Giới trẻ

Vừa nghe nhà gái thách cưới, nhà trai đã trợn mắt quát "quá mua dâu", ngờ đâu ông bố vợ lẳng lặng hất thẳng trầu cau ra sân, chỉ tay "tiễn khách"

"Khoản lễ đen thách cưới bố mẹ em cân nhắc rất kỹ. Bình thường ở khu em, nhà nào có con gái đi lấy chồng cũng thách cưới tầm bốn năm chục triệu...", cô gái chia sẻ.

Theo phong tục vùng miền, tiền dẫn cưới được coi như món quà, là lời cám ơn chân thành của nhà trai dành cho nhà gái vì đã có công sinh thành, nuôi dưỡng con dâu mà họ sắp rước về.

Song không phải gia đình nhà trai nào cũng hiểu hết ý nghĩa của tráp "lễ đen" này, vì vậy đã có không ít cặp đôi tới ngày ăn hỏi rồi còn phải chia tay vì bậc phụ huynh mâu thuẫn, không thống nhất được khoản thách cưới.

Mới đây mạng xã hội cũng chia sẻ câu chuyện buồn của một cô gái, sát ngày cưới vẫn phải hủy hôn chỉ vì nhà trai cò kè trả tiền thách cưới như thể mua mớ rau ngoài chợ.

Cô gái ấy tâm sự: "Nghĩ lại thấy buồn mọi người ạ. Lẽ ra hôm nay em sẽ được diện váy cô dâu, sánh vai chú rể bước lên lễ đường trao nhẫn cưới. Vậy mà giờ em lại phải ngồi đây vò võ một mình trong nước mắt. Dù bản thân hiểu rằng quyết định của mình là không sai, nhưng vẫn thấy đau quá.

Em với anh ấy yêu nhau được 3 năm thì tính chuyện đám cưới. Hôm anh dẫn em về giới thiệu gia đình, bố mẹ anh gặp mặt tỏ ra khá quý mến em nên tác thành cho 2 đứa đến với nhau sớm.

Mẹ anh đi xem được ngày liền mang trầu cau xuống bên nhà em dạm ngõ, nói chuyện người lớn.

Bài chia sẻ của cô gái đang thu hút đông đảo sự quan tâm của cư dân mạng

Nói chung lúc gặp mặt, hai bên vui vẻ, nói cười rôm rả lắm. Mẹ anh còn hết lời khen em ngoan ngoãn. Bà bảo rất ưng em về làm dâu nhà bà.

Tính bố mẹ em thoải mái, thủ tục cưới xin thế nào ông bà để cho nhà trai quyết định cả. Riêng có khoản thách cưới thì nhà trai phải theo nhà gái, vì đó là phong tục bao đời của quê em.

Khoản lễ đen này bố mẹ em cân nhắc rất kỹ. Bình thường ở khu em, nhà nào có con gái đi lấy chồng cũng thách cưới tầm bốn năm chục triệu. Nhà em đương nhiên không thể bỏ qua phong tục này, song bố mẹ em chỉ yêu cầu nhà anh khoản lễ đen 20 triệu gọi là cho có thủ tục, sau này sẽ cho bọn em làm vốn. Mẹ em nói rõ ràng như thế. Ai ngờ vừa nghe xong, mẹ anh trợn mắt bảo: 'Thế khác gì là mua dâu. Thời này là thời nào rồi còn thách cưới ngần ấy tiền. Chúng tôi không đồng ý với khoản thách thức ấy. Con trai tôi hỏi vợ chứ không mua vợ'.

Theo dõi đến đây, cư dân mạng không khỏi thất vọng trước phản ứng của gia đình nhà trai. Bởi thủ tục cưới xin ăn hỏi xưa nay phải theo phong tục từng miền, chuyện này không có gì ngạc nhiên, hay vô lý mà nhà trai lại tỏ thái độ như thế. Song màn "phản pháo" của nhà gái mới thật sự khiến hội chị em bất ngờ.

Cô gái kể tiếp: "Lúc nghe đằng nhà anh nói thế, cả em với bố mẹ đều sốc. Mà có phải riêng mình nhà em đâu, còn họ hàng đại diện nội ngoại nhà em ngồi đó nữa chứ. Phía nhà anh ăn nói như thế đúng là không tôn trọng gia đình em chút nào.

Bố mẹ em bực lắm song vẫn cố nhẫn nhịn giải thích đó là phong tục. Ấy thế mà mẹ anh lại phán thêm câu xanh rờn: 'Phong tục thì phong tục, tôi chỉ để lễ đen 3 triệu không hơn'.

Cả họ nhà em trố mắt trước màn trả giá 'mua dâu' không khác gì mua rau thịt ngoài chợ của thông gia tương lai. Bố em nóng mặt, đập phịch tay xuống bàn quát: 'Khỏi, nhà bà không cần bỏ một đồng thách cưới nào hết vì nhà tôi không bán con gái đâu'.

Nói rồi bố em hất tung luôn mâm trầu cau ra giữa sân, chỉ tay 'tiễn khách'.

Ảnh minh họa

Bố mẹ anh hằm mặt ra xe về. Anh cũng nghe lời bố mẹ quay ra bảo nhà em ép người quá đáng. Thất vọng tràn trề, em chỉ gật đầu đáp lại: 'Nếu anh thấy quá đáng thì giải tán luôn cho sớm'.

Vậy là buổi dạm ngõ của em khép lại trong tan tác. Sau hôm ấy, anh cũng vài lần gọi điện hẹn gặp em bàn bạc lại nhưng em không đồng ý. Em nghĩ ngay từ đầu bố mẹ anh đã không tôn trọng nhà em thì có cưới về cũng khó sống lắm. Hai bên thông gia sẽ nhìn mặt nhau thế nào. Đặc biệt, điều làm em nản nhất là anh không có lập trường, luôn nghe theo bố mẹ. Với tính cách và lối suy nghĩ ấy, em làm vợ anh chỉ khổ mà thôi nên em quyết chấm dứt mọi chuyện tại đây".

Bài đăng của cô nàng hiện nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. Có người đồng ý với cách hành xử của cô có người lại nói chính gia đình cô mới quá đáng.

"Tôi chẳng thấy vùng nào mà thách cưới với con số trên trời ấy. Tôi mới cưới năm ngoái cũng chỉ có 7 tráp và phong bì 3 triệu. Chẳng thấy vấn đề gì, 2 nhà vui vẻ, đám cưới suôn sẻ, vợ chồng tôi vẫn hạnh phúc. Nói chung 2 gia đình bạn cũng chẳng nhà nào vừa. Nhà gái thì trịch thượng, nhà trai thì không biết cư xử. Tình yêu của các bạn chẳng đủ lớn thì chia tay là đúng rồi. Tiền chả quyết định được điều gì đâu bạn ạ", một cư dân mạng thẳng thắn bình luận.

Vẫn biết cưới xin là chuyện hệ trọng cả đời, cần có nhiều thứ đúng thủ tục nhưng dù là cô dâu chú rể hay 2 gia đình cũng nên cân nhắc mọi chuyện để đi đến thống nhất chung. Bởi quan trọng nhất vẫn là hạnh phúc đôi lứa.

Tác giả: Hải Hương

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

  Từ khóa: nhà gái , nhà trai , thách cưới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP