Giáo dục

Vụ lớp 1 đóng tiền bàn ghế: Cô giáo nhận lỗi phát ngôn "nhập gia tùy tục"

Một nữ giáo viên lớp 1 tại Hà Tĩnh đã nhận lỗi về câu nói "nhập gia tùy tục" trong quá trình vận động đóng góp. Còn hiệu trưởng trường này khẳng định đã làm đúng quy trình.

Phát ngôn trong quá trình vận động gây hiểu nhầm?

Bà Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã lên tiếng về sự việc học sinh khối lớp 1 của trường này đóng các khoản tiền mua bàn ghế, bảng, rèm cửa đầu năm gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Theo đó, nữ hiệu trưởng cho rằng, nhà trường đã làm đủ quy trình và không có chủ trương thu cào bằng. Nhà trường chỉ xin hiện vật, không xin tiền.

Trường Tiểu học Kỳ Trinh, nơi xảy ra sự việc (Ảnh: D.N.).

"Phụ huynh nhất trí, họ tính trong lớp bao nhiêu em rồi tự chia tiền đóng góp. Có bạn đóng ít, cũng có bạn đóng nhiều. Phụ huynh tự chọn và liên hệ nhà cung cấp. Khi vận động tài trợ, tôi đã làm đầy đủ quy trình gửi đến phường. Phường cử đoàn đến khảo sát, sau đó về bắt đầu trình Hội đồng nhân dân phường", bà Thủy nói.

Cũng theo vị hiệu trưởng, liên quan đến sự việc, giáo viên chủ nhiệm lớp 1C đã thừa nhận sai sót trong cách triển khai vận động đóng góp và câu nói "nhập gia tùy tục".

"Cô giáo này đang trẻ, mới về trường nên chưa có kinh nghiệm, lỡ miệng nên nói gây hiểu nhầm", bà Thủy nói.

Về phía bản thân mình, nữ hiệu trưởng cũng nhận lỗi và nghiêm túc rút kinh nghiệm khi phát ngôn gây hiểu nhầm cho phụ huynh. "Khi một phụ huynh đến hỏi vì sao bàn ghế không được nhà nước tài trợ và bảo tôi tại sao không xin nhưng tôi nói bàn ghế là phụ huynh tự nguyện đóng góp. Tuy nhiên, tôi có khuyên phụ huynh nếu không tin tưởng thì nên chọn môi trường khác cho con em mình. Điều này khiến phụ huynh hiểu nhầm", bà Thủy trần tình.

Yêu cầu hiệu trưởng và một số giáo viên kiểm điểm

Liên quan đến sự việc, UBND thị xã Kỳ Anh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu, đại diện Hội phụ huynh Trường Tiểu học Kỳ Trinh.

Theo giải trình của Ban giám hiệu Trường Tiểu học Kỳ Trinh, bước vào năm học 2022-2023, thiết bị bàn, ghế và bảng cho 3 lớp thuộc khối 1 của trường vẫn còn thiếu. Vì thế, nhà trường đã vận động xã hội hóa để kêu gọi phụ huynh tài trợ.

Nhà trường cho rằng đã thực hiện đúng chủ trương về xã hội hóa cơ sở vật chất. Tuy nhiên, quá trình trao đổi, làm việc với phụ huynh về vận động, một số cán bộ, giáo viên chưa bám sát các quy định hiện hành, gây hiểu nhầm. Điều này đã tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến công tác huy động xã hội hóa giáo dục chung.

Tin nhắn nhắc nhở đóng góp mà giáo viên chủ nhiệm lớp 1 gửi tới phụ huynh trong nhóm chát của lớp.

Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Chung kết luận, trong điều kiện nguồn ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, cơ sở vật chất Trường Tiểu học Kỳ Trinh còn thiếu, việc thực hiện huy động, vận động, tài trợ từ nguồn xã hội hóa nhằm tạo thêm nguồn lực đầu tư, hỗ trợ mua sắm trang thiết bị dạy và học là cần thiết, phù hợp.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Ban giám hiệu, một số giáo viên, Hội phụ huynh chưa bám sát quy định về nguyên tắc trong vận động, tiếp nhận tài trợ. Công tác thông tin, tuyên truyền, trao đổi của nhà trường, ban đại diện cho phụ huynh học sinh chưa thật sự đầy đủ.

Từ đó, lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh nghiêm khắc phê bình và yêu cầu Ban giám hiệu Trường Tiểu học Kỳ Trinh và các cá nhân liên quan nghiêm túc chấn chỉnh, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cụ thể.

Lãnh đạo cũng giao Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác huy động tài trợ đầu năm học tại tất cả các trường học từ bậc Mầm non đến Trung học cơ sở trên địa bàn.

Như Dân trí đã đưa tin, năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Kỳ Trinh có ba lớp 1 với hơn 100 học sinh. Trường này có kế hoạch sẽ mua 45 bộ bàn, ghế, 3 bảng để học sinh lớp 1 vào học; lớp 2 cũng mua 26 bộ bàn, ghế. Toàn bộ số cơ sở vật chất này đều vận động đóng góp từ phụ huynh học sinh.

Giữa tháng 8 vừa qua, Trường Tiểu học Kỳ Trinh tổ chức họp phụ huynh lớp 1 để phổ biến kế hoạch đón các em bước vào năm học mới. Giáo viên chủ nhiệm của 3 lớp 1 thông báo tới phụ huynh việc học sinh cần đóng các khoản tiền để có đủ cơ sở vật chất cho việc dạy và học.

Cụ thể, mỗi em học lớp 1C đóng 550.000 đồng tiền bàn ghế, 173.000 đồng tiền bảng, 250.000 đồng quỹ lớp và rèm cửa. Tổng cộng mỗi em phải đóng 973.000 đồng. Hai lớp 1 khác, mỗi học sinh cũng đóng khoảng 1 triệu đồng. Việc thu cào bằng khiến một số phụ huynh không đồng tình.

Đáng chú ý, trên nhóm riêng của lớp 1C, giáo viên chủ nhiệm còn thông báo với phụ huynh rằng: "Quan điểm, chỉ đạo của nhà trường là nhập gia tùy tục, tránh tình trạng so sánh trường này với trường khác… Phụ huynh nào không đồng ý nộp, sang tuần không có bàn, ghế cho con em mình ngồi học thì cá nhân phụ huynh, học sinh phải tự chịu trách nhiệm".

Bức xúc, một phụ huynh đã lên gặp bà Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng. Tuy nhiên, sự việc tiếp tục trở nên phức tạp, khi phụ huynh bức xúc cho rằng bà Thủy có nói "Người nào không đồng tình thì tự chọn cho con mình môi trường khác để học tập hay chuyển đi đâu thì tùy".

Tác giả: Dương Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP