Giáo dục

Vụ thầy giáo làm nữ sinh lớp 8 mang thai: Sai lầm tuyển dụng, đào tạo giáo viên?

Vụ thầy giáo ở Lào Cai đã có hành vi giao cấu với nữ sinh lớp 8 khiến em mang thai khiến nhiều người phẫn nộ. Vậy phải chăng chúng ta đã có quá nhiều sai lầm trong việc tuyển dụng và đào tạo?

Đối tượng Nguyễn Việt Anh (trú tại thị trấn Phố Giàng, huyện Bảo Yên) vừa bị khởi tố.

Trước thực trạng nhiều thầy giáo có hành vi dâm ô, hiếp dâm học sinh trong thời gian gần đây, Tiến sĩ tâm lý giáo dục độc lập Vũ Thu Hương (nguyên giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng, đây là một sự việc đau lòng.

Vậy phải chăng chúng ta đã có quá nhiều sai lầm trong việc tuyển dụng và đào tạo?

Về vấn đề này, TS Vũ Thu Hương cho rằng, chẳng ai đào tạo họ làm điều này cả. Chính sự buông lỏng pháp luật, buông lỏng giáo dục đạo đức mới gây ra chuyện này.

Tuy nhiên, nhà tâm lý này cho rằng rất ít vụ việc bị phanh phui vì quan niệm bị xâm hại là việc đáng xấu hổ, cần phải che giấu.

“Mọi người vẫn coi việc sàm sỡ trẻ em là bình thường. Vì chúng nó dễ thương nên nựng, thơm trẻ là thể hiện tình yêu. Vì thế những vụ việc dâm ô không bị tố cáo. Xã hội chúng ta gần đây rất buông lỏng các nguyên tắc văn hóa, buông lỏng kỉ cương pháp luật. Vì thế, ngày càng có những vụ như vậy”- TS Hương quan điểm.

Cũng theo TS Hương, bản thân trong giáo giới, việc giữ gìn hình ảnh và đạo đức người thày cũng không được coi trọng như xưa.

“Các thày cô giáo đôi co về quyền lợi, về công việc, về tiền với các phụ huynh và học sinh rất nhiều. Những trường hợp giáo viên đối đầu với phụ huynh và học sinh để đòi quyền lợi hoặc giấu diếm làm điều sai trái vì thành tích bản thân, vì sự thoải mái cũng vô cùng phổ biến. Trong mặt bằng xuống cấp đạo đức như vậy, những vụ án nguy hiểm ra tăng là điều hết sức dễ hiểu”- TS Hương nói.

Cũng theo TS Hương, những vụ án động trời xảy ra âm thầm trong thời này không phải là hiếm gặp ở bất kể quốc gia nào. Nếu việc đó được sự đồng thuận của nạn nhân nữa thì càng khó phát hiện.

Giáo dục giới tính còn thấp?

Trước thực tế số lượng trẻ em bị xâm hại tình dục ở nước ta có xu hướng gia tăng trong đó có nhiều vụ việc nghiêm trọng. TS Vũ Thu Hương cho rằng, có nguyên nhân từ hiệu quả giáo dục giới tính trong nhà trường và gia đình còn thấp.

Cũng theo TS Hương, các bài học giới tính được giới thiệu sơ sài trong sách Khoa học lớp 4 – 5 và sách Sinh học ở bậc THCS, THPT không đủ để trẻ có được kiến thức và kĩ năng giới tính cần thiết cho cuộc sống các em.

Về vụ nữ sinh bị thầy hiếp dâm đến mức có bầu 12 tuần ở Lào Cai, TS Hương cho rằng, học sinh là đối tượng dân tộc. Với rất nhiều dân tộc thiểu số, tình trạng tảo hôn diễn ra còn phổ biến. Có nhiều học sinh dân tộc mới học lớp 5 đã có tình cảm yêu đương và chuẩn bị để cưới xin ngay khi mới hết tiểu học.

"Vì nạn nhân là người dân tộc thiểu số nên chuyện thày giáo dụ dỗ, ép buộc cũng không hề khó khăn"- TS Hương nói

TS Hương cũng cho rằng, nếu chương trình phổ thông mới sắp được áp dụng cần có sự đổi mới một cách hệ thống trong các nội dung giáo dục giới tính. Vì nếu không thay đổi, sẽ vẫn có những hậu quả khôn lường với các em học sinh.

Vụ nữ sinh lớp 8 có thai 12 tuần: Khởi tố thầy giáo

Trước đó, cơ quan chức năng nhận được đơn tố cáo từ phía gia đình học sinh H.T.H, 13 tuổi, học lớp 8 của trường THCS Thượng Hà (huyện Bảo Yên) về việc thầy giáo Nguyễn Việt Anh có hành vi xâm hại tình dục, khiến con em mình mang thai. Hiện, kết quả siêu âm cho thấy thai nhi trong bụng cháu H đã được 12 tuần tuổi.

T H khai, thầy giáo này đã mua cho em H một điện thoại thông minh hiệu OPPO để làm phương tiện liên lạc. Sau đó, thầy giáo nhiều lần dụ dỗ, quan hệ tình dục làm em H có thai.

Sau khi nhận đơn tố cáo của người nhà nạn nhân, công an huyện đã triệu tập Nguyễn Việt Anh lên để xác minh vụ việc. Tại cơ quan công an, Nguyễn Việt Anh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đối tượng khai nhận đã quan hệ tình dục với H. nhiều lần trong phòng trực bán trú của nhà trường. Hiện cháu H đã được cơ quan chức năng đưa về Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an để tiến hành giám định ADN thai nhi.

Công an huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với thầy giáo quan hệ tình dục khiến nữ sinh lớp 8 mang thai để điều tra về hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo điều 145 Bộ Luật hình sự.

Tác giả: ĐỖ HỢP

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP