Xe

Vinfast ra xe máy điện: Cuộc chạy đua thần tốc?

Hình ảnh về Vinfast Klara được cho là mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng này bất ngờ xuất hiện trên mạng xã hội mang đến nhiều ý kiến trái chiều khen chê.

Mẫu xe được cho là Vinfast Klara.

Ngược thời gian về ngày 2/9/2018 khi tập đoàn Vingroup khởi công dự án tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Theo đó ở giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ, 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000-200.000 xe/năm. Sản phẩm Vinfast đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện. Và ngay những ngày đầu tháng 9/2018 hình ảnh "bằng xương bằng thịt" hai chiếc xe máy điện được cho là con đẻ của Vinfast mang tên Klara bất ngờ xuất hiện tại một sảnh văn phòng với kiểu dáng khá nữ tính. Điều này minh chứng cho một cuộc chạy đua với thời gian vô cùng thần tốc của Vinfast.

Vinfast Klara có gì?

Theo nguồn tin chưa chính thức, chiếc xe máy điện của Vinfast sử dụng động cơ điện của Bosch và dùng pin của LG Chem (Tập đoàn LG) cùng giá bán vào khoảng hơn 30 triệu đồng. Mức giá này khá lỡ cỡ khi đem so sánh với các dòng xe tay ga sử dụng nhiên liệu hóa thạch hiện nay của các ông lớn xe máy trên thị trường ô tô Việt.

Thiết kế nữ tính của Klara như chính cái tên của nó có thể hướng đến giới nữ, xe gắn logo chữ V ở mặt nạ trước, hai bên sườn có chữ Klara. Cụm đèn pha thiết kế hình kim cương cách điệu. Đèn xi-nhan đặt bên dưới mặt nạ. Nhiều khả năng chiếc xe máy điện Vinfast sẽ sử dụng hệ thống điện hoàn toàn với motor điện từ hãng Bosch. Motor này có thể sản sinh công suất 1.200W và thậm chí lên tới 1.800W. Klara được trang bị cụm pin gồm tổng cộng 180 cell pin được nối song song với nhau được chia thành 4 cục pin, hai cục đặt phía dưới sàn xe và hai cục đặt dưới yên xe. Bánh trước sử dụng phanh Nissin và giảm xóc Showa trong khi khung sườn xe được sản xuất tại chính nhà máy Vinfast ở Hải Phòng.

Người khen, kẻ chê Vinfast Klara

Klara xuất hiện những ngày đầu tháng 9/2018 là minh chứng rõ ràng về cam kết của Vingroup nói chung và Vinfast nói riêng về hướng đi triệt để của mình. Nhưng liệu sản phẩm đầu tay này có được thị trường đưa tay đón nhận khi mà thói quen tiêu dùng của người Việt không dễ gì thay đổi.

Trước hết về việc sử dụng xe máy điện. Liệu cơ sở hạ tầng có đồng bộ, đáp ứng kịp thời cho người sử dụng nhất là những khu đô thị đông đúc, chật chội. Việc bảo dưỡng, sửa chữa các dòng xe điện, pin sử dụng ra sao, việc thay mới thế nào khiến nhiều người ngần ngại đi cùng thói quen khó bỏ khi sử dụng các dòng xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra thời gian sạc cũng là một vấn đề người tiêu dùng băn khoăn, liệu có một giải pháp mới rút ngắn thời gian sạc đầy pin để sử dụng. Hay đang di chuyển hết điện thì các trạm sạc có phổ biến hay sử dụng lưới điện dân dụng?.

Chưa hết, vẻ ngoài của Klara được 1 số người dùng đánh giá sao chép thiết kế một số mẫu xe tay ga đang bán ra trên thị trường, độ hoàn thiện cũng như các chi tiết nhỏ như chìa khóa, yên xe hay tay nắm chưa thực sự tinh tế. Thậm chí chưa xứng với mức giá được cho khoảng 30 triệu đồng.

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra bởi Vinfast là cái tên mới nhưng "nóng" trong thời gian này? Họ đang hồ nghi xen lẫn tự hào về thương hiệu ô tô, xe máy của người Việt vốn được cho là làm từ ngọn khi nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm Vinfast "động cơ không tên, thuê thiết kế, mượn khung gầm". Nhưng tất thảy còn ở phía trước khi có thông tin chính thức từ Vinfast. Những người tiêu dùng đang mong chờ một cơn sốc về thương hiệu của người Việt có một tương lai sáng lạn nhất. Mà điều đó phụ thuộc vào chất lượng và giá bán cũng như thị hiếu của các thượng đế.

Tác giả: Nguyễn Linh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Vinfast Klara , xe máy điện

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP