Giáo dục

Vụ học sinh lớp 7 phải viết ‘giấy báo nợ’, Sở GD- ĐT Nghệ An nói gì?

Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho rằng việc nhà trường yêu cầu học sinh lớp 7 viết ‘giấy báo nợ’ tiền gửi xe là thiếu tế nhị.

Liên quan đến việc Trường THCS Hưng Tây (Hưng Nguyên, Nghệ An) gọi học sinh lên viết “giấy báo nợ” vì thiếu 162.000 đồng tiền gửi xe, ông Hoàng Văn Thụ - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hưng Nguyên khẳng định: Tiền gửi xe đạp là khoản thu theo quy định chung của Nhà nước, không phải do nhà trường tự đặt ra.

Số tiền này sẽ được trích một phần để thuê bảo vệ trông coi, ngoài ra dùng tu sửa nhà xe hàng năm.

Theo ông Thụ, năm học 2018-2019, Trường THCS Hưng Tây có 50 học sinh không đóng các khoản học phí, tiền gửi xe đạp. Sau 3 lần gửi giấy thông báo cho phụ huynh nhắc nhở, đến cuối năm học này vẫn còn 30 em chưa nộp nên nhà trường đã mời học sinh lên để viết báo cáo.

“Giấy báo nợ” của học sinh vì nợ nhà trường 162.000 đồng tiền giữ xe

“Nếu học sinh có chế độ miễn giảm hoặc hoàn cảnh khó khăn, không đủ khả năng nộp thì gia đình có thể báo cáo để nhà trường và cấp trên xem xét miễn. Đó là sai sót của cha mẹ không phải sai sót của học sinh. Việc nhà trường bắt các em viết giấy báo nợ là không nên. Tôi đã nhắc nhở thầy hiệu trưởng rút kinh nghiệm”, ông Thụ nói thêm.

Liên quan đến vấn đề này, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An ông Nguyễn Trọng Hoàn cho biết, sự việc xảy ra ở Trường THCS Hưng Tây là do một số phụ huynh chưa thực hiện nghĩa vụ nộp học phí và phí gửi xe đạp.

Mặc dù nhà trường nhiều lần gửi giấy mời phụ huynh lên nhưng không được.

“Tiền gửi xe là tiền theo quy định của Nhà nước, một học sinh đi học thì phụ huynh phải đóng góp theo nghĩa vụ và quyền lợi. Vừa qua, Sở GD-ĐT đã hỗ trợ cho các gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Hưng Tây số tiền 50 triệu đồng. Còn tại Trường THCS, nếu như gia đình nào thực sự khó khăn không có điều kiện đóng thì nhà trường sẵn sàng tìm nguồn khác”, ông Hoàn nói thêm.

Trường THCS Hưng Tây

Nhà gửi xe của Trường THCS Hưng Tây

Vị Chánh Văn phòng cũng cho rằng, việc nhà trường yêu cầu học sinh viết giấy báo nợ là thiếu tế nhị. Nhà trường cần có cách ứng xử phù hợp trong môi trường giáo dục.

Trước đó, ông Hoàng Minh P. (trú xã Hưng Tây) phản ánh việc con mình là H.M.N. học sinh lớp 7C, Trường THCS Hưng Tây được nhà trường gọi lên viết “giấy báo nợ”.

Trong đó, ghi rõ hiện tại em đang nợ nhà trường số tiền 162.000 đồng, là tiền gửi xe đạp điện trong năm học 2018-2019. Lý do nợ vì "bố mẹ em không nạp".

Ông P. thanh minh rằng không phải gia đình khó khăn không có 162.000 đồng đóng tiền gửi xe cho con, mà ông thấy "đây là khoản đóng góp vô lý".

Không lâu sau, vợ ông P. lên trường đóng tiền, lấy "giấy báo nợ" về rồi chụp ảnh đăng lên mạng xã hội Facebook.

Ông Nguyễn Văn Quế, Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Tây giải thích: "Giấy báo nợ là để nhà trường tổng hợp, quản lý dễ hơn. Việc mời các em viết giấy báo nợ cũng là cực chẳng đã vì không còn cách nào khác”.

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP