Tin trong tỉnh

Vụ mua đất gần 30 năm bất ngờ bị tranh chấp: UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý

Ngày 20/6/2019, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản chỉ đạo Sở TNMT; Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra, xác minh, tham mưu UBND tỉnh giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật đối với hộ gia đình ông Nguyễn Dũng Thanh.

Văn bản UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo đoàn liên ngành xác minh vụ việc.

Cụ thể: UBND tỉnh nhận được đơn thư của ông Nguyễn Dũng Thanh, trú tại làng Hưu Mỏ, xã Tam Quang, Tương Dương về việc tranh chấp đất đai giữa gia đình ông với gia đình bà Võ Thị Thu Huyền, trú tại khối Tân Cường, thị trấn Nghĩa Đàn.

Vụ việc đã được Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn kiểm tra, xác minh, ban hành Quyết định giải quyết tranh chấp đất đai số 1089/QĐ-UBND, ngày 9/5/2019, nhưng ông Thanh không đồng ý.

Do đó, UBND tỉnh giao cho Giám đốc Sở TN&MT thành lập Tổ công tác liên ngành do Sở TN&MT làm Tổ trưởng; các đơn vị: Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính cử cán bộ tham gia để kiểm tra, xác minh, tham mưu UBND tỉnh giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Kết quả báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/8/2019.

Ban Nội chính Tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An xử lý giải quyết đơn thư của công dân theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 18/6/2019, Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An để chỉ đạo kiểm tra, xử lý, trả lời công dân Nguyễn Dũng Thanh theo quy định; đồng thời báo cáo kết quả về Ban Nội chính Tỉnh ủy trước ngày 17/7/2019.

Biên bản cắm mốc giao đất thực địa được chính quyền xã Nghĩa Bình vào ngày 20/7/2010.

Như Dân trí đã có bài viết “Mua đất gần 30 năm, ngã ngửa khi bất ngờ bị hàng xóm đòi tranh chấp!” và bài "Giật mình" với cách giải quyết của chính quyền

Sau khi bài viết được đăng tải, UBND huyện Nghĩa Đàn đã vào cuộc xác minh làm rõ sự việc. Qúa trình xác minh, UBND huyện Nghĩa Đàn có Quyết định số 1089/QĐ-UBND giải quyết tranh chấp đất đai giữa hộ ông Nguyễn Dũng Thanh và bà Võ Thị Thu Huyền tại khối Tân Cường, thị trấn Nghĩa Đàn.

Cụ thể, kết quả kiểm tra thực địa, thửa đất đang tranh chấp trên bản đồ địa chính đo đạc năm 2010 là thửa số 14, tờ bản đồ 69, xã Nghĩa Bình (nay là thị trấn Nghĩa Đàn). Hiện trạng thửa đất trên là đất trống chưa được sử dụng vào mục đích đất ở, thửa đất tranh chấp có diện tích là 99,2m2.

Ông Nguyễn Dũng Thanh cung cấp các giấy tờ gồm: Lệnh thu tiền số 16/1 ngày 26/11/1992, lệnh thu tiền số 01 ngày 4/5/1993 ghi rõ tạm nộp tiền mua nhà cân ốt chợ có xác nhận người thu và kế toán tài vụ với số tiền mỗi lần là 500.000 đồng.

Tại sổ theo dõi Quyết định giao đất của UBND huyện cho các hộ trên địa bàn do UBND thị trấn lưu giữ cho rằng, bà Võ Thị Thu Huyền và ông Nguyễn Dũng Thanh chưa được UBND huyện giao đất tại vị trí tranh chấp.

Trong khi ông Nguyễn Dũng Thanh cung cấp các giấy tờ gồm: Lệnh thu tiền số 16/1 ngày 26/11/1992, lệnh thu tiền số 01 ngày 4/5/1993 ghi rõ tạm nộp tiền mua nhà cân ốt chợ có xác nhận người thu và kế toán tài vụ với số tiền mỗi lần là 500.000 đồng; và lệnh thu tiền số 28/11 ngày 4/11/1994 ghi rõ nội dung tiền mua đất ốt chợ 1-5 mặt đường 5m dài 10m với số tiền 1.500.000 đồng; Quyết định giao đất số 406/QĐ-UB ngày 10/11/1995 của UBND huyện Nghĩa Đàn, Biên bản cắm mốc giao đất tại thực địa ngày 20/7/2010 của UBND xã Nghĩa Bình...

Cá nhân ông Nguyễn Dũng Thanh trình bày rõ, thửa đất đang tranh chấp là do ông mua lại dằm đất do bà Xuân Hòe đặt mua từ trước nhưng không có nhu cầu sử dụng.

Ông Thanh mua cả đất và nhà trên đất với số tiền là 1.000.000 đồng, nộp tiền thành 2 đợt có lệnh thu tiền chứng minh (như đã nêu ở trên).

Sau đó được ông Nguyễn Hữu Luật và ông Lê Viết Thắng trực tiếp giao đất. Ông Thanh mua thửa đất thứ 2 nộp tiền có lệnh thu chứng minh.

Ông Đặng Thường Phú - công chức địa chính xã Nghĩa Bình (người trực tiếp giao đất thực địa cho gia đình ông Nguyễn Dũng Thanh vào năm 2010): Sau khi giao đất thì xảy ra tranh chấp cho đến nay. Việc UBND thị trấn Nông Trường 1/5 giao đất cho bà Võ Thị Thu Huyền ,bản thân ông Phú cũng như UBND xã Nghĩa Bình không có giấy tờ lưu trữ, chứng minh và cũng không được biết.

Phần kết luận nêu rõ: Hộ bà Võ Thị Thu Huyền không cung cấp được các giấy tờ, tài liệu chứng minh việc đã được nhà nước giao đất tại thửa đất đang tranh chấp. Hộ ông Nguyễn Dũng Thanh cung cấp các hóa đơn thể hiện nội dung mua nhà cân và không có giấy tờ nào khác thể hiện việc được thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất được quy định tại khoản đ, Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 tại vị trí đất tranh chấp.

Mặt khác, việc chia ốt quy hoạch chợ nông trường 1/5 được thực hiện từ năm 1991 - 1993 đã hoàn thành việc giao đất (sau khi ông Thanh mua nhà cân). Sau khi hoàn thành việc giao đất, UBND thị trấn Nông Trường 1/5 đã vẽ sơ đồ, lập danh sách các hộ được giao đất trình UBND huyện Nghĩa Đàn ra quyết định giao đất.

Riêng thửa đất đang tranh chấp không được UBND huyện Nghĩa Đàn giao cho hộ gia đình cá nhân nào và được UBND thị trấn Nông trường 1/5 quy hoạch là cổng vào chợ thị trấn nông trường.

Qúa trình xác minh, UBND huyện Nghĩa Đàn có Quyết định số 1089/QĐ-UBND giải quyết tranh chấp đất đai giữa hộ ông Nguyễn Dũng Thanh và bà Võ Thị Thu Huyền tại khối Tân Cường, thị trấn Nghĩa Đàn. Quyết định cho rằng: Hiện trạng thửa đất trên là đất trống chưa được sử dụng vào mục đích đất ở, thửa đất tranh chấp có diện tích là 99,2m2.

Gia đình ông Nguyễn Dũng Thanh cho rằng việc UBND huyện Nghĩa Đàn thu hồi thửa đất trên là không đúng, là "tiền hậu bất nhất, sự phủi tay" của chính quyền.

“Phiếu thu tiền ghi là mua nhà cân nhưng thực chất đó là mua tài sản và diện tích đất gắn liền với tài sản đó. Thời điểm năm 1992 không ai bỏ ra đến 1.000.000 đồng để mua một cái nhà cân đã hư hỏng không còn sử dụng được nữa.

Khu vực này chưa được quy hoạch, đất còn rất hoang sơ nên giá rẻ... Tất cả quá trình mua bán, nộp tiền đều có hóa đơn chứng từ đầy đủ, tại sao chính quyền lại không giao đất cho gia đình tôi? Bởi thế việc UBND huyện Nghĩa Đàn thu hồi diện tích đất của gia đình tôi là tước đi các quyền lợi hợp pháp của chúng tôi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn để đòi lại quyền lợi hợp pháp của mình”, đại diện gia đình ông Nguyễn Dũng Thanh cho biết.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP