Tin trong tỉnh

Vụ thu hồi đất vô lý, dân kiện chính quyền ra tòa: Tỉnh Nghệ An quyết liệt chỉ đạo!

Các cơ quan ban ngành tỉnh Nghệ An đã có những văn bản quyết liệt chỉ đạo UBND huyện Nam Đàn giải quyết dứt điểm việc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Tuy nhiên đến nay gia đình ông Nguyễn Tân Phúc vẫn chưa được cấp đất, thậm chí UBND huyện Nam Đàn còn ban hành một quyết định khiến người dân vô cùng bức xúc.

Những chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Nghệ An

Liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Tân Phúc đội đơn khởi kiện UBND tỉnh Nghệ An ra tòa vì cho rằng UBND huyện Nam Đàn thu hồi đất của ông là trái luật, lấy đi nhiều quyền lợi của gia đình ông trong suốt nhiều năm qua gây hậu quả nặng nề.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, dù cho UBND tỉnh Nghệ An cùng các cơ quan ban ngành đã có những chỉ đạo sát sao nhưng đến thời điểm hiện tại gia đình ông Phúc vẫn chưa được cấp đất.

Suốt nhiều năm qua, ông Nguyễn Tân Phúc đội đơn khắp nơi đòi lại quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tân Phúc cho biết, vừa qua trong buổi tiếp dân ông được trực tiếp gặp Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cùng các ban ngành liên quan. Cuộc gặp này, ông Phúc vô cùng phấn khởi, khi Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của ông liên quan đến vụ việc. Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành sớm giải quyết dứt điểm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt để UBND huyện Nam Đàn giải quyết vụ việc. Cụ thể, trong Công văn số 9569/UBND.BTD của UBND tỉnh Nghệ An về xử lý kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc khiếu nại của ông Nguyễn Tân Phúc.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao UBND huyện Nam Đàn thực hiện các nội dung sau: Ban hành quyết định hủy bỏ Quyết định số 8430/QD.UBND ngày 23/11/2013 của UBND huyện Nam Đàn về thu hồi đất tại khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn. Lý do hủy bỏ: Thiếu căn cứ và không đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, ban hành quyết định hủy bảo Quyết định số 3345/QĐ-UBND của UBND huyện Nam Đàn về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Tân Phúc. Ban hành quyết định hủy bỏ quyết định 4922/QĐ-UBND.KT của Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Tân Phúc.

Văn bản hỏa tốc số 9569 của UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo giải quyết vụ việc, nhưng đến nay đã 2 năm những nội dung quan trọng trong văn bản này vẫn chưa được UBND huyện Nam Đàn thực hiện.

Đặc biệt, yêu cầu UBND huyện Nam Đàn thực hiện lại quy trình, thủ tục thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ khi thu hồi đất cho gia đình ông Nguyễn Tân Phúc theo đúng quy định của pháp luật. Hướng dẫn gia đình ông Nguyễn Tân Phúc làm các thủ tục kê khai đăng ký đất đai, chỉ đạo UBND thị trấn Nam Đàn và các phòng ban chuyên môn thực hiện các thủ tục công nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Nguyễn Tân Phúc theo quy định của pháp luật đối với phần diện tích đất nông nghiệp liền kề với đất ở đã được UBND huyện Nam Đàn công nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An còn giao Thanh tra tỉnh Nghệ An theo dõi, đôn đốc UBND huyện Nam Đàn thực hiện đầy đủ các nội dung nhiệm vụ được giao. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho UBND huyện Nam Đàn trong quá trình thực hiện.

Huyện “túc tắc” xin ý kiến

Mặc dù Công văn số 9569 được ban hành từ 8/12/2017, tuy nhiên phải đến ngày 22/4/2019 UBND huyện Nam Đàn mới có văn bản số 778/UBND-TNMT báo cáo xin ý kiến xử lý vướng mắc trong việc giải quyết khiếu nại tại thị trấn Nam Đàn. Đồng thời xin ý kiến về việc thực hiện 2 nội dung trong công văn số 9569.

Quyết định ngày 30/10/1989 của UBND huyện Nam Đàn cấp đất cho ông Nguyễn Tân Phúc một trong những bằng chứng pháp lý quan trọng nhất trong vụ việc.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 3174/UBND-BTD ngày 14/5/2019 gửi Giám đốc Sở TNMT Nghệ An, Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn. Trong đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở TNMT chủ trì, Thanh tra tỉnh Nghệ An phối hợp xem xét hướng dẫn UBND huyện Nam Đàn thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh tại văn bản số 9569/UBND-BTD.

Xem xét đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan đến vụ việc, Sở TNMT Nghệ An đã có văn bản số 3733/STNMT-QLĐĐ hướng dẫn UBND huyện Nam Đàn trong quá trình giải quyết vụ việc. Sở TNMT Nghệ An đề ra 2 phương án để xử lý vụ việc, trong đó tập trung vào tính pháp lý Quyết định 30/10/1989 của UBND huyện Nam Đàn về việc giao đất cho gia đình ông Nguyễn Tân Phúc. Quyết định này là mấu chốt của vụ việc cũng là bằng chứng pháp lý quan trọng nhất.

Văn bản hướng dẫn của Sở TNMT Nghệ An gửi UBND huyện Nam Đàn trong đó đề ra 2 trường hợp giải quyết vụ việc. Dù ở trường hợp nào cũng phải công nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Phúc.

Trường hợp thứ nhất, Quyết định của UBND huyện Nam Đàn ngày 30/10/1989 về giao đất khu dân cư cho nhân dân làm nhà ở đã được cấp đúng quy định của pháp luật. UBND huyện Nam Đàn cần căn cứ Quyết định này để xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho ông Phúc theo điều 11, điều 18 quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, đất vườn, ao gắn liền với đất.

Trường hợp thứ 2, Quyết định của UBND huyện Nam Đàn ngày 30/10/1989 được xác định là cấp trái pháp luật. Trong trường hợp này thì việc sử dụng đất của ông Nguyễn Tân Phúc được xem là không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. UBND huyện Nam Đàn căn cứ điều 101, Luật đất đai, điều 20 và 21 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều về luật đất đai.

Điều 6,7,9 Nghị định số 45/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất để xác định nguồn gốc sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính (nếu có) và công nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp của ông Nguyễn Tân Phúc đúng với quy định của pháp luật.

Trong khi đó, nhiều năm qua phần diện tích đất của gia đình ông Phúc bị thay đổi hiện trạng. Ông cũng không thể sống tại đây mà phải đi thuê nhà nơi khác.

Ông Nguyễn Tân Phúc cho biết: “Theo công văn hướng dẫn của Sở TNMT Nghệ An, trong cả hai trường hợp mà Sở TNMT nêu ra, gia đình tôi đều được công nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật đối với diện tích đất đã được cấp, sử dụng trước đó.

Tuy nhiên, những văn bản chỉ đạo hướng dẫn của UBND tỉnh Nghệ An, Sở TNMT, Tỉnh ủy Nghệ An, Huyện ủy Nam Đàn đã rất rõ nhưng UBND huyện Nam Đàn vẫn chưa thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình chúng tôi, khiến vụ việc vẫn kéo dài. Bản thân tôi cũng vô cùng bức xúc, suốt nhiều năm qua gia đình tôi đã khốn khổ đội đơn đi khắp nơi nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

“Lộ” một quyết định ngang trái, hủy đi bằng chứng pháp lý quan trọng nhất

Trong lúc UBND huyện Nam Đàn vẫn “túc tắc” thực hiện những chỉ đạo quyết liệt của cấp trên, thì ông Nguyễn Tân Phúc lại bàng hoàng khi phát hiện một quyết định được chính Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn ký trước đó. Quyết định này hủy đi bằng chứng pháp lý quan trọng nhất trong vụ việc mà bản thân ông Phúc và gia đình không hề hay biết trong suốt những năm qua.

Qúa trình giải quyết vụ việc, ông Phúc mới phát hiện trước đó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đã ký ban hành một quyết định vô cùng ngang trái khi hủy đi bằng chứng pháp lý quan trọng nhất trong vụ việc.

Cụ thể ông Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đã ký ban hành quyết định số 6131/QĐ-UBND ngày 8/9/2017 thu hồi và hủy bỏ quyết định ngày 30/10/1989 của UBND huyện Nam Đàn về việc giao cho ông Nguyễn Tân Phúc được quyền sử dụng 7.750 m2 đất hoang tại khu vực phía đông sân vận động để làm nhà ở 200m2 và đất vườn liền kề 7.550 m2. Lý do thu hồi, theo quyết định số 1062/QĐ-UBND-KT ngày 12/5/2010 của UBND huyện Nam Đàn.

Ông Nguyễn Tân Phúc bức xúc: “Quyết định này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của gia đình chúng tôi, cũng như quá trình xem xét giải quyết vụ việc của tòa án nhưng phải đến ngày 11/9/2019 sau khi có ý kiến của Bí thư Huyện ủy Nam Đàn tôi mới được bàn giao và trực tiếp nhìn thấy Quyết định số 6131.

Theo tôi, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn ban hành quyết định trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Vi phạm nghiêm trọng trình tự, thủ tục xây dựng và ban hành Quyết định theo quy định pháp luật hiện hành, Luật ban hành văn bản số 80/2015/QĐ XIII… Quyết định này cũng không được thẩm định tại Phòng Tư pháp, không lấy ý kiến đối tượng liên quan là gia đình tôi khi lập dự thảo, không công bố, niêm yết tại trụ sở của chính quyền…”.

Đường điện cao thế, cắt ngang đất của gia đình ông Phúc vô cùng nguy hiểm.

“Đặc biệt, nội dung Quyết định này căn cứ vào Quyết định 1062 là trái quy định của pháp luật. Bởi Quyết định số 1062 đã bị gia đình tôi khiếu nại, UBND huyện Nam Đàn đã thành lập đoàn thanh tra và ban hành Quyết định 2697/QĐ-UBND ngày 12/8/2011, trong đó tại phần kết luận của đoàn thanh tra đã nêu rõ: Đất gia đình sử dụng đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành của pháp luật.

Bên cạnh đó trong các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh Nghệ An, Sở TNMT Nghệ An đều công nhận Quyết định của UBND huyện Nam Đàn 30/10/1989 là một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Vì vậy, việc ban hành Quyết định 6131 về việc hủy quyết định giao đất cho gia đình tôi vào năm 1989 là hoàn toàn trái quy định của pháp luật.

Tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xem xét xử lý nghiêm những người đã ban hành quyết định ngang trái này, sớm công nhận quyền sử dụng đất cho gia đình chúng tôi theo đúng quy định của pháp luật cũng như ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An, Sở TNMT Nghệ An… trả lại quyền lợi hợp pháp cho gia đình chúng tôi theo đúng quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Tân Phúc bức xúc.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP