Kinh tế

Vợ chồng gom tiền chơi liều mua đất, 4 năm đút túi gần 3 tỷ

Mua một miếng đất 50m2 với giá 480 triệu, đến nay sau 4 năm mảnh đất nhà tôi đã lên giá trên 3 tỷ đồng.

Thời gian qua, tôi đọc nhiều câu chuyện về các cặp vợ chồng trẻ long đong chuyện mua nhà vì đồng lương ít ỏi, vừa không đủ trang trải phí sinh hoạt lại không thể vay mượn ngân hàng để mua một căn nhà với giá từ 2-3 tỷ. Nay tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình để mọi người có động lực hơn trong việc tìm chỗ an cư.

Tôi cùng chồng đều xuất thân ở Nghệ An, vào miền Nam học đại học rồi tốt nghiệp ra trường. Vì quyết bám trụ lại thành phố nên cả hai chúng tôi quyết định tổ chức đám cưới đơn giản và xin việc làm để cùng nhau lo cho tương lai.

Sau 2 năm kết hôn, vợ chồng tôi sinh được một bé gái xinh xắn. Tuy nhiên từ khi có con, cuộc sống của 2 vợ chồng lại càng khó khăn hơn nhiều. Với đồng lương làm thuê ít ỏi chỉ đủ trang trải phí sinh hoạt, lại thêm tiền nuôi con và trả tiền thuê nhà mỗi tháng khiến tôi cứ liên tục phải vay mượn bạn bè, lấy chỗ nọ đắp chỗ kia, đến tháng lại lấy lương ra trả khiến 2 vợ chồng luôn trong trạng thái căng thẳng với cơm áo gạo tiền.

Đến năm 2015, sau nhiều đêm trăn trở hai vợ chồng tôi quyết định bằng mọi giá phải vay mượn bạn bè để mua nhà cho có chỗ an cư. Nói ra chắc mọi người đều nghĩ tôi nói đùa nhưng kỳ thực lúc đó tôi chỉ có trong tay đúng 10 triệu đồng nhưng vẫn quyết mua đất xây nhà.

Sau 2 tháng đi tìm khắp các quận vùng ven TP.HCM, tôi nhắm 1 dự án mới mở ở khu vực chợ Long Trường, Quận 9, TP.HCM. Do tài chính hạn hẹp nên tôi chọn mảnh đất nhỏ nhất với diện tích 50m2 có giá 480 triệu đồng. Thời điểm năm 2015 đây là khoản tiền vô cùng lớn đối với vợ chồng tôi.

Sau khi chọn được đất, tôi bắt đầu hỏi vay mượn gia đình 2 bên, vay mượn bạn bè, bất cứ ai có thể mượn dù ít dù nhiều tôi đều tận dụng tất cả các mối quan hệ. Sau khi gom góp, tôi tích đủ 350 triệu, còn lại 1 ít tôi quyết định nhờ mẹ vay ngân hàng và trả cả lãi lẫn gốc theo tháng.

Vợ chồng trúng mánh, lãi gần 3 tỷ sau 4 năm mua đất ở quận 9 (Ảnh minh họa)

Sau khi mua đất xong xuôi, chồng tôi tiếp tục tận dụng mối quan hệ ở công ty anh đang làm để ứng tiền lương trừ dần theo năm, vay thêm sếp và đồng nghiệp để có tiền xây nhà. Có nhiều bạn làm nghề xây dựng nên chồng tôi đã nhờ họ thiết kế và giúp đỡ thi công để giảm bớt chi phí.

Kết quả là sau đúng 8 tháng, vợ chồng tôi đã mua xong đất và xây xong căn nhà 2 phòng ngủ để ở mặc dù ban đầu chỉ có đúng 10 triệu đồng trong tay. Sau khi chuyển về nhà mới, vợ chồng tôi bắt đầu lên kế hoạch trả nợ, đúng là khó khăn tiếp tục chồng chất khó khăn nhưng bù lại chúng tôi không còn phải trả tiền thuê nhà hàng tháng như trước.

Tôi tận dụng khoản tiền đó để trả nợ ngân hàng, còn khoản nợ vay ngoài thì cố gắng làm thêm nhiều việc khác để gom góp trả dần. Ở nhà riêng nên cả 2 vợ chồng cũng tiết kiệm thêm 1 vài khoản chi phí khác như phí gửi xe, tiền điện nước cũng giảm được chút ít.

Không rõ có phải hợp mệnh với nhà mới hay không mà từ khi có nhà, công việc của vợ chồng tôi đều thuận buồm xuôi gió. Chỉ sau đúng 3 năm là vợ chồng tôi đã trả xong các khoản nợ ngoài và ngân hàng.

Đến nay sau 4 năm, cả vợ chồng đều rảnh rang và quyết sinh thêm em bé. Còn căn nhà mà vợ chồng tôi đang ở sau 4 năm đã lên giá trên 3 tỷ, cách đây ít lâu có người hỏi mua với giá 3,3 tỷ. Nếu tôi bán có thể đút túi gần 3 tỷ nhưng vợ chồng tôi đang tính toán cũng chưa muốn bán ngay. Giá đất trước tôi mua chỉ 8 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên đến 50 triệu đồng/m2, dân cư về đây rất đông mặc dù các đây 4 năm chỉ là bãi hoang vắng toàn cỏ mọc um tùm. Nhờ công việc thuận lợi nên vợ chồng tôi cũng đang tính mua thêm xe ô tô để di chuyển cho đỡ vất vả.

Người ta hay đùa vợ chồng tôi là “tay không bắt giặc” mà hoàn thành “kế hoạch 5 năm” trước cả bạn bè, anh chị em trong nhà. Nhưng tôi lại nghĩ rằng thành công đó của vợ chồng tôi ngoài việc đến từ yếu tố may mắn thì còn nhờ vào sự liều lĩnh và nhắm đúng vị trí để mua. Tôi thấy nhiều cặp vợ chồng ngại mua đất ở những khu vực xa trung tâm vì ngại di chuyển xa, hoặc chỉ muốn chọn mua những vị trí đẹp, gần chợ búa, trường học có dân cư đông đúc thì tất nhiên giá phải cao.

Ngày tôi mua đất tại quận 9, nhiều người hỏi tôi “vì sao chui vào cái nơi như khỉ ho cò gáy đó làm gì”, nhưng tôi lại nghĩ khác. Một mặt vì hy vọng tương lai khu vực này sẽ thay đổi, mặt khác vì quá cần chỗ an cư nên tôi mới nhắm mắt làm liều và cuối cùng ông trời đã không phụ lòng người.

Tôi kể câu chuyện của mình để nhắn nhủ các gia đình trẻ rằng đừng quá bi quan. Giá nhà đất hiện tại đúng là đã tăng rất nhiều so với thời điểm tôi mua 4 năm trước nhưng vẫn còn nhiều nơi có giá vừa phải, tuy vị trí có thể chưa đẹp nhưng khi hạ tầng, đường sa thay đổi thì biết đâu bạn lại trúng mánh. Nếu biết tính toán thì vợ chồng bạn vẫn có thể mua được nhà, thay vì trả tiền thuê nhà hàng tháng thì hãy dùng tiền đó để trả nợ.

(ghi theo câu chuyện của Lan Anh TP.HCM)

Tác giả: Khánh Hòa

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP