Xã hội

Vợ liệt sĩ nhận ra chồng từ bức ảnh trong hố chôn tập thể

Sau 50 năm ngày chồng hy sinh, bà Trần Thị Nga (73 tuổi, quê Hưng Yên) mới tìm được hài cốt tại Đồng Nai.

Ngày 12/10, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội thảo xác minh danh tính, đơn vị chiến đấu của 13 hài cốt được phát hiện trong hố chôn tập thể tại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, hôm 9/9. Từ những di vật được khai quật, đã có hai gia đình nhận dạng là người thân hy sinh tại mặt trận tỉnh Đồng Nai vào năm 1969.

Bà Nga xúc động khi xem lại bức ảnh vợ chồng được tìm thấy tại hố chôn tập thể. Ảnh: Phước Tuấn.

Theo Ban chỉ huy quân sự huyện Long Thành, qua xác minh từ một số dữ liệu và di vật tìm thấy như bút mực Hồng Hà, bút Kim Tinh..., cơ bản nhận định 13 liệt sĩ là bộ đội chủ lực được chi viện từ miền Bắc vào Nam. "Hiện phiên hiệu đơn vị chưa chắc chắn nhưng khả năng đơn vị này liên quan đến quân y, hậu cần hoặc đội phẫu thuật", đại diện Ban chỉ huy quân sự huyện cho biết.

Có mặt tại hội thảo, bà Trần Thị Nga (73 tuổi), vợ liệt sĩ An Văn Đỗ (sinh năm 1945, quê Hưng Yên) cho biết đã nhận ra chồng qua bức ảnh được tìm thấy trong hố chôn tập thể. Đó là bức ảnh được chụp trong dịp hai vợ chồng lên thị trấn chơi năm 1965, trước lúc liệt sĩ Đỗ lên đường vào Nam.

Sau khi nhập ngũ, chồng bà huấn luyện ở miền Bắc một thời gian rồi lên đường vào chiến trường. Năm 1973, bà nhận được giấy báo tử của chồng. Sau ngày đất nước thống nhất, đồng đội chiến đấu cùng chồng bà cho biết ông Đỗ hy sinh trên chiến trường Đồng Nai.

Bức ảnh hai vợ chồng giúp người vợ liệt sĩ tìm thấy hài cốt chồng sau 50 năm hy sinh. Ảnh: Phước Tuấn.

Cách đây một tháng, khi thấy bức ảnh các cháu cho xem, bà chắc chắn là hai vợ chồng lúc trẻ. "50 năm rồi nhưng tôi vẫn không thể quên bức ảnh đó được, nay biết nơi ông hy sinh cũng vui lắm vì mấy chục năm gia đình miệt mài tìm kiếm nhưng không thấy", bà Nga xúc động nói và cho biết mong mỏi được đưa chồng về quê an táng.

Cũng theo Ban chỉ huy quân sự huyện Long Thành, sau khi báo chí đăng bức ảnh chân dung liệt sĩ mặc áo bộ đội đứng một mình, ông Đỗ Ngọc Hưng (63 tuổi, quê Thanh Hóa) vào nhận là anh trai mình, liệt sĩ Đỗ Ngọc Hà. Ông Hưng cho biết trước lúc hy sinh, anh trai mình là y sĩ quân y.

Bà Nguyễn Hòa Hiệp - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, những thông tin người thân đến nhận dạng liệt sĩ sẽ được ghi nhận và tiến hành đối chiếu thông tin, tư liệu và cả xét nghiệm ADN. "Tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành làm lễ truy điệu và an táng 13 liệt sĩ, còn danh tính và đơn vị chiến đấu thì tiếp tục xác minh", bà Hiệp nói.

Bức chân dung được gia đình ở Thanh Hóa nhận là liệt sĩ Đỗ Ngọc Hà. Ảnh: Phước Tuấn.

Một tháng trước, trong lúc đào đất làm vườn sau nhà, người dân xã Bàu Cạn đã phát hiện hố chôn tập thể của 13 liệt sĩ trong khu vực rộng chừng 50 m2. Nhiều kỷ vật gắn bó với bộ đội thời kỳ kháng chiến chống Mỹ được phát hiện như: tăng võng, bút mực, dép râu, bình nước, đồng hồ, bóp da, dụng cụ y tế... Đặc biệt, ở một số bóp da còn có nhiều bức ảnh chân dung chiến sĩ còn khá nguyên vẹn.

Tác giả: Phước Tuấn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP