Pháp luật

Vụ bị cáo nhảy lầu tự tử tại toà: Viện kiểm sát cấp trên rút hồ sơ

Chiều 1/6, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đã yêu cầu Viện KSND tỉnh Bình Phước chuyển toàn bộ hồ sơ kiểm sát vụ ông Lương Hữu Phước cho Viện KSND Cấp cao nghiên cứu.

Được biết, sau khi sự việc ông Lương Hữu Phước đến TAND tỉnh Bình Phước nhảy lầu tự tử, lãnh đạo Viện KSND Tối cao và Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đã liên lạc với VKSND tỉnh để nắm bắt tình hình.

Hiện VKSND tỉnh đang làm báo cáo gửi cho Viện KSND Tối cao về vụ án mà bị cáo Phước bị TAND cùng cấp kết án 3 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Sau khi bị tuyên án, ông Phước vào TAND tỉnh Bình Phước rồi nhảy lầu tự sát.

Liên quan tới việc tòa, viện cấp trên rút hồ sơ vụ án, một chuyên gia chuyên về hình sự cho rằng đứng về góc độ chuyên môn thì các cơ quan tố tụng cấp cao cần phải xem xét lại cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm, liệu có phù hợp với những thu thập và đánh giá tài liệu hay không? Chính cấp phúc thẩm có sự mâu thuẫn về đánh giá chứng cứ.

Cũng theo vị chuyên gia trên, việc rút hồ sơ lên để xem xét toàn bộ vụ án là cần thiết vì có những lý do có dấu hiệu oan sai, có thể lọt người, sót tội. Trong trường hợp này, cấp cao có thể ra kháng nghị để yêu cầu xử lại, mặc dù ông Lương Hữu Phước đã qua đời nhưng vẫn có thể tiến hành xử lại để đánh giá đúng mức. Nếu ông Phước có tội và ông đã qua đời thì các cơ quan tố tụng phải đình chỉ điều tra, coi như ông không có tội vì chưa có bản án của tòa, mặc nhiên chưa có án tích. Nếu trường hợp kể cả ông Phước có tội thì ông vẫn không bị xử nữa, điều đó cũng một phần an ủi hương hồn người đã khuất.

Theo nội dung vụ án, khoảng 11h ngày 15/1/2017, sau khi uống rượu ở nhà ông Phạm Văn Tuấn tại khu phố Phước An (phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), ông Lương Hữu Phước đi về nhà. Đến khoảng 13h chiều cùng ngày, ông Trần Hữu Quý gọi điện thoại cho ông Phước kêu quay lại nhà ông Tuấn để đổi dép, do trước đó ông Phước đi nhầm dép của người khác.

Ông Phước điều khiển xe máy BKS 93H8 – 5647 quay lại nhà ông Tuấn đổi dép thì Quý rủ ông Phước đi hát karaoke. Ông Phước chở ông Quý đi đến ngã tư Sóc Miên thì thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên chở ông Quý đi về nhà ông Quý lấy mũ. Khi gần đến trước nhà ông Quý (thuộc khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân), ông Phước dừng xe lại bên lề phải theo chiều đi của mình để ông Quý xuống đi vào nhà lấy mũ bảo hiểm.

Lúc này, ông Quý không chịu xuống xe nên ông Phước điều khiển xe máy không bật đèn xi nhan rẽ trái đi qua đường. Khi xe của ông Phước tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều hướng ngã ba trạm điện đi ngã tư Sóc Miên thì bị xe máy do anh Lâm Tươi (sinh năm 1997) điều khiển chở anh Trị Tiếp (sinh năm 1991, đều là người địa phương) đi bên phải theo hướng ngã ba Trạm Điện đi vào ngã tư Sóc Miên đụng vào. Vụ tai nạn khiến ông Phước và ông Quý bị thương. Đến ngày 17/1/2017, ông Quý tử vong.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND thị xã Đồng Xoài tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Sau đó, ông Phước kháng cáo kêu oan.

Ngày 9/10/2018, TAND tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm và tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Quá trình điều tra lại, cơ quan tố tụng bảo lưu quan điểm về việc truy tố ông Phước. Xét xử sơ thẩm lần 2, TAND thị xã Đồng Xoài vẫn tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Ông Phước tiếp tục kháng cáo.

Sáng 29/5, TAND tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ thẩm. Sau khi tòa tuyên án, ông Lương Hữu Phước lên Facebook của mình viết dòng tâm tư với nội dung mình bị "án oan". Chiều cùng ngày, ông Phước đến TAND tỉnh Bình Phước đi lên lầu 2, nhảy xuống tự tử.

Tác giả: Hồng Lĩnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP