Xã hội

Vụ du học sinh Việt bị sát hại ở Nhật: Hỗ trợ sớm đưa nạn nhân về nước

Sở Ngoại vụ thành phố Hải Phòng vừa cho biết, đơn vị đang hướng dẫn, hỗ trợ gia đình du học sinh bị sát hại ở Nhật Bản để sớm đưa tro cốt về nước.

Khu vực xảy ra vụ nam thanh niên người Việt bị đẩy xuống sông đến tử vong ở Osaka, Nhật Bản (Ảnh: Yomiuri TV).

Trao đổi với PV Dân trí chiều 5/8, một lãnh đạo Sở Ngoại vụ Hải Phòng cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc du học sinh bị sát hại ở Nhật, sở đã cử người liên tục làm việc, trao đổi với gia đình nạn nhân, Tổng lãnh sự Việt Nam tại TP Osaka (Nhật bản) và Cục lãnh sự để phối hợp xử lý và báo cáo UBND thành phố.

Về phía gia đình nạn nhân, Sở Ngoại vụ Hải Phòng đã hướng dẫn làm đơn để trình bày nguyện vọng về vụ việc. Trên cơ sở đó, Sở Ngoại vụ đã gửi đến Tổng lãnh sự Việt Nam, Đại sứ Việt Nam ở Nhật Bản, Cục lãnh sự để các đơn vị này nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của gia đình nạn nhân.

Về việc tìm người ủy quyền để phối hợp lo hậu sự cho nạn nhân tại Nhật Bản để sớm đưa tro cốt về nước, đại diện Sở Ngoại vụ cho biết, sau khi giúp gia đình xác minh nhân thân người đang sinh sống tại Nhật Bản sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan lo việc hậu sự cho nạn nhân. Sở cũng đã chuyển ủy quyền có công chứng của gia đình để đảm bảo tính pháp lý.

Về thông tin cảnh sát Nhật Bản đã bắt được nghi phạm, đại diện Sở Ngoại vụ cho hay, đơn vị đã có văn bản gửi UBND thành phố báo cáo diễn biến tiếp theo của vụ việc và cũng đề nghị UBND thành phố giao cho các đơn vị liên quan có biện pháp hỗ trợ cho gia đình nạn nhân.

"Ngay từ khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã vào cuộc, hết sức khẩn trương và trách nhiệm, làm việc nhiều lần và hướng dẫn gia đình bạn nhân theo quy định", lãnh đạo Sở Ngoại vụ thành phố Hải Phòng nói thêm.

Trước đó, theo NHK, vào khoảng 20h20 ngày 2/8 (theo giờ địa phương), tại khu vực ven sông Dotonbori ở thành phố Osaka, Nhật Bản, một phụ nữ đã gọi điện báo tin cho cảnh sát rằng: "Một người nước ngoài đang chết đuối".

Nạn nhân sau đó được tìm thấy và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng đã tử vong. Nạn nhân nghi bị một người khác đánh ở khu vực bờ sông, trước khi bị đẩy xuống nước. Sở cảnh sát Osaka đang tiến hành điều tra vụ việc.

Ngày 3/8, cảnh sát tỉnh Osaka đã có văn bản thông báo chính thức xác nhận về danh tính của nạn nhân.

Nạn nhân được xác định là T.T.A, sinh ngày 15/9/1999, quốc tịch Việt Nam, hộ chiếu số C6798205. Nạn nhân bị sát hại lúc 20h20, ngày 2/8, tại khu vực đi bộ ven sông cầu Ebisu, Osaka. Nạn nhân bị đánh đập và đạp xuống sông. Đội cứu hộ đã đưa T.T.A đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Nạn nhân mất vào lúc 21h21 ngày 2/8.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã liên hệ với người thân của T.T.A. tại Việt Nam để thông báo về vụ việc, động viên gia đình bình tâm chờ thông tin điều tra chính thức của cảnh sát Nhật Bản và khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng Nhật Bản trong quá trình điều tra, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Nhật Bản để làm sáng tỏ vụ việc và sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng trong nước để xác minh nhân thân và sẵn sàng hỗ trợ gia đình nạn nhân xử lý các vấn đề hậu sự.

Đến sáng nay, 5/8, trang tin Sankei (Nhật Bản) đưa tin, theo một cuộc phỏng vấn với một quan chức điều tra, cảnh sát tỉnh Osaka đã quyết định bắt giữ một nam giới khoảng 20 tuổi, mang quốc tịch nước ngoài, nghi là thủ phạm trong vụ một công dân Việt Nam bị tấn công và đẩy xuống sông ở Osaka vào tối 2/8.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP