Xe

VinFast President vừa ra mắt có gì thú vị?

Trang bị động cơ vốn dành cho máy bay, “dấn thân” vào đường đua cạnh tranh đến từng milimet và cung cấp cho khách hàng trải nghiệm độc quyền đặc biệt - đó là những điểm nhấn ấn tượng của mẫu xe vừa ra mắt trên thị trường - VinFast President.

V8 - Động cơ được phát minh cho máy bay

VinFast President là bản thương mại của mẫu concept VinFast Lux V8, kiểu động cơ 8 xi-lanh với kiểu sắp xếp hình chữ V. Đây cũng là kiểu động cơ làm nên sức mạnh của những siêu xe đình đám như Bentley Mulsanne EWB (giá gần 50 tỷ đồng), Ferrari F8 Tributo (giá gần 30 tỷ đồng) hay McLaren 720S (giá gần 30 tỷ đồng). Ngoài ra, “trái tim” của những chiếc SUV hạng sang hàng đầu như BMW X7, Mercedes G63 hay Lexus LX570… đều là động cơ V8.

động cơ dành cho… máy bay. Chiếc ô tô đầu tiên sử dụng siêu động cơ này là Rolls-Royce V8 ra đời năm 1905 tại Anh.

Suốt nhiều chục năm sau đó, V8 trở thành niềm khao khát của các nhà sản xuất ô tô, nhưng chỉ thực sự trở nên phổ biến sau sự ra đời của chiếc Ford V8 năm 1932. Câu chuyện về mẫu xe đại chúng đầu tiên sử dụng “động cơ máy bay” cũng được biết đến như một giai thoại trong lịch sử ngành xe hơi thế giới, đồng thời được xem là một bài học kinh điển trong nhiều cuốn sách dạy làm giàu với tinh thần không-gì-là-không-thể.

Ngày nay, động cơ V8 không phổ biến như V6 hay I6, I4. Nhiều người còn cho rằng V8 chỉ dành cho người Mỹ vốn đam mê tốc độ. Nó cũng chỉ được trang bị trên các xe sang, siêu xe, xe thể thao bởi vì chủ nhân thường chỉ quan tâm tới trải nghiệm mà chiếc xe đem lại chứ không quá bận tâm đến độ tiêu hao nhiên liệu hay phí bảo dưỡng thường niên. Bản thân nhiều hãng xe cũng không quá mặn mà với V8 do phải chịu mức thuế suất cao.

Do đó, việc mẫu SUV President được trang bị động cơ V8 có thể coi là một sự chịu chơi của hãng xe Việt. Sức mạnh từ động cơ 8 xi-lanh dung tích 6.2L giúp VinFast President có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,8 giây, đạt vận tốc tối đa gần 300 km/h. Điều này giúp cho quá trình di chuyển của những “President” được tối ưu, nhất là trong những tình huống “một vài giây có thể làm nên sự nghiệp”.

Đặc biệt, V8 còn mê hoặc những người yêu xe bởi phát ra âm thanh đầy uy lực. Tuy không “gào thét” vượt ngưỡng chịu đựng của tai người như động cơ V10 hay V12 - “linh hồn” của những chiếc siêu xe thể thao trên đường đua F1, nhưng âm thanh của V8 vẫn được xem là “tiếng thét của các thiên thần” hay “tiếng gầm của đàn sư tử dũng mãnh”.

Trục cơ sở - cuộc đua tính bằng milimet

Trong ngành công nghiệp ô tô, nếu động cơ là nền tảng để các hãng “so găng” sức mạnh với sự hơn - thua tính bằng kilomet thì chiều dài cơ sở lại là một cuộc đua tranh mà đẳng cấp được khẳng định bằng… milimet.

Xe có chiều dài cơ sở càng lớn thì không gian khoang hành khách càng rộng, vận hành càng đầm, nhất là ở tốc độ cao và những lúc vào cua gắt. Tuy nhiên, kéo dài trục cơ sở không đơn thuần là phép toán cơ học cộng - trừ, bởi đây là thông số nền quyết định hầu hết thiết kế của xe. Tăng hay giảm trục cơ sở, dù chỉ là 1mm, cũng đồng nghĩa với việc phải “đập đi xây lại” một chiếc xe hoàn toàn mới. Vì vậy, đây luôn là một bài toán khó và tốn kém mà không nhiều hãng xe sẵn sàng đánh đổi.

Các “ông lớn” xe sang như BMW, Mercedes, Audi, Lexus, Jaguar… chỉ kéo dài trục cơ sở của một số phiên bản nhất định nhằm nới thêm không gian cho hàng ghế sau, nơi các ông chủ ngồi thư thái tận hưởng những tiện nghi đắt tiền.

Khi không được nhà sản xuất thỏa mãn, nhiều khách hàng phải tìm đến các hãng độ xe, nổi tiếng nhất là công ty Klassen của Đức. Trên website, Klassen tự hào “khoe” thành tích từng kéo dài một loạt các dòng xe sang trọng như Mercedes-Maybach S-Class, Land Rover Range Rover, Bentley Bentayga hay Mercedes-Benz G-Class. Thậm chí, chiếc SUV Rolls-Royce Cullinan 2019 tưởng chừng không khiếm khuyết cũng được chủ nhân thuê Klassen kéo dài trục cơ cơ sở từ 3.295mm lên 4.311mm, tăng 1.016mm.

Với VinFast President, chiều dài cơ sở 3.133mm, hơn 200mm so với “người anh em” Lux SA2.0, là một điểm nhấn đáng nể. Với kích thước này, chiếc SUV sử dụng động cơ V8 của hãng xe Việt nhỉnh hơn dòng BMW X7 và vượt trội hơn hẳn so với những chiếc Lexus LX570 với chiều dài cơ sở lần lượt 3.103mm và 2.850mm.

Việc kéo dài trục cơ sở thêm 200mm trên dòng President giúp tạo thêm khoảng trống, gia tăng sự thoải mái cho người ngồi ở hàng ghế sau. Ngoài ra, nhờ trục cơ sở dài hơn, cánh cửa sau của dòng President cũng lớn hơn với độ mở của bản lề rộng hơn những chiếc SUV thông thường. Thiết kế này giúp chủ xe có thể bước vào/ra với tư thế thẳng người, xóa bỏ hoàn toàn hình ảnh khom lưng, cúi người thường thấy khi vào/ra những chiếc xe chật hẹp.

Ghế massage trước và sau - trải nghiệm độc quyền

Những chiếc SUV phiên bản giới hạn 500 chiếc đến từ VinFast cũng ghi điểm khi tích hợp tính năng massage, sưởi ấm và thông gió trên cả hàng ghế trước và sau.

Massage cho hàng ghế sau vốn được xem là trải nghiệm độc quyền trên những dòng sedan siêu sang. Với các dòng SUV, ngay cả các tên tuổi lớn như Porsche, Jaguar, Mercedes, BMW, Aston Martin… cũng “tiết kiệm” tính tăng này. Số ít SUV chiều lòng người ngồi sau thì để sở hữu, khách Việt cũng phải bỏ ra hơn nửa triệu USD như Range Rover SVA, thậm chí gần 1 triệu USD như Bentley Bentayga. Ở phân khúc giá dưới 5 tỷ đồng, VinFast President là mẫu xe duy nhất trên thị trường hào phóng mang đến cho khách hàng trải nghiệm đỉnh cao này.

Không những thế, ghế massage trên chiếc SUV thương hiệu Việt có góc ngả lớn, được thiết kế đặc biệt để tương thích với cấu trúc cơ thể và thể trạng của người Việt. Trong không gian “rộng rãi như phòng khách, tĩnh lặng như phòng ngủ” của chiếc SUV V8 made-in-Vietnam, các “President” được tận hưởng những phút giây thư giãn hiếm có xen giữa lịch công tác dày đặc. Quãng thời gian đặt lưng vào ghế là lúc chủ xe tiêu tan hết cảm giác mệt mỏi, lấy lại sự thư thái tuyệt đối hoặc chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho những quyết định quan trọng sắp tới.

Ngoài ra, tính năng thông gió và sưởi ấm cũng đòi hỏi da làm ghế phải là loại hảo hạng bởi phải trải qua màn “tra tấn khủng khiếp” để tạo nên hàng nghìn lỗ nhỏ li ti trên bề mặt cũng như phải vượt qua thử thách về sự thay đổi nhiệt độ thường xuyên.

Da Nappa cao cấp trên dòng VinFast President là loại da hiếm hoi đáp ứng được yêu cầu khắt khe này do được lấy nguyên bản từ những mẫu da “không tì vết” mà không trải qua quá trình chà nhám hay đánh bóng nhằm giữ lại cấu trúc sợi dày đặc và bề mặt bền chắc, mềm mịn, tự nhiên nhất. Đây cũng là lý do da Nappa cao cấp luôn được đánh giá cao và trở thành lựa chọn hàng đầu trên các mẫu xe sang của các nhà sản xuất ô tô.

Theo các chuyên gia trong ngành, với mẫu xe VinFast President, hãng xe Việt đã đặt dấu ấn quan trọng trên con đường khẳng định đẳng cấp hàng đầu của mình, sẵn sàng cho bước đột phá tiến vào thị trường thế giới theo đúng chiến lược đã đặt ra.

Tác giả: Trường Thịnh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: VinFast President

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP