Tin trong tỉnh

Vụ làm hầm nuôi nhốt hổ như "nuôi heo": Kiểm lâm đã từng đi kiểm tra nhưng không phát hiện được gì

Chính quyền địa phương, Hạt kiểm lâm huyện cho biết từng đi kiểm tra những nhà nghi ngờ nuôi nhốt động vật nhưng không phát hiện gì.

Ngày 5/8, Công an tỉnh Nghệ An vẫn đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ bắt quả tang 2 gia đình nuôi nhốt hổ trong nhà như nuôi heo tại xã Đô Thành (huyện Yên Thành) một ngày trước.

Liên quan đến vụ việc này, ông Hồ Văn Quỳ - Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Yên Thành cho biết, thời điểm công an bắt giữ thì đơn vị này không biết. Sau khi bắt, đơn vị nhận được thông tin nên có đến hiện trường để phối hợp với cơ quan chức năng.

Các cơ sở thiết kế chuồng nuôi dưới hầm, làm cửa kín, hàn nhiều lớp sắt nên rất kín đáo mà người ngoài khó có thể phát hiện được.

Ông Quỳ cho biết thêm, vụ việc bắt 2 gia đình nuôi nhốt hổ này là chuyên án điều tra của cơ quan công an, đơn vị không hề biết. Việc người dân nuôi hổ, phía đơn vị cũng không biết, nếu biết thì đã bắt hoặc phối hợp với cơ quan chức năng để bắt từ trước rồi.

Cũng theo Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Yên Thành, trước đó có nghe dư luận về việc nuôi nhốt động vật tại xã này nên đơn vị cùng với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện xuống kiểm tra từng nhà nhưng không phát hiện được gì.

"Khi nghe dư luận thì đơn vị chỉ đạo đi trinh sát, cử người xuống làm việc với xã, với xóm, với người dân. Đơn vị cũng làm tờ rơi, áp phích, phổ biến tuyên truyền đến người dân rất nhiều.

Đầu năm ngoái (đầu năm 2020-PV), khi có thông tin thì huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xuống kiểm tra tất cả các nhà nghi ngờ nhưng vào không thấy gì, không phát hiện được", ông Quỳ nói và cho biết, đơn vị này chỉ có 10 cán bộ, trong khi đó địa bàn rộng, nhiều công việc cần làm khác nhau nên không phát hiện được việc người dân nuôi nhốt hổ.

Cảnh sát phát hiện 17 con hổ đông dương được nuôi nhốt trong 2 gia đình.

Liên quan đến sự việc trên, một lãnh đạo xã Đô Thành (Yên Thành) cho biết, nhiều năm trước công an đã từng bắt một số hộ gia đình nuôi nhốt hổ trái phép trên địa bàn xã này.

Sau đó, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được việc nuôi nhốt hổ là trái quy định pháp luật. Thậm chí, xã Đô Thành đã cho một số hộ gia đình ký cam kết không nuôi nhốt hổ. Tuy nhiên, một số hộ gia đình vẫn lén lút nuôi mà chính quyền không hề hay biết.

Theo vị lãnh đạo xã Đô Thành, việc các hộ gia đình nuôi nhốt hổ rất kín đáo. Những người hàng xóm xung quanh cũng không nghe tiếng động của hổ hay không hề biết các gia đình này đang nuôi hổ trái phép trong nhà.

Thời điểm bắt quả tang, các con hổ nặng trung bình từ 200-265kg.

Ngày 4/8, Công an tỉnh Nghệ An bất ngờ đột nhập vào 2 gia đình của anh Nguyễn Văn Hiền (SN 1982), Hồ Thị Thanh (SN 1990, trú ở xóm Nam Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành) và gia đình Nguyễn Thị Định (SN 1971, trú ở xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, Yên Thành) bắt quả tang đang nuôi nhốt 17 con hổ đông dương trưởng thành.

Tại hiện trường, công an phát hiện khu vực nuôi nhốt hổ được các gia đình xây thành chuồng trại và thiết kế thành một tầng hầm kín để tránh bị phát hiện. Các chuồng trại được hàn thành các khung sắt. Bên ngoài có nhiều lớp cửa sắt ngăn cách. Mỗi khu vực tầng hầm nuôi hổ được thiết kế rộng từ 80-120m2.

Các con hổ được tiêm thuốc mê và vận chuyển đi gửi chăm sóc.

Làm việc với cơ quan công an, các chủ cơ sở khai nhận đã bí mật mua những cá thể hổ này khi chúng còn nhỏ từ Lào rồi đưa về Việt Nam. Khi đưa về trót lọt, các chủ cơ sở sẽ nuôi, chăm sóc hổ cho trưởng thành rồi bán.

Tại thời điểm công an bắt quả tang, các cá thể hổ bị nuôi nhốt này đang còn khỏe mạnh và có trọng lượng từ 200-265kg.

Hiện những cá thể hổ này đã được chuyển đến khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm để nhờ chăm sóc trong thời gian điều tra làm rõ.

Tác giả: Ngọc Tú

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP