Thể thao

Vì sao thủ môn Bùi Tiến Dũng thường mắc sai lầm ở sân chơi chuyên nghiệp?

Hai sai lầm ở trận chung kết cúp quốc gia 2018 không phải là những lần đầu thủ thành nổi của tiếng Bùi Tiến Dũng sai sót nghiêm trọng, khiến cho người ta không khỏi liên tưởng đến trạng thái tâm lý của Công Phượng khi mới bắt đầu chơi chuyên nghiệp cách nay ít lâu.

Nổi tiếng sau giải U23 châu Á 2018, với tư cách người hùng của đội tuyển U23 Việt Nam, nhưng sau đó thủ môn Bùi Tiến Dũng vẫn thi đấu thất thường tại V-League 2018, và mới nhất là những sai lầm ở trận chung kết cúp quốc gia chiều 15/10.

Điều đáng chú ý là những sai lầm nghiêm trọng như 2 sai lầm trực tiếp dẫn đến 2 bàn thua mà Bùi Tiến Dũng mắc phải mới đây ở chung kết cúp quốc gia không phải xảy ra lần đầu, và thường thì ở giai đoạn căng thẳng nhất, được chờ đợi nhiều nhất, Bùi Tiến Dũng lại dễ mắc sai lầm nhất – trong khi đấy lại là điều tố kỵ với các thủ môn.

Chắc chắn rất nhiều người chờ đợi Bùi Tiến Dũng chơi an toàn ở trận chung kết cúp quốc gia, hòng ghi điểm với HLV Park Hang Seo trước khi lên tập trung đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho AFF Cup. Nhưng khi hàng loạt cặp mắt của giới chuyên môn và người hâm mộ cả nước nhìn vào, Tiến Dũng lại lộ hết các nhược điểm lớn nhất của mình.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng chưa thích nghi với sân chơi chuyên nghiệp

Nhược điểm đấy vốn đã được nhắc đi nhắc lại đó là khả năng khống chế bóng bổng có nhiều hạn chế, nhất là ở các pha tạt ngang và tạt bóng từ sát đường biên ngang ngược vào trung lộ từ chân đối thủ. Nhược điểm đấy còn là khả năng làm chủ khu vực 16m50 hạn chế so với các đàn anh Đặng Văn Lâm hoặc Nguyễn Tuấn Mạnh ở đội tuyển quốc gia, hay so với chính thủ môn Thanh Thắng ở FLC Thanh Hoá.

Có thể những sai lầm của Bùi Tiến Dũng đến từ vấn đề tâm lý, bởi khó tin rằng thủ thành đang khoác áo đội bóng xứ Thanh có thể kém đến mức đấm bóng thẳng vào lưới nhà như ở bàn thua đầu tiên ở trận chung kết cúp quốc gia 2018, hoặc kém đến mức đá bóng thẳng vào chân cầu thủ tấn công của đối phương, như ở bàn thua thứ 3 trong trận đấu vừa nêu.

Tâm lý không vững khiến Bùi Tiến Dũng không tự tin vào các pha xử lý của mình. Đây cũng là khác biệt cực lớn giữa các giải đấu trẻ mà Bùi Tiến Dũng từng toả sáng, với sân chơi chuyên nghiệp.

Trạng thái tâm lý của thủ môn Bùi Tiến Dũng hiện nay tương tự như trạng thái tâm lý của đàn Nguyễn Công Phượng cách nay ít lâu, tức là không quá kém về chuyên môn, nhưng không vượt qua nổi sức ép tâm lý, vì không đánh giá đúng tính chất của các giải trẻ với bóng đá chuyên nghiệp.

Ở sân chơi chuyên nghiệp, cầu thủ khôn ngoan hơn, ma mãnh hơn, nên cầu thủ nếu không chuẩn bị trước tâm lý, sẽ dễ lạc lỏng.

Công Phượng từng trải qua điều vừa nêu, và Bùi Tiến Dũng đang gặp phải điều tương tự. Tiến Dũng có thể thi đấu thăng hoa ở giải U23 châu Á, nhưng sang đến Asiad, mỗi đội có thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi, già dặn hơn, Bùi Tiến Dũng chỉ chơi ở mức tròn vai. Rồi đá chuyên nghiệp, cầu thủ già dặn hơn nữa, bắt bài đối phương giỏi hơn nữa, thủ thành của FLC Thanh Hoá thậm chí còn không hoàn thành được nhiệm vụ trấn giữ khung thành.

Và cách tốt nhất để Bùi Tiến Dũng vượt qua thời điểm khó khăn của chính mình, là học hỏi cách đàn anh Công Phượng đang trưởng thành: Chơi đơn giản hơn, phối hợp với các đồng đội ở xung quanh kỹ hơn, chuẩn bị tâm lý tốt hơn.

Với những sai lầm liên tiếp vừa qua, khó có khả năng Bùi Tiến Dũng chiếm được suất chính thức ở đội tuyển quốc gia, khó cạnh tranh với 2 thủ môn giỏi là Đặng Văn Lâm và Nguyễn Tuấn Mạnh. Nhưng đấy cũng là điều bình thường, thủ thành của FLC Thanh Hoá cũng không nên quá áp lực về chuyện đấy, bởi tương lai của Tiến Dũng vẫn còn dài!

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP