Xã hội

Vỡ đập thủy lợi ở Phú Thọ, di dời khẩn cấp 16 hộ dân

7h sáng nay 28-5, đập thủy lợi Đầm Thìn (xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) bất ngờ bị vỡ khiến nhiều hộ dân phải sơ tán khẩn cấp, nhiều diện tích hoa màu và ao cá của người dân bị thiệt hại.

Một khối lượng nước lớn sau sự cố vỡ đập Đầm Thìn đổ xuống khu vực hạ du - Ảnh: QUỐC HỘI

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Trần Thị Thu Hưởng - phó Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Cẩm Khê - cho biết khoảng 7h sáng nay tại bờ đập thủy lợi Đầm Thìn bị rò rỉ nước. Đến khoảng hơn 7h thì đập bị vỡ, chiều dài đoạn vỡ khoảng 5m.

Ngay sau khi có thông tin, UBND huyện đã huy động toàn bộ lực lượng công an, dân quân tự vệ các xã lân cận tham gia sơ tán dân và lên phương án khắc phục sự cố.

Hiện trường nơi đập Đầm Thìn bị vỡ - VIDEO: QUỐC HỘI - TRẦN VĂN CÔNG

Trưa 28-5, ông Nguyễn Văn Tài, bí thư Đảng ủy xã Cấp Dẫn, cho biết đập vỡ khiến nước tràn xuống hạ lưu, lực lượng chức năng của huyện và xã phải di dời khẩn cấp người và tài sản của 16 hộ dân.

"Rất may các nhà dân đã kịp thời di dời tài sản nên không bị thiệt hại. Bước đầu xác định có khoảng 10ha ao cá bị ngập tràn mất cá của dân, khoảng 6ha lúa bị ngập.

Hiện tại nước đang bắt đầu rút, lực lượng chức năng của huyện và của xã đang tập trung thu hoạch hoa màu cho nhân dân và khắc phục hậu quả đập bị vỡ" - ông Tài thông tin thêm.

Thân đập bị vỡ dài khoảng 5m - Ảnh: QUỐC HỘI

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục.

Theo đó, bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành chức năng liên quan khẩn trương tìm ra nguyên nhân gây sự cố vỡ đập, đồng thời tìm phương án, xây dựng kế hoạch xử lý khẩn cấp ngay sau khi nước rút trong hồ đập trong thời gian nhanh nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu (thứ 5 từ trái qua) chỉ đạo khẩn trương tìm ra nguyên nhân và khắc phục sự cố vỡ đập thủy lợi Đầm Thìn - Ảnh: QUỐC HỘI

Ông Châu cũng yêu cầu Sở NN&PTNT cùng các ngành chức năng cần kiểm tra, rà soát lại mức độ an toàn của tất cả các hồ đập trên địa bàn để có biện pháp đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão sắp tới.

UBND huyện Cẩm Khê cần có biện pháp khẩn trương khắc phục đoạn đập bị vỡ, đảm bảo an toàn cho người dân và phục vụ sản xuất trong thời gian tới.

Theo thiết kế, đập Đầm Thìn, xã Cấp Dẫn có sức chứa khoảng 600.000m3 nước, được xây dựng từ năm 2008, năm 2010 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đập Đầm Thìn có diện tích hơn 15ha mặt nước, phục vụ nước tưới cho 128ha vụ chiêm và 72ha vụ mùa.

Tác giả: CHÍ TUỆ - QUỐC HỘI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP