Trong nước

Vụ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ tái định cư: Huyện bế tắc!

Liên quan đến việc hàng chục hộ dân xã Tân Trường (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) nhường đất cho dự án Nhà máy xi măng Công Thanh, đã 12 năm qua người dân nơi đây vẫn mòn mỏi chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lãnh đạo huyện này cho biết đang loay hoay không biết sẽ lấy nguồn tiền từ đâu để xử lý.

Để có đất xây dựng nhà máy xi măng Công Thanh, chính quyền huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cùng doanh nghiệp đã quy hoạch hàng nghìn m2 đất tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia.

Trong trong quá trình giải phóng mặt bằng, UBND huyện Tĩnh Gia cùng nhà máy xi măng Công Thanh đã hứa hẹn sẽ có trách nhiệm hoàn thiện thủ tục hồ sơ để cấp mới sổ đỏ cho người dân.

Những hộ nào không chuyển đến khu TĐC mới sẽ được hỗ trợ thêm để đến nơi ở mới. Phía công ty cũng đã chi trả toàn bộ số tiền đền bù tài sản trên mặt đất cho người dân. Thế nhưng đến nay đã gần 12 năm, mọi lời hứa hẹn của chính quyền cũng như doanh nghiệp năm đó vẫn không trở thành hiện thực.

Ông Hà Văn Nam, thôn Tam Sơn, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, cho biết: “Lúc đấy các ông ấy cũng hứa bảo bà con cứ ra đi, ra ở chỗ mới đi, còn cái bìa chúng tôi sẽ lo về sau chứ không phải bây giờ là có liền được, người dân chúng tôi cũng chấp nhận nhưng cuối cùng 12 năm rồi không thấy bìa đỏ đâu”.

Còn ông Lương Văn Niên, thôn Tam Sơn bức xúc: “Không có bìa đỏ, không làm gì cho dân cả, dân bí nhiều cái, có đi vay vào thế chấp cũng không có, kêu với xã thì xã không biết, kêu lên huyện, huyện cũng im luôn”.

“Kêu gọi nhiều rồi, nhưng không ai trả lời, từ xã đến huyện không ai trả lời, cứ bảo là chưa có, chưa làm, nhân dân khu TĐC rất bức xúc, con cái học hành, muốn chăn nuôi vay vốn không có sổ đỏ, vay vốn không được vay” – ông Lô Văn Bảy, Trưởng thôn Tam Sơn nói.

Cũng theo ông trưởng thôn thì, có thể vì việc đối trừ tiền dưới hình thức đất đổi đất nên tại thời điểm đó, người dân đã không được viết biên lai nộp tiền, không chứng minh nghĩa vụ tài chính.

Theo tìm hiểu thì Quyết định số 2282 ngày 21/8/2006 của UBND tỉnh Thanh Hóa thì địa phương này đã thu hồi hơn 21.400 m2 tại xã Tân Trường để giao cho UBND huyện Tĩnh Gia quản lý xây dựng hạ tầng bố trí TĐC cho các hộ dân phải di chuyển để xây dựng nhà máy xi măng Công Thanh. Tại quyết định này nói rõ trách nhiệm của UBND huyện Tĩnh Gia là thực hiện đầu tư xây dựng khu TĐC theo quy hoạch và các quy định pháp luật hiện hành.

Công trình nước sạch ở khu TĐC xây dựng lên nhưng không có nước.

Căn cứ vào đó, tại quy hoạch phân lô số 54 được Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia phê duyệt ngày 7/6/2006 thì mỗi hộ dân có đất bị thu hồi được bố trí 400 m2 đất ở tại khu TĐC. Tuy nhiên diện tích đất ở khu TĐC lại được quy đổi thành tiền, diện tích đất ở nơi bị thu hồi cũng được quy đổi thành tiền. Theo đó, người dân không lấy tiền bồi thường đất ở mà đối trừ để ra khu TĐC.

Ông Nguyễn Ngọc Bê, Chủ tịch UBND xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, cho biết: “Thời điểm năm 2006, bà con khi ra với hiện trạng là đất đổi đất. Bà con nhường đất lại và ra ngoài này là khu TĐC để ở đấy, ở vị trí này là đất đổi đất chứ không phải là bà con lấy tiền”.

Trường học thì bỏ hoang.

“Xã cũng đã báo cáo toàn bộ hồ sơ lên huyện, Phòng TN-MT đã chuẩn bị hồ sơ và đánh bìa xong nhưng không có hóa đơn thu tiền cho nên không ký được, chưa làm nghĩa vụ tài chính nên không ký được” – ông Bê cho biết thêm.

Cũng theo ông Bê thì trách nhiệm của ai thì không biết nhưng hội đồng kiểm kê lúc đấy và chủ đầu tư là Nhà máy xi măng Công Thanh phải làm rõ tiền đấy bây giờ ở đâu để làm bìa cho bà con. Nếu Công Thanh chưa trả, thì Công Thanh phải trả; nếu Công Thanh trả rồi thì tiền đó bây giờ ở đâu?

Đáng nói, theo ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công Thanh, Tập đoàn đã trả hết tiền cho tỉnh và địa phương từ hồi đó đến giờ bao gồm cả tiền giải phóng mặt bằng và tiền TĐC, còn tỉnh và địa phương làm gì đó là việc của tỉnh và địa phương.

Trường bỏ hoang, trẻ em phải đi học xa nhà hàng cây số.

Tại sao người dân lại không được cấp GCNQSDĐ do chưa làm nghĩa vụ tài chính? Tại sao không có hồ sơ lưu về GPMB tái định cư? Phải chăng câu trả lời nằm ở chỗ số tiền GPMB tái định cư mà chủ đầu tư chi trả đã không được nộp vào ngân sách? Đó là nguyên nhân các hộ dân không được cấp GCNQSDĐ trong nhiều năm qua?

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP