Xe

Vinfast Fadil: Chiếc xe an toàn nhất phân khúc

VinFast Fadil đã tái định nghĩa xe đô thị cỡ nhỏ thông qua một loạt tính năng an toàn “đỉnh” nhất phân khúc.

Chiếc xe đáp ứng kỳ vọng của các khách hàng không muốn sở hữu một chiếc “thùng tôn di động” có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người ngồi trong xe khi gặp sự cố.

Fadil: Chiếc xe an toàn “đáng khao khát nhất”

Đang có ý định đổi chiếc xe cỡ A đã gần 8 năm tuổi của mình, hơn 1 tháng qua, anh Phạm Trọng Tình (Tây Mỗ, Hà Nội) đã bỏ công sức tìm hiểu những mẫu xe đô thị cỡ nhỏ vừa ra mắt. Nhu cầu của anh cần một chiếc xe chủ yếu đi lại hàng ngày trong phố, thỉnh thoảng cuối tuần đưa gia đình đi dã ngoại hoặc về quê tại các địa điểm cách Hà Nội dưới 100km. Đặc biệt, tính năng an toàn là điều anh Tình quan tâm nhiều nhất, bởi trong quá trình sử dụng chiếc xe hiện tại, đã vài lần chiếc xe của anh gặp sự cố do đường trơn.

Sau khi tham khảo ý kiến của người bạn là chuyên gia kỹ thuật của một gara uy tín, anh Tình biết rằng chiếc xe phù hợp với anh sẽ phải có các tính năng an toàn chống trơn trượt là cân bằng điện tử (ESC) và kiểm soát lực kéo (TCS).

Không quá thiên về kỹ thuật như anh Tình, chị Vũ Phi (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại có một nhu cầu hơi cầu kỳ. Để tiện cho việc đưa đón hai cậu con trai đi học hàng ngày, vợ chồng chị bàn nhau mua một chiếc xe ô tô cho chị sử dụng. Bên cạnh việc lựa chọn dòng xe cỡ nhỏ, chị muốn chiếc xe phải tuyệt đối an toàn bởi không muốn hai cậu con trai bị bất cứ ảnh hưởng gì về sức khỏe khi không may xảy ra va chạm. Vì vậy, chỉ mong muốn số lượng túi khi lớn nhất có thể để bảo vệ tốt nhất cho người ngồi trong xe

Nhu cầu của anh Tình và chị Phi cũng là kỳ vọng của rất nhiều khách hàng tìm mua xe hiện nay. Với sự đa dạng của các dòng xe, mẫu mã trên thị trường xe cỡ nhỏ, khách hàng ngày càng không muốn sở hữu những chiếc “thùng tôn di động” hay những chiếc xe chỉ tiện lợi khi trời mưa mà không đảm bảo an toàn cho những người ngồi trong xe.

Chính vì vậy, ngay khi vừa ra mắt thị trường, mẫu xe đô thị cỡ nhỏ VinFast Fadil đã ngay lập tức gây được ấn tượng mạnh đối với những người như anh Tình và chị Phi. Đặc biệt, trong chương trình lái thử xe 15 ngày đầu tháng 6 với sự tham dự của hàng nghìn khách hàng, các tính năng an toàn vượt trội của VinFast Fadil được dịp phô diễn. Mẫu xe này ngay lập tức trở thành chiếc xe “đáng khao khát nhất” trên thị trường xe cỡ nhỏ Việt Nam với hơn 1.000 đơn hàng đặt trước, trong đó có đơn hàng của anh Tình và chị Phi.

Xe an toàn để bảo vệ sức khỏe và tính mạng

Sự khác biệt của Fadil so với phần còn lại của phân khúc đến từ việc hãng xe VinFast đã mạnh tay trang bị cho mẫu xe đầu tiên của mình một loạt tính năng an toàn vượt trội. Đó là hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), kiểm soát lực kéo (TCS), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), chức năng chống lật (ROM) cùng 6 túi khí.

Theo các chuyên gia về kỹ thuật ô tô, nếu như ABS và EBD, những tính năng an toàn cơ bản nhất, có ở tất cả các mẫu xe cỡ nhỏ khác thì ESC, một tính năng bắt buộc dành cho xe lưu thông tại Mỹ và châu Âu (Đông Nam Á có Malaysia áp dụng từ năm 2018) đã bị các hãng xe tại Việt Nam âm thầm cắt bỏ. Đây không phải là một công nghệ mới khi nó có mặt trên thị trường từ năm 1995 và đã cứu sống từ 5.300 – 10.100 mạng sống, ngăn ngừa từ 168.000 đến 252.000 người bị thương mỗi năm do tai nạn giao thông (số liệu từ Tổ chức An toàn Giao Thông Mỹ), nhưng với mức giá 1.260 USD, việc làm của họ là hoàn toàn dễ hiểu.

Thêm vào đó, với điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều, lái xe trong tình trạng mặt đường trơn trượt là điều các tài xế tại Việt Nam phải thường xuyên đối mặt. Khi đó, các tính năng an toàn trên VinFast Fadil sẽ phát huy tác dụng tối đa: ESC giúp giảm thiểu nguy cơ mất lái do sai lầm của người lái gây ra; TCS xử lý tình trạng bánh bị trượt khi tăng tốc hoặc lốp xe mất độ bám trên đường trơn trượt ở tốc độ thấp và ROM giúp xe giảm khả năng lật khi vào cua thông qua việc tác động lên từng bánh xe riêng rẽ để kiểm soát lực phanh.

Ngay cả trong trường hợp xảy ra va chạm bất khả kháng, 6 túi khi trên VinFast Fadil sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối cho tài xế cũng như người ngồi trong xe, khiến hành trình mỗi ngày trở nên an toàn hơn bao giờ hết.

Tất nhiên, nhiều tính năng an toàn cũng đi kèm với mức giá cao hơn, bởi mỗi tính năng như vậy thường đi kèm với mức giá không hề dễ chịu. Chuyên gia ô tô Vinh Nguyễn cho biết: Cụm ESP có giá sau thuế là 1.260 USD (khoảng 30 triệu đồng); 6 túi khí trị giá 132 USD mỗi chiếc (tổng giá trị 792 USD tương đương 19 triệu đồng)… Nếu cắt giảm tính năng an toàn tương tự các hãng xe khác, VinFast hoàn toàn có thể giảm giá Fadil cả trăm triệu đồng nhưng họ đã không chọn cách làm này.

VinFast Fadil có thể không rẻ, nhưng với các tính năng an toàn vượt trội phân khúc, mẫu xe này đã tái định nghĩa xe đô thị cỡ nhỏ khi sức khỏe và tính mạng của người ngồi trong xe là ưu tiên hàng đầu.

Tác giả: QUỲNH CHI

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: Vinfast Fadil , VinFast

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP