất tốt trong việc tạo ra điện thoại thông minh nhưng thật sự chưa làm tốt được một trong ba điều trên.

Vấn đề của Sony

Bộ phận smartphone của Sony đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề, từ làn sóng sa thải, ngừng hoạt động của nhà máy và các chi nhánh trên khắp thế giới.

Trung bình số lượng smartphone mà Huawei bán ra mỗi ngày trong năm 2019 bằng số lượng mà Sony bán được trong cả quý. Và Huawei chỉ là công ty điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.

May mắn cho Sony, không phải mọi bộ phận dưới thương hiệu đều làm việc kém như vậy. Smartphone Sony có thể được các bộ phận khác cứu, đặc biệt là lĩnh vực máy chơi game. Tuy nhiên, sẽ đến lúc bộ phận này chẳng thể cứu được nữa

Smartphone mới của Sony vẫn có nhiều tính năng hấp dẫn, nhưng họ không thể làm nổi bật chúng lên. Ảnh: Sony.

Theo ông Kenichiro Yoshida, Giám đốc điều hành Sony, mảng smartphone không thể bỏ đi được.

“Chúng tôi thấy smartphone là phần cứng để giải trí và là thành phần cần thiết để làm cho thương hiệu phần cứng của chúng tôi bền vững. Các thế hệ trẻ không còn xem TV. Điểm tiếp cận đầu tiên của họ là điện thoại thông minh", lãnh đạo của Sony chia sẻ.

Với ý nghĩ đó, Sony có khả năng sẽ không ngừng việc sản xuất điện thoại thông minh. Tuy nhiên, nếu họ thực sự muốn bán những chiếc điện thoại đó, họ cần phải thay đổi chiến thuật.

Tăng nhận diện thương hiệu

Việc bạn gái của tôi không hề biết rằng có smartphone Sony trên đời đúng là một tin xấu. Rõ ràng là cô không thể biết mọi máy mới ra đời của Samsung, LG, Google hoặc thậm chí Apple. Tuy nhiên, bạn gái tôi chắc chắn biết đó là những công ty đó sản xuất điện thoại thông minh.

Việc đội ngũ marketing của Sony cần làm không phải là cho người dùng biết về một mẫu máy mới, mà giúp họ biết rằng Sony vẫn đang sản xuất smartphone. Theo quan điểm của tôi, đó là vấn đề của Sony.

Đây không hẳn là một nhiệm vụ bất khả thi. Rõ ràng, các chiến dịch tiếp thị tốn rất nhiều tiền và Sony sẽ cần phải tìm ra cách tiêu tiền một cách hợp lí. Nhưng nếu họ muốn duy trì chỗ đứng trong mảng điện thoại thông minh của mình, thì đó là một khoản đầu tư mà họ cần phải thực hiện.

Chưa quá muộn để Sony bắt đầu lại từ đầu ở mảng smartphone. Ảnh: Android Authority.

Tất nhiên, Sony cũng cần làm cho điện thoại của mình khác biệt với các thương hiệu khác và quảng cáo được những sự khác biệt đó. Smartphone của Sony có khá nhiều điểm độc đáo như màn hình 4K, hệ thống âm thanh hay thậm chí là ngôn ngữ thiết kế tối giản. Họ thậm chí có thể nói về giắc cắm tai nghe trên Sony Xperia 1 II.

Chưa quá muộn cho Sony

Theo một cách nào đó, Sony gần như bắt đầu lại từ đầu. Lúc này, họ nên nghĩ rằng mình là một thương hiệu mới toanh vừa tung ra thị trường, giống như những gì OnePlus, Realme và Poco đã làm. Những thương hiệu này đều đang phát triển mạnh.

Sony có mọi thứ cần thiết để có thể thành công. Điện thoại của họ trông rất tuyệt và hoạt động tốt. Tất nhiên, chúng vẫn có điểm trừ như giá quá cao và cập nhật kém, nhưng vẫn chưa quá muộn đối với điện thoại thông minh Sony.

Liệu Sony có đủ khả năng để thay đổi không? Tôi hy vọng họ làm được, bởi vì ngành công nghiệp điện thoại thông minh càng cạnh tranh thì càng tốt.

Tác giả: Lương Sơn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP