Kinh tế

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Việt - Mỹ

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, sớm nhất, đến cuối năm 2019, hãng này mới có thể bay thẳng đến Mỹ và Vietnam Airlines sẽ cần khoảng 5-10 năm mới có thể khai thác hòa vốn đường bay này.

Từ ngày 13/8, đoàn công tác Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã sang Việt Nam để thực hiện đánh giá hệ thống an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam. Kết quả đánh giá sẽ là cơ sở để Việt Nam có đủ điều kiện mở đường bay thẳng tới Hoa Kỳ hay không. Ðây là đoàn đánh giá kỹ thuật lần thứ 3 của FAA với hàng không Việt Nam.

Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, Việt Nam luôn coi trọng, và ưu tiên hàng đầu cho công tác đảm bảo an toàn hàng không. Cụ thể, trong 21 năm liên tiếp, ngành Hàng không Việt Nam không để xảy ra bất cứ sự cố, tai nạn hàng không nào gây thương vong về người. Ông Thắng cam kết, các cơ quan, đơn vị có liên quan của ngành Hàng không sẽ nỗ lực phối hợp với đoàn công tác của FAA để thu được kết quả tốt sau đợt đánh giá.

Trong một diễn biến khác, ngày 28/7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã làm việc với ông Eric Garcetti, Thị trưởng thành phố Los Angeles (Hoa Kỳ). Tại buổi làm việc, ông Eric cho biết, Việt Nam - Hoa Kỳ đang khảo sát, thực hiện các thủ tục mở đường bay thẳng giữa hai nước, Việt Nam - Hoa Kỳ ông mong Los Angeles sẽ là lựa chọn điểm đến phía Hoa Kỳ của đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ trong tương lai.

Với đề xuất mở đường bay thẳng giữa Việt Nam - Los Angeles, ông Thọ đã giao Cục Hàng không Việt Nam và Tổng Cty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nghiên cứu, cân nhắc. Ông Thọ cũng đề nghị chính quyền Los Angeles hỗ trợ phía Việt Nam về mặt thủ tục nếu việc mở đường bay thẳng giữa Việt Nam - Hoa Kỳ được nhà chức trách hai nước thống nhất.

Về phía Vietnam Airlines, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của hãng, Tổng Giám đốc Dương Trí Thành cũng tiết lộ, sớm nhất, đến cuối năm 2019, hãng này mới có thể bay thẳng đến Mỹ. Đáng lưu ý, theo ông Thành, Vietnam Airlines sẽ cần khoảng 5-10 năm mới có thể khai thác hòa vốn đường bay này. Khi theo tính toán ban đầu, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm.

Được biết, Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ GTVT Hoa Kỳ. Trước đó, từ năm 2004, Hãng hàng không United Airlines (Hoa Kỳ) đã mở đường bay thẳng San Francisco - TPHCM quá cảnh qua Hongkong. Tuy nhiên, năm 2016 đường bay này đã tạm dừng khai thác, do thị trường chưa tốt.

Ðể được chấp thuận bay đến Hoa Kỳ, nhà chức trách hàng không của quốc gia khác phải đáp ứng được tiêu chuẩn giám sát của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), quy chế an toàn của FAA. Cụ thể, phải được phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1). Sau khi đạt CAT 1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Hoa Kỳ.

Tác giả: LÊ HỮU VIỆT

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP