Kinh tế

Vietjet muốn bán toàn bộ cổ phiếu quỹ

Vietjet dự kiến chuyển nhượng 17,77 triệu cổ phiếu quỹ mua chưa đầy một năm cho nhà đầu tư chiến lược để tăng lượng tiền mặt nắm giữ.

Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (VJC) cho biết đang có nhà đầu tư chiến lược quan tâm đến 17,77 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 3,28% vốn điều lệ. Vì công ty cũng cần tăng lượng tiền mặt nắm giữ nên Hội đồng quản trị đã thông qua việc chuyển nhượng số cổ phiếu này.

Giao dịch dự kiến thực hiện phương thức thoả thuận trong hoặc ngoài biên độ giá cho phép. Thương vụ này nhằm mục đích cơ cấu lại nguồn vốn, bổ sung vốn chủ sở hữu, tối ưu hoá bảng cân đối tài chính và đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận.

Khối cổ phiếu quỹ này được Vietjet mua vào cuối tháng 8/2019 bằng nguồn thặng dư vốn cổ phần và lợi nhuận để lại. Công ty đăng ký mua 25 triệu cổ phiếu nhưng do thanh khoản thị trường không đáp ứng nên chỉ giao dịch thành công hơn 17,77 triệu, với giá bình quân là 132.063 đồng.

So với thời điểm đầu năm, cổ phiếu VJC đã giảm gần 30%, có lúc xuống thấp nhất là 94.500 đồng. Tính theo giá mở cửa phiên giao dịch sáng 6/8 là 99.800 đồng, khối cổ phiếu quỹ dự kiến chuyển nhượng trị giá hơn 1.770 tỷ đồng.

Máy bay của Vietjet hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, tháng 6/2020. Ảnh: Quỳnh Trần.

Năm nay, Vietjet đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 100 tỷ đồng. Luỹ kế nửa đầu năm, báo cáo tài chính của công ty mẹ đang ghi nhận lỗ ròng 2.110 tỷ đồng nhưng hợp nhất lãi 74 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo công ty lý giải, dịch bệnh là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm về nhu cầu đi lại. Tuy nhiên, hãng vẫn phải duy trì chi phí cố định để chuẩn bị nguồn lực khi thị trường quay lại nên lợi nhuận vận tải hàng không trong quý gần nhất âm nghìn tỷ.

Từ nay đến cuối năm, hãng tiếp tục tập trung vào các giải pháp tiết kiệm, tối ưu hoá hoạt động như bảo hiểm xăng dầu trong giai đoạn giá thấp, đàm phán giảm giá với các nhà cung cấp dịch vụ và tăng nguồn thu bay chở hàng... để tăng hiệu quả kinh doanh.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo Vnexpress

  Từ khóa: Vietjet , cổ phiếu

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP